Thứ hai 29/04/2024 16:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Thực hiện có hiệu quả công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thu hút đầu tư

11:53 | 25/06/2023

(Xây dựng) - Huyện Bình Xuyên là địa phương đi đầu của tỉnh Vĩnh Phúc trong việc thực hiện có hiệu quả công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thu hút đầu tư. Huyện có 412 dự án đầu tư trên địa bàn; trong đó có 76 dự án đầu tư trực tiếp trong nước, 336 dự án FDI và với trên 1.200 doanh nghiệp dân doanh đang hoạt động, giải quyết việc làm cho khoảng 120 nghìn người lao động.

Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Thực hiện có hiệu quả công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thu hút đầu tư
Đồng chí Nguyễn Minh Trung - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bình Xuyên.

Đến nay, huyện Bình Xuyên nằm ở phía Đông Nam tỉnh Vĩnh Phúc, giữa hai trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh là thành phố Vĩnh Yên và Phúc Yên. Huyện có tổng diện tích 14.847,31ha với 13 xã, thị trấn; dân số là 141.731 người.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ 17, đến 2025 Vĩnh Phúc là tỉnh công nghiệp phát triển, một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của vùng và cả nước; thu nhập bình quân đầu người cao hơn cả nước, đạt 80 – 85 triệu; kết cấu hạ tầng Vĩnh Phúc cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại I, trong đó, kết cấu hạ tầng đô thị huyện Bình Xuyên, Vĩnh Tường, Tam Đảo cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại V, làm tiền đề thành lập các thị xã.

Nghị quyết Đại hội đại biểu huyện Bình Xuyên lần thứ XX với quyết tâm của tỉnh Vĩnh Phúc, đã xây dựng chương trình hành động với quyết tâm cao, đó là: Phát huy tiềm năng lợi thế, nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát triển nhanh – bền vững. Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. Giữ vững tốc độ phát triển công nghiệp – xây dựng. Phấn đấu tăng tỷ trọng thương mại – dịch vụ trong giá trị sản xuất.

Tích cực thu hút đầu tư, lấp đầy trên 80% các khu công nghiệp đã có hạ tầng. Thực hiện hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng. Sớm hình thành và đưa vào sử dụng các trung tâm thương mại, khuyến khích các dịch vụ vệ tinh. Tiếp tục tái cơ cấu ngành nông nghiệp sản xuất theo hướng hàng hóa; tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế phát triển sản xuất, kinh doanh.

Với nhiều giải pháp cụ thể và đúng hướng đã giúp cho kết quả về phát triển kinh tế của huyện Bình Xuyên có nhiều khởi sắc. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân trong 3 năm 2020, 2021, 2022 đạt 22,61% (mục tiêu trên 16%); trong đó ngành công nghiệp – xây dựng tăng bình quân 23,18%; ngành thương mại, dịch vụ tăng bình quân 9,18%; ngành nông – lâm – thủy sản giảm 0,04%.

Cơ cấu kinh tế theo giá hiện hành: Giá trị sản xuất công nghiệp – xây dựng chiếm 96,38%, nông, lâm nghiệp, thủy sản 0,72%, dịch vụ 2,9%. Thu nhập bình quân đầu người: Năm 2020 đạt 56,96 triệu đồng/người/năm; năm 2021 là 57,69 triệu đồng; năm 2022 đạt 60,3 triệu đồng. (mục tiêu năm 2025 đạt trên 80 triệu đồng/người/năm).

Bên cạnh đó, về phát triển công nghiệp, huyện Bình Xuyên được tỉnh xác định là huyện trọng điểm về phát triển công nghiệp và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện xác định: Phát triển công nghiệp là vai trò, động lực cho phát triển kinh tế trên địa bàn huyện. Theo đó, huyện Bình Xuyên được quy hoạch 7 khu công nghiệp và 2 cụm công nghiệp với tổng diện tích 1.930ha, tỷ lệ lấp đầy trung bình trên 80%. Trong đó: Khu công nghiệp Bình Xuyên diện tích 287ha, giải phóng mặt bằng 240ha, lấp đầy 98%; Khu công nghiệp Bình Xuyên II với quy mô 180ha khai thác giai đoạn I với diện tích 42,21ha, lấp đầy 100% diện tích giai đoạn I; Khu công nghiệp Bá Thiện với diện tích 325,75ha, đang đầu tư hạ tầng và thu hút các doanh nghiệp xong phần hạ tầng; Khu công nghiệp Bá Thiện II diện tích 308,83% lấp đầy 200ha đã được đầu tư hạ tầng; Khu công nghiệp Sơn Lôi với diện tích 257,35ha, lấp đầy phần giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng; Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc với diện tích 213ha, lấp đầy khoảng 70%; Khu công nghiệp Nam Bình Xuyên diện tích quy hoạch 295ha, đã thực hiện bồi thường 70ha; Cụm công nghiệp Thanh Lãng đã đầu tư xây dựng xong cơ sở hạ tầng kỹ thuật và đang làm thủ tục xin giá để thực hiện đấu giá cho thuê; Cụm công nghiệp Hương Canh đã lấp đầy 100%.

Nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế trên địa bàn huyện nói riêng và tỉnh Vĩnh Phúc nói chung, huyện Bình Xuyên đã tập trung quyết liệt chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng. Chỉ tính riêng từ năm 2020 đến nay, huyện Bình Xuyên đã triển khai thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng cho 74 dự án đủ điều kiện với tổng diện tích thu hồi 791,9ha. Tổng số tiền đã chi trả gần 1 nghìn tỷ đồng cho gần 8 nghìn lượt hộ gia đình, cá nhân, tổ chức. Ngoài ra, Khu công nghiệp CPK, Khu công nghiệp Sơn Lôi, Khu công nghiệp Bình Xuyên, Khu công nghiệp Nam Bình Xuyên... Cảng cạn ICD tập trung giải phóng mặt bằng trước thời hạn.

Cùng với đó, những năm qua, huyện Bình Xuyên luôn tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đứng đầu tỉnh về số diện tích đã bồi thường giải phóng mặt bằng bàn giao cho nhà đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Tính riêng năm 2022, huyện đã thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng được tổng diện tích 289,9ha.

Ngoài ra, huyện Bình Xuyên còn chủ động phối hợp tốt với các ngành của tỉnh thực hiện tốt chính sách thu hút đầu tư, đồng thời tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển kinh tế. Đến nay có 412 dự án đến đầu tư trên địa bàn huyện; trong đó có 76 dự án đầu tư trực tiếp trong nước với tổng vốn đầu tư 8.934,45 tỷ đồng và 336 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 5.392 triệu USD và trên 1.200 doanh nghiệp dân doanh đang hoạt động, giải quyết việc làm khoảng 120 nghìn người lao động.

Với những giải pháp cụ thể đã giúp cho thu ngân sách của huyện Bình Xuyên ngày càng tăng. Tính riêng năm 2020 là 3.521,05 tỷ đồng; năm 2021 là 3.923,3 tỷ đồng; năm 2022 là 4.595 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách năm 2023, hết quý I đạt 774,162 tỷ đồng/dự toán 3.166,6 tỷ đồng; đạt 24,4%; tăng 14,5% so với cùng kỳ 2022.

Chi ngân sách địa phương: năm 2020 là 2.659,76 tỷ đồng; năm 2021 là 2.867,86 tỷ đồng; năm 2022 là 2.395,23 tỷ đồng.

Về công tác quy hoạch và cải tạo, chỉnh trang phát triển đô thị, những năm qua huyện Bình Xuyên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác quy hoạch và cải tạo, chỉnh trang đô thị; từng bước hình thành rõ nét một diện mạo mới của một đô thị hiện đại và phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, hạ tầng thiết yếu phục vụ khu công nghiệp ngoài hàng rào khu công nghiệp đang được đầu tư hoàn thiện. Đã quy hoạch 02 khu nhà ở công nhân, 1 nhà ở xã hội phục vụ người lao động. Đang rà soát triển khai quy hoạch các bãi đỗ xe, các khu thiết chế văn hóa phục vụ các khu công nghiệp.

Bình Xuyên là huyện đi đầu của tỉnh Vĩnh Phúc về thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng khu công nghiệp. Để thực hiện tốt có hiệu quả công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thu hút đầu tư các doanh nghiệp, thời gian tới huyện Bình Xuyên đã đề ra nhiều giải pháp như: Tiếp tục đầu tư xây dựng, hoàn thiện, đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng ở các khu, cụm công nghiệp hiện có. Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư hạ tầng các Khu công nghiệp Sơn Lôi, Khu công nghiệp Bình Xuyên để đầu tư xây dựng hoàn thiện hạ tầng khu công nghiệp. Bên cạnh đó, quy hoạch thêm khu công nghiệp như: Khu công nghiệp Bình Xuyên - Yên Lạc; Cụm công nghiệp Bá Hiến - Trung Mỹ và Cụm công nghiệp Đạo Đức.

Ngoài ra, huyện Bình Xuyên tiếp tục tập trung đầu tư hạ tầng phục vụ nhu cầu ăn, ở, giáo dục, văn hóa cho công nhân và con công nhân, đảm bảo ổn định cuộc sống như: Nhà ở công nhân, hạ tầng giáo dục, văn hóa... để thu hút lao động và giảm giá thành lao động. Bên cạnh đó, làm tốt công tác thu hút đầu tư tại chỗ như: Đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, các thiết chế văn hóa, thể thao, khu vui chơi giải trí, trường học, cơ sở y tế, các khu thương mại, dịch vụ, đáp ứng yêu cầu về nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp, công nhân các khu công nghiệp.

Mặt khác, huyện Bình Xuyên tiếp tục hoàn thiện công trình ngoài hàng rào khu công nghiệp như vỉa hè, thoát nước, môi trường, đảm bảo an ninh trật tự để các doanh nghiệp đang đầu tư thấy điều kiện tốt hơn mới yên tâm đầu tư và giới thiệu để các doanh nghiệp bạn bè, đối tác đến tìm hiểu đầu tư.

Để huyện Bình Xuyên là địa chỉ tin cậy của các doanh nghiệp và đối tác trong đầu tư, huyện Bình Xuyên tiếp tục xúc tiến đầu tư nước ngoài và tại chỗ. Đồng thời, tạo môi trường thuận lợi, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; nâng cao hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; thúc đẩy hình thành các cụm liên ngành, chuỗi giá trị trong các lĩnh vực thế mạnh của huyện; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa mở rộng thị trường bằng các hoạt động như hàng năm tổ chức hội nghị trao đổi các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp nhằm phát triển doanh nghiệp.

Đặc biệt, trong thời gian tới huyện Bình Xuyên đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, quản lý điều hành của các cơ quan Nhà nước, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, hiện đại hóa công cụ quản lý, điều hành theo kiến trúc tổng thể và chính quyền điện tử, xây dựng thành phố thông minh, nâng cao năng lực và trách nhiệm của cán bộ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương.

An Nhiên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load