Thứ năm 25/04/2024 13:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Dương: Thủ Dầu Một kỷ niệm 10 năm lên thành phố

19:58 | 30/04/2022

(Xây dựng) – Chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2022), thành phố Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập thành phố (2/5/2012-2/5/2022) vào chiều 28/4.

binh duong thu dau mot ky niem 10 nam len thanh pho
Lãnh đạo Thành phố Thủ Dầu Một đón nhận Huân Chương lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng.

Ngày 2/5/2012, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập Thành phố Thủ Dầu Một trên cơ sở Thị xã Thủ Dầu Một, đô thị trung tâm trực thuộc tỉnh Bình Dương. Năm 2017, thành phố tiếp tục được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh với 14 đơn vị hành chính trực thuộc, tổng diện tích hơn 11.890ha, dân số khoảng 350.000 người, tỷ lệ đô thị hoá 100%.

binh duong thu dau mot ky niem 10 nam len thanh pho
Bà Nguyễn Thu Cúc - Chủ tịch UBND Thành phố Thủ Dầu Một ôn lại quá trình xây dựng thành phố trong 10 năm qua.

Bà Nguyễn Thu Cúc - Chủ tịch UBND thành phố Thủ Dầu Một cho biết: 10 năm chuyển mình đi lên, Thủ Dầu Một tự tin sánh vai với các đô thị trung tâm của vùng và cả nước, nằm trong top đầu các thành phố trực thuộc tỉnh có nguồn thu ngân sách cao, có diện mạo đô thị khang trang, người dân thành phố văn minh, nghĩa tình.

Trong 10 năm phát triển, cơ cấu kinh tế của thành phố luôn tăng trưởng theo hướng phù hợp theo từng thời kỳ: Năm 2012 là thương mại-dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp với tỷ trọng tương ứng: 60,78% - 39,04% - 0,18%. Đến năm 2021 là dịch vụ - công nghiệp và nông nghiệp với tỷ trọng tương ứng: 60,89% - 39,07% - 0,04%.

Sau 10 năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 6,5 lần, thu ngân sách nhà nước tăng gấp 6 lần. Đô thị thành phố được chỉnh trang theo hướng khang trang hiện đại, gắn với các công trình phúc lợi xã hội. Hàng trăm công viên được xây mới dựa trên khai thác quỹ đất công của địa phương làm nơi vui chơi giải trí của người dân. Giáo dục, y tế, xã hội được quan tâm chăm lo, đầu tư tương xứng. 29 dự án nhà ở xã hội với gần 13.800 căn được đầu tư xây dựng đáp ứng cho ở cho người thu nhập thấp tại đô thị. Nhiều công trình giáo dục mới đạt chuẩn quốc gia được đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu dạy và học của con em nhân dân trên địa bàn với 62 trường công lập từ mầm non đến phổ thông và 7 trường đại học...

binh duong thu dau mot ky niem 10 nam len thanh pho
Trung tâm Thành phố Thủ Dầu Một hiện hữu.

“Để có được diện mạo đô thị Thủ Dầu Một như ngày hôm nay, Tỉnh ủy Bình Dương đã 2 lần ra Nghị quyết riêng về phát triển đô thị Thủ Dầu Một văn minh hiện đại. Thời gian tới, Thành phố tiếp tục xây dựng và phát triển để trở thành đô thị văn minh - giàu đẹp - hiện đại, một thành phố nghĩa tình, hướng đến một đô thị thông minh”, bà Cúc nói.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương đánh giá cao những thành tựu quan trọng mà thành phố đã đạt được trên các lĩnh vực. Đồng thời, ông Thao đề nghị thời gian tới, thành phố Thủ Dầu Một có các giải pháp hiệu quả để đầu tư xây dựng và phát triển đô thị theo hướng đô thị tăng trưởng xanh, thông minh; phát triển kinh tế theo cơ cấu “Dịch vụ - Công nghiệp và Nông nghiệp đô thị”; phối hợp tốt với các tổ công tác của tỉnh triển khai thực hiện các dự án giao thông trọng điểm. Bên cạnh phát triển kinh tế, cần phải tập trung đảm bảo quốc phòng - an ninh đi đôi với phát huy mạnh mẽ giá trị văn hóa, con người Việt Nam và sức sáng tạo của mỗi cá nhân. Từng bước xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; bảo đảm cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

binh duong thu dau mot ky niem 10 nam len thanh pho
Ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại buổi lễ.

Trước đó, thành phố cũng đưa vào sử dụng 5 trường mầm non và tiểu học được xây dựng từ các khu đất giải tỏa nghĩa trang cũ với tổng vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Đó là các công trình: Trường Mầm non Họa Mi (phường Phú Thọ), trường tiểu học Phú Lợi 2 (phường Phú Lợi), trường Tiểu học Kim Đồng (phường Hiệp An), trường Mầm non Hoa Sen (phường Tương Bình Hiệp), trường Tiểu học Phú Thọ (phường Phú Thọ).

Thời gian tới, thành phố tiếp tục khởi công và đưa vào sử dụng một số công trình trọng điểm như: Đưa vào hoạt động trở lại thành Công viên Thủ Dầu Một sau thời gian giao cho doanh nghiệp khai thác; khánh thành đường Bạch Đằng nối dài đến cầu Phú Cường; khởi công công trình Quảng trường- công viên - bãi đậu xe ngầm tại khu vực Trung tâm hoạt động thanh niên Ngã sáu Thủ Dầu Một; khởi công công trình Khu tái định cư Bệnh viện 1500 giường tại phường Định Hòa…

Giai đoạn 2022-2025 thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm điều hành đô thị thông minh thành phố Thủ Dầu Một. 100% tuyến đường trục chính đô thị, đường khu vực được lắp hệ thống chiếu sáng thông minh và hệ thống camera giám sát an ninh trật tự, an toàn giao thông, cùng nhiều dự án, công trình trọng điểm khác về đô thị- phúc lợi xã hội.

Với những kết quả đạt được trong 10 năm qua, thành phố Thủ Dầu Một vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân Chương lao động hạng Nhất; phường Chánh Mỹ được Chủ tịch nước trao tặng Huân Chương lao động hạng Ba. Đồng thời Thủ tướng Chính phủ và tỉnh Bình Dương cũng tặng bằng khen, cờ thi đua cho các cơ quan đơn vị của Thành phố.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load