Thứ bảy 20/04/2024 20:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ đội biên phòng Quảng Ninh – Tuyến đầu chống dịch

17:18 | 15/03/2020

(Xây dựng) - Từ khi công bố có dịch Covid-19, cán bộ chiến sỹ bộ đội biên phòng Quảng Ninh đã cắm chốt, lán trại nơi rừng sâu núi thẳm, làm việc ngày đêm, bám đường biên, mốc giới để ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép kiểm soát tình hình của dịch bệnh. Gian khó là vậy song cán bộ chiến sỹ đều quyết tâm hết dịch mới về.

bo doi bien phong quang ninh tuyen dau chong dich
Cán bộ đồn biên phòng Quảng Đức, Hải Hà, Quảng Ninh trao tặng và hướng dẫn bà con đeo khẩu trang phòng chống dịch Covid-19.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên, ngay từ khi công bố dịch Covid-19, Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng Quảng Ninh đã ban hành 56 văn bản, 157 công điện đến các đơn vị. Chỉ đạo các đồn biên phòng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tăng cường tuần tra, kiểm soát biên giới, đường mòn, lối mở, cửa khẩu, ngăn chặn triệt để các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép trên biên giới, cửa khẩu.

Thực hiện tốt công tác trao đổi thông tin về tình hình diễn biến dịch bệnh với các lực lượng chức năng Trung Quốc để kịp thời có biện pháp ứng phó; kịp thời tham mưu, đề xuất xử lý các vấn đề phát sinh về đối ngoại.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, trên cơ sở đảm bảo các quy định giám sát y tế chặt chẽ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng Quảng Ninh đã thành lập Sở Chỉ huy phía trước để trực tiếp chỉ huy, điều hành công tác phòng, chống dịch trên biên giới, đặt mục tiêu kiên quyết không để xảy ra tình trạng người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới. Đồng thời, chỉ đạo các đồn biên phòng thành lập 71 lán trại, chốt dã chiến cố định và cơ động tuần tra khép kín trên tuyến biên giới 24/24 giờ.

bo doi bien phong quang ninh tuyen dau chong dich
Cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng cửa khẩu Hoành Mô phối hợp với dân quân địa phương tuần tra trên khu vực biên giới mốc 1302, thuộc thôn Khe Và, thị trấn Bình Liêu, Hoành Mô, Quảng Ninh (Ảnh: Lê Đồng).

Đồn biên phòng cửa khẩu Hoành Mô, Quảng Ninh đã thành lập 6 chốt, chặn tại các đường mòn, lối mở và luôn có từ 2 đến 4 cán bộ, chiến sỹ sẵn sàng ứng trực. Khu vực mốc 1302, thuộc thôn Khe Và, thị trấn Bình Liêu, huyện Hoành Mô là chốt xa xôi và khó khăn nhất. Tại đây, hệ thống rào chắn trên đường biên giới chưa hoàn thiện vì vậy rất dễ xảy ra tình trạng người vượt biên trái phép.

Ngoài nguy cơ lây lan dịch bệnh, vấn đề thời tiết ở khu vực mốc 1302 cũng là một bất lợi đối với cán bộ, chiến sỹ đang ngày đêm căng mình chốt chặn tại đây.

Chốt nằm giữa quả đồi trơ trọc, bốn hướng gió thổi thốc vào, khí hậu khắc nghiệt, có những đêm nhiệt độ xuống dưới 5 độ C, sương mù dày đặc cách chừng 1m đã không nhìn rõ mặt người. Và ở đây điện không, nước cũng không, cán bộ chiến sỹ phải thay nhau xuống nhà dân cách gần 10km để sinh hoạt, thật khó khăn. Nhưng những người chiến sỹ quân hàm xanh luôn động viên nhau phải cố gắng vượt qua để bảo vệ biên giới, phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn và xử lý những người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới.

bo doi bien phong quang ninh tuyen dau chong dich
Cán bộ chiến sỹ đồn biên phòng Quảng Đức, Hải Hà, Quảng Ninh đang trao đổi tình hình tuần tra chống dịch Covid -19 tại lán trại.

Hơn 1 tháng trôi qua, đa số cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng Quảng Ninh phải túc trực trên biên giới, nhiều cán bộ đã lâu không được về nhà, tất cả đang “dồn sức” vào nhiệm vụ canh gác cẩn mật.

Thiếu tá Hoàng Đức Tình - nhân viên kiểm soát, Trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu Bắc Phong Sinh, đồn biên phòng Quảng Đức, Hải Hà, Quảng Ninh tâm sự: “Từ Tết đến giờ, tôi vẫn chưa về thăm nhà, vẫn biết vợ con sẽ nhớ mong, lo lắng cho mình. Nhưng vì nhiệm vụ chung xác định “chống dịch như chống giặc”, không riêng bản thân mình mà tất cả đồng đội đều vất vả. Nên dù rất nhớ nhà, nhưng cũng chỉ biết động viên vợ con và cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Tại Móng Cái, thành phố biên mậu giao thương sầm uất bậc nhất tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc thời điểm trước khi có dịch, nhưng nay được xác định là một “điểm nóng” có nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 rất cao vì có nhiều người Trung Quốc sang kinh doanh buôn bán. Bộ đội biên phòng Quảng Ninh đã tăng cường lực lượng, siết chặt quản lý xuất nhập cảnh, kiểm soát nghiêm ngặt với mục tiêu cao nhất không để người mang dịch bệnh nhập cảnh vào Việt Nam, lây lan cộng đồng.

Ngoài kiểm soát chặt chẽ tại khu vực cửa khẩu, 100% cán bộ, chiến sỹ các đồn biên phòng đã lập các tổ cơ động chốt chặn tại các địa bàn trọng yếu ở đường mòn, lối mở trên toàn tuyến biên giới nhằm phát hiện và ngăn chặn người xuất, nhập cảnh trái phép. Toàn bộ người nhập cảnh đều được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào Việt Nam. Cùng với đó, các đồn biên phòng triển khai kế hoạch hội đàm, trao đổi thông tin liên quan đến dịch bệnh với phía Trung Quốc để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Đã có rất nhiều cuộc tuyên truyền về cơ sở, công sức của những người lính quân hàm xanh nơi tuyến đầu cuối cùng được bà con đền đáp bằng những cái gật đầu, bằng nụ cười, cùng chung tay thực hiện ngăn chặn đẩy lùi dịch bệnh. Tất cả đều ưu tiên hàng đầu cho việc phòng, chống dịch Covid-19.

Có thể thấy, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cấp ủy, chính quyền địa phương, bộ đội biên phòng Quảng Ninh chính là lực lượng xung kích nơi tuyến đầu, tạo “lá chắn thép” trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Khánh Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load