Thứ năm 25/04/2024 13:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm đất đai

18:52 | 18/08/2022

(Xây dựng) – Nhằm chấn chỉnh tình trạng vi phạm đất đai, xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, phòng ban chức năng của huyện Bình Xuyên quyết xử lý dứt điểm vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, đồng thời hoàn thiện hồ sơ để từng bước xử lý các trường hợp vi phạm tồn tại từ lâu, với quan điểm “không có vùng cấm”.

binh xuyen vinh phuc xu ly dut diem cac truong hop vi pham dat dai
Lực lượng chức năng xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông ở xã Thiện Kế.

Chỉ đạo xử lý dứt điểm vi phạm đất đai

Tại xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên thời gian gần đã xảy ra tình trạng một số đối tượng ngang nhiên lấn chiếm hành lang an toàn giao thông và xây dựng một số công trình trái phép. Để giải quyết các vi phạm đất đai, Huyện ủy Bình Xuyên đã có nhiều văn bản chỉ đạo: Văn bản số 797-TB/HV và Văn bản số 683-TB/HV… Thông báo ý kiến thường trực Huyện ủy về kết quả giải quyết vi phạm đất đai, xây dựng tại xã Thiện Kế.

Nhằm đối phó với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương, một số đối tượng đã quây tôn kín bên ngoài diện tích đất lấn chiếm để xây dựng công trình trái phép. Ban đầu, người dân địa phương cho rằng đó là đất được giao cho doanh nghiệp xây dựng hạ tầng phục vụ các khu công nghiệp. Tuy nhiên, theo quy hoạch được duyệt, hai bên đường ĐT310 và ĐT310B có quy hoạch dải cây xanh cách ly, nhưng hiện tại vẫn chưa được đầu tư xây dựng dẫn đến phát sinh nhiều trường hợp vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

Trước thực trạng đó, UBND huyện Bình Xuyên đã thành lập Tổ công tác của huyện hướng dẫn UBND xã Thiện Kế trình tự giải quyết các vi phạm. Theo dó, UBND xã Thiện Kế đã thuê đơn vị đo đạc và xác định rõ chỉ giới, diện tích đất của 76 trường hợp vi phạm.

Đồng thời, thu thập, tổng hợp toàn bộ hồ sơ quản lý đất đai liên quan đến diện tích đất vi phạm của từng trường hợp như bản đồ 299, bản đồ VN2000, các quyết định, hồ sơ liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng…); hoàn thiện hồ sơ để xác định rõ hiện trạng vi phạm (nêu rõ từng loại đất, diện tích đất, hiện trạng trên đất, xác định đối tương, thời điểm vi phạm) của từng trường hợp làm cơ sở lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, ông Đào Trọng Thành - Chủ tịch UBND xã Thiện Kế cho biết: Nhằm xử lý các hành vi vi phạm và từng bước thiết lập trật tự an toàn giao thông trên địa bàn xã, ngày 13/7 xã Thiện Kế đã phối hợp với các lực lượng chức năng huyện Bình Xuyên ra quân giải tỏa hơn 20 trường hợp lấn chiếm hành lang an toàn giao thông tại khu vực xung quanh Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc. Các trường hợp vi phạm chủ yếu là dựng lều bạt, mái tôn, lập hàng quán kinh doanh và sinh sống trên hành lang giao thông.

Mặc dù xã đã nhiều lần tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra, xử lý nhiều lần nhưng một số người dân vẫn không chấp hành, cố tình vi phạm. Trong thời gian tới, xã Thiện Kế sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp chống tái chiếm, đồng thời tiếp tục rà soát, xây dựng kế hoạch. Trước đó, UBND huyện Bình Xuyên đã nhiều lần tổ chức ra quân xử lý, giải tỏa hành lang an toàn giao thông nhưng tình trạng tái lấn chiếm vẫn tiếp tục xảy ra. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, vừa qua, huyện Bình Xuyên đã tổ chức ra quân đồng loạt xử lý tháo dỡ dứt điểm hàng chục trường hợp vi phạm quy định về đất đai tại địa phương này.

Nhiều “điểm nóng” về vi phạm đất đai đã được xử lý

Trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn huyện Bình Xuyên đã tập trung xử lý được trên 100 vụ việc vi phạm. Trong đó, tổ chức tháo dỡ công trình vi phạm 3 trường hợp; yêu cầu giữ nguyên hiện trạng 7 trường hợp; lập phương án xử lý 84 trường hợp; với 19 trường hợp phát sinh mới, đã xử lý tháo dỡ dứt điểm 4 trường hợp. UBND huyện Bình Xuyên đã ban hành 15 văn bản đôn đốc, hướng dẫn các xã, thị trấn xử lý vi phạm trên địa bàn…

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo huyện Bình Xuyên cho biết: Vừa qua, huyện Bình Xuyên đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, từng bước tháo gỡ khó khăn trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn.

Trong đó, xác định rõ nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của các cấp, các tập thể, cá nhân liên quan theo phân cấp quản lý. Đưa nội dung đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại tập thể chính quyền, người đứng đầu, cán bộ có liên quan hằng năm.

Tập trung chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các xã, thị trấn trong việc rà soát, phân loại, tổng hợp đầy đủ, chính xác mọi trường hợp vi phạm từ trước đến ngày 31/12/2019. Đối với các trường vi phạm theo Kế hoạch số 81 của UBND huyện sẽ được điều chỉnh, bổ sung để chỉ đạo, xử lý dứt điểm trước ngày 31/12/2024 theo Kế hoạch số 54 của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, huyện đã tập trung xử lý các trường hợp giao đất trái thẩm quyền, các trường hợp không đủ điều kiện xét công nhận quyền sử dụng đất theo quy định; Đề ra kế hoạch chỉ đạo các xã, thị trấn xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm mới phát sinh từ ngày 01/01/2020 đến nay; Chỉ đạo đôn đốc xã Trung Mỹ, Thiện Kế và thị trấn Gia Khánh khẩn trương xử lý các vi phạm liên quan đến đất nhận bàn giao từ Công ty VinEco Tam Đảo.

binh xuyen vinh phuc xu ly dut diem cac truong hop vi pham dat dai
Nhiều lều quán bằng khung sắt, mái tôn được các lực lượng chức năng và chính quyền xã Thiện Kế tháo dỡ.

UBND huyện Bình Xuyên cũng thường xuyên chỉ đạo cơ quan Thanh tra tăng cường tổ chức thanh tra trách nhiệm của UBND các xã, thị trấn trong việc xử lý sai phạm. Kiên quyết xử lý trách nhiệm đối với chủ tịch UBND các địa phương nếu không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Xử lý nghiêm người đứng đầu UBND xã và cán bộ chuyên môn nếu thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai và không có giải pháp xử lý triệt để các hành vi lấn chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép ngay từ khi mới phát sinh.

Giao cơ quan chuyên môn làm rõ để tham mưu, xử lý các trường hợp sử dụng đất có nguồn gốc được giao không đúng thẩm quyền. UBND huyện cũng đã chỉ đạo đơn vị chức năng thường xuyên tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực đất đai đến cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn. Tích cực vận động các trường hợp vi phạm tự giác tháo dỡ công trình xây dựng trái phép.

6 tháng cuối năm, huyện yêu cầu các xã, thị trấn quyết liệt thực hiện chỉ tiêu kế hoạch đã được giao và chỉ tiêu đã ký cam kết với Chủ tịch UBND huyện là phải xử lý dứt điểm các tồn tại vi phạm đất đai trong năm 2022 theo đúng kế hoạch đề ra. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm đất đai trên địa bàn, không để trường hợp vi phạm mới phát sinh mà không được phát hiện, xử lý dứt điểm. Chấp hành nghiêm chế độ thông tin, báo cáo kết quả thực hiện hằng tuần để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình xử lý các vi phạm.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load