Thứ tư 01/05/2024 19:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Phước: Xây dựng Nông thôn mới đạt nhiều thành tựu nhờ dân vận khéo

09:00 | 16/12/2023

(Xây dựng) - Trong những năm qua, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, tỉnh Bình Phước thu được nhiều thành tựu quan trọng, qua đó đã góp phần tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ diện mạo nông thôn. Kết quả trên là nhờ việc vận dụng linh hoạt dân vận khéo với phương châm "việc phố, việc làng, đất vàng cũng hiến".

Bình Phước: Xây dựng Nông thôn mới đạt nhiều thành tựu nhờ dân vận khéo
Toàn cảnh Thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Nhiều thành tự từ xây dựng Nông thôn mới

Xây dựng Nông thôn mới khiến hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn tỉnh Bình Phước được cải thiện, ngành nông nghiệp được cơ cấu lại đã phát huy hiệu quả, kinh tế nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống của người dân ở nông thôn.

Tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh Bình Phước có 230.968/240.753 hộ gia đình văn hóa; 823/843 khu dân cư đạt chuẩn văn hóa; 111/111 xã, phường, thị trấn có trung tâm văn hóa - thể thao và hội trường; 175/388 trường đạt chuẩn quốc gia; 73 công trình thủy lợi vừa và nhỏ được đầu tư nâng cấp và xây dựng mới.

Nhờ đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập nên hiện nay tỉnh Bình Phước chỉ còn 2.879 hộ nghèo (chiếm 1,03% tổng số hộ dân), trong đó có 1.696 hộ nghèo là dân tộc thiểu số. Mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2023, toàn tỉnh giảm thêm 2.000 hộ nghèo, trong đó 50% là hộ dân tộc thiểu số.

Tính đến cuối năm 2022, Quỹ Vì người nghèo tỉnh Bình Phước đã vận động được hơn 82 tỷ đồng; xây dựng được 1.030 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 56 căn nhà; hỗ trợ, giúp đỡ sản xuất cho 552 người dân; hỗ trợ 545 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, tỉnh đã củng cố và duy trì hoạt động hiệu quả 225 mô hình Nông thôn mới trong toàn tỉnh, điển hình như mô hình điểm về “khu dân cư thực hiện hài hoà giảm nghèo bền vững và bảo vệ môi trường”, mô hình “khu dân cư không có hộ nghèo”...

Bình Phước: Xây dựng Nông thôn mới đạt nhiều thành tựu nhờ dân vận khéo
Chính quyền thành phố Đồng Xoài vận động người dân hiến đất làm đường.

Hiện nay, toàn tỉnh Bình Phước có 3/11 đơn vị hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới đó là Thành phố Đồng Xoài, thị xã Phước Long, thị xã Bình Long. 66/86 xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới; 12/86 xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao; 23 thôn, ấp được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu.Có 73/86 xã đạt 19 tiêu chí; 7 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí; 6 xã đạt từ 11 - 14 tiêu chí và toàn tỉnh không còn xã dưới 10 tiêu chí.

Thực hiện Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng Nông thôn mới, hướng tới Nông thôn mới thông minh trên địa bàn giai đoạn 2022-2025, tỉnh Bình Phước xác định, chuyển đổi số trong xây dựng Nông thôn mới để từng bước hình thành Nông thôn mới thông minh, nâng cao hiệu quả hoạt động của cộng đồng, góp phần xây dựng hoàn thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu, huyện Nông thôn mới nâng cao, hướng đến xây dựng Nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

UBND tỉnh Bình Phước đề ra mục tiêu trọng tâm của Kế hoạch là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong xây dựng Nông thôn mới nhằm tăng cường hiệu quả thực hiện chương trình, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống người dân, thu hẹp dần khoảng cách về chất lượng dịch vụ giữa nông thôn - thành thị, từng bước hướng tới Nông thôn mới thông minh trên địa bàn tỉnh.

Đến năm 2025, phát triển chính quyền số trong xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn gồm, chương trình được tổ chức đồng bộ, thống nhất trên nền tảng công nghệ số, 90% hồ sơ công việc cấp tỉnh, 80% hồ sơ công việc cấp huyện và 60% hồ sơ công việc cấp xã được xử lý trên môi trường mạng.

Dân vận khéo, người dân đồng loạt hiến đất làm đường

Một trong những địa phương của tỉnh Bình Phước tiên phong về phong trào xây dựng Nông thôn mới và hoàn thành xây dựng Nông thôn mới là thành phố Đồng Xoài. Mặc dù được nâng cấp lên thành phố trực thuộc tỉnh vào cuối năm 2018, nhưng nhìn chung kết cấu hạ tầng của Thành phố Đồng Xoài chưa đồng bộ, đặc biệt là các tuyến đường từ nội đến ngoại thành còn bộc lộ nhiều hạn chế.

Bình Phước: Xây dựng Nông thôn mới đạt nhiều thành tựu nhờ dân vận khéo
Trưởng khu phố Tân Trà 2, ông Lê Thanh Luyện vận động người dân hiến đất làm đường.

Xác định muốn thay đổi diện mạo thành phố, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng, Thành uỷ, UBND Thành phố Đồng Xoài xác định xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông có vai trò hết sức quan trọng. Tuy nhiên, do ngân sách hạn hẹp, trong khi kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, đặc biệt là kinh phí giải phóng mặt bằng, bồi thường rất lớn.

Tuy nhiên, với phương châm "việc phố, việc làng, đất vàng cũng hiến", nhờ dân vận khéo, người dân Đồng Xoài đã đồng thuận, tự nguyện hiến hàng chục ha đất trị giá hàng trăm tỷ đồng để làm mới, nâng cấp, mở rộng các đường, góp phần xây dựng bộ mặt thành phố Đồng Xoài ngày một khang trang, xứng tầm thành phố đầu tàu của tỉnh.

Điển hình nhất là tại phường Tân Bình, một trong những phường trung tâm thành phố Đồng Xoài đảm nhiệm vai trò tiên phong. Mặc dù "tấc đất, tấc vàng" nhưng từ năm 2019 tới nay, người dân của phường đã đồng thuận hiến hàng chục ha đất, tự nguyện giải phóng mặt bằng bàn giao cho Nhà nước để xây dựng đường vành đai phía Nam lộ giới 32m, tiếp theo là tuyến đường Trường Chinh nối dài đoạn qua địa bàn phường, đồng thời nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường trong khu dân cư, với tổng trị giá quy đổi từ đất và các công trình trên đất của người dân tự nguyện hiến tặng lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Mới đây, hàng chục hộ dân của phường Tân Bình đã đồng thuận hiến hơn 35.000m2 đất và bàn giao mặt bằng để thành phố triển khai xây dựng đường Phan Bội Châu với trị giá hơn 70 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Duy Tứ (ngụ ở phường Tân Bình) cho biết: Khi thành phố có chủ trương làm đường Phan Bội Châu, người dân ở đây rất ủng hộ. Khi có đường, chúng tôi được nhiều lợi ích nhưng điều quan trọng là nó tạo điều kiện phát triển cho cả khu vực này. Lúc làm đường lấn vào đất của gia đình hơn 600m2 nhưng gia đình đồng thuận hiến cho Nhà nước để con đường được triển khai nhanh và thuận tiện hơn.

Bình Phước: Xây dựng Nông thôn mới đạt nhiều thành tựu nhờ dân vận khéo
Hàng chục hộ dân ở phường Tân Bình đã đồng thuận hiến hơn 35.000m2 đất để làm đường Phan Bội Châu.

Bà Mai Thị Hằng - Bí thư Đảng ủy phường Tân Bình cho biết: Do không áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, nên toàn tuyến đường Phan Bội Châu được thực hiện hình thức vận động người dân tự nguyện hiến đất, giải phóng mặt bằng.

Sau khi được thành phố Đồng Xoài cho chủ trương, phường đã tiến hành vận động nhân dân hiến đất. Đến thời điểm hiện nay 41 hộ dân của 41 thửa đất bị ảnh hưởng đã đồng thuận hiến hơn 3,5ha đất bàn giao cho Thành phố Đồng Xoài.

“Bình quân mỗi ha đất tại địa phương có trị giá khoảng 30 tỷ đồng. Với phương châm người dân đồng thuận đến đâu, giải phóng mặt bằng ngay đến đó, nên chỉ trong thời gian ngắn triển khai thực hiện vận động các tuyến đường dần hình thành góp phần thay đổi bộ mặt đô thị, tạo điều kiện để Tân Bình phát triển kinh tế - xã hội, nhất là thế mạnh về thương mại, dịch vụ, xứng đáng với vị thế là phường trung tâm Thành phố Đồng Xoài”, bà Mai Thị Hằng thông tin.

Không chỉ có đường Phan Bội Châu, một năm trở lại đây, với phương châm "dân vận khéo, việc phố, việc làng, đất vàng cũng hiến", UBND thành phố Đồng Xoài đã vận động các hộ dân đồng thuận hiến đất với tổng diện tích 42ha, trị giá hơn 500 tỷ đồng cho các công trình dân sinh. Từ đó, hình thành nhiều tuyến đường trong thành phố, góp phần chỉnh trang đô thị.

Ông Vũ Văn Mười - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài chia sẻ, việc người dân hiến đất làm đường giao thông đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Làm được điều đó, địa phương đã học và làm theo lời Bác Hồ trong việc phát huy sức mạnh và sự đoàn kết của nhân dân, bởi “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Bình Phước: Xây dựng Nông thôn mới đạt nhiều thành tựu nhờ dân vận khéo
Một hộ dân hiến đất làm đường tới gần căn nhà.

Hiện nay, Thành phố Đồng Xoài đang hoàn thiện hệ thống giao thông để tiến tới đạt đô thị loại II vào năm 2025. Vì vậy, trong thời gian vừa qua, các chủ trương vận động giải phóng mặt bằng làm đường quy hoạch và phong trào "việc phố, việc làng, đất vàng cũng hiến" của Thành phố Đồng Xoài đang nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân trong thành phố. Kết quả đó góp phần hoàn thiện xây dựng thành phố khang trang hơn.

“Ghi nhận sự đóng góp của các hộ dân, địa phương cũng sẽ quan tâm, hỗ trợ để người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống. Trách nhiệm của thành phố hỗ trợ tối đa quy trình chỉnh lí, cũng như đổi giấy chứng nhận cho hộ dân. Bên cạnh đó, hộ dân có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất phù hợp với quy hoạch thì thành phố hỗ trợ quy trình để hộ dân thực hiện thuận lợi nhất. Tạo mọi điều kiện để người dân xây dựng các công trình, hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng công trình. Có nhiều công trình chúng tôi cấp phép xây dựng miễn phí và giao tại nhà để tạo điều kiện cho người dân sớm ổn định sau khi hiến đất và tài sản trên đất”, ông Mười cho hay.

Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài Nguyễn Minh Bình cho biết thêm, thời gian qua, Đồng Xoài quan tâm chỉnh trang đô thị theo hướng hiện đại, nâng cao công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực phát triển đô thị, nhằm đảm bảo phát triển đúng định hướng. Sau 5 năm thành lập thành phố, đến nay kết cấu hạ tầng giao thông của Đồng Xoài được xây dựng theo hướng đồng bộ, kết nối hợp lý, trong đó nhiều công trình tạo động lực có tác dụng thúc đẩy phát triển đô thị.

Quang Hải - Ảnh Lê Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load