Thứ bảy 27/07/2024 06:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: “Xe vua” cao tốc Bắc – Nam đại náo một vùng quê

17:35 | 17/05/2024

(Xây dựng) - Phớt lờ chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định về tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông các tuyến đường phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh, những chiếc “xe vua” phục vụ dự án đường cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn hàng ngày vẫn hiên ngang chạy nườm nượp qua những tuyến đường đông khu dân cư, qua những cây cầu có trọng tải yếu, mặc bụi bay mù mịt, mặc sự lo sợ, phản đối của người dân.

Bình Định: “Xe vua” cao tốc Bắc – Nam đại náo một vùng quê
Những chiếc “xe vua” tranh nhau chạy trên con đường liên thôn với vận tốc cao.

“Bức tử” cuộc sống người dân

Lần theo phản ánh của người dân, chúng tôi đến xã Nhơn Lộc, 1 trong 4 xã của thị xã An Nhơn có dự án đường cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn đi qua (với 4km). Chỉ trong vòng 15 phút đứng tại khu vực cầu Bản, thôn Tân Lập, chúng tôi đã ghi nhận hàng chục chiếc xe ben với các logo như: Nhật Minh, Kiều Trinh, Phương Nam, Công ty xây dựng Minh Hiếu mang các BKS 77C-195.52; 77C-137.04; 76F-002.85; 77H-009.03;19H-033.88; 77G-001.39… thi nhau chạy với tốc độ cao, lấn chiếm đường đi của người dân. Tình trạng này đã khiến người dân nơi vùng quê nhỏ hoang mang, lo sợ bởi nguy cơ mất an toàn giao thông.

Bình Định: “Xe vua” cao tốc Bắc – Nam đại náo một vùng quê
Bà Nguyễn Thị Mai bức xúc khi chia sẻ cùng phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

Bà Nguyễn Thị Mai ở thôn Tân Lập bức xúc nói: Xe hoạt động thâu đêm suốt sáng, chạy rầm rộ với tốc độ cao, lấn nhau mà chạy. Xe chạy nhiều nhưng đơn vị thi công chỉ tưới đường vài lần vào buổi sáng, bụi thì bay mù mịt, bà con ở đây bị “tra tấn” hàng ngày, rất bức xúc. “Hiện tại, bà con ở đây phải mua bạt để che trước nhà tránh bụi. Nhà nào nhà nấy phải tưới nước trước nhà chứ bụi mù trời. Riêng nhà tôi đây mỗi ngày đều phải “hốt” bụi”, bà Mai than thở.

Bình Định: “Xe vua” cao tốc Bắc – Nam đại náo một vùng quê
Bất chấp cầu có trọng tải 13 tấn, bất chấp việc tham gia giao thông của các em học sinh, những chiếc xe “vua” vẫn lao nhanh qua khu vực này.

Đáng nói, chiếc cầu Bản tại khu vực này có giới hạn chỉ 13 tấn, nhưng hàng ngày vẫn phải “oằn mình” cõng trên lưng những chiếc “xe vua” với tải trọng trên 20 tấn, chưa kể, có những lúc những chiếc “xe vua” này chẳng thèm nhường nhau mà cứ thế tranh lấn nhau qua chiếc cầu yếu.

Anh Nguyễn Văn Khánh, thôn Tân Lập cho hay: “Cây cầu này rất yếu và hẹp, xe thì chạy rất nhanh và nhiều, đường xá thì bụi bặm, xe quá tải chạy liên tục nên vừa rồi đã xảy ra hiện tượng lún, sập mố cầu, sau đó đã được các đơn vị trám, vá lại. Không chỉ đoạn đường này bị hư hỏng, mà dọc theo tuyến đường thôn này cũng đã hư hỏng rất nhiều vì xe cao tốc đi qua”.

Bình Định: “Xe vua” cao tốc Bắc – Nam đại náo một vùng quê
Anh Nguyễn Văn Khánh chỉ đoạn mố cầu bị sụt lún được chắp vá lại.

Nguy hiểm hơn, đây là tuyến đường các em học sinh cấp I, II, III đều lưu thông qua đây, vậy nhưng những chiếc “xe vua” vẫn không chùn bước, lao qua khu vực dân sinh, qua cầu. “Đoạn đường này học sinh qua lại rất nhiều mà xe chạy như vậy rất nguy hiểm, phụ huynh không an tâm nên phải bỏ công việc để đi đón con em”, anh Nguyễn Văn Khánh cho biết thêm.

Tình trạng xe trọng tải nặng vẫn vô tư chạy qua những cây cầu yếu cũng là nỗi lo lắng của người dân ở thị xã An Nhơn. Bởi lẽ, trên địa bàn thị xã An Nhơn còn có những cây cầu với trọng tải chỉ từ 13 – 18 tấn nhưng hàng ngày vẫn phải oằn mình gánh các loại xe tải trọng lớn (phục vụ cho cao tốc) loại 3 chân, 4 chân như: Cầu Khánh Mỹ (xã Nhơn Mỹ), cầu Bà Có (xã Nhơn Lộc)…

Bình Định: “Xe vua” cao tốc Bắc – Nam đại náo một vùng quê
Cuộc sống của người dân vùng quê bị xáo trộn bởi “đoàn xe vua”.

Cách đó không xa, tại ngã ba thôn Đông Lâm, bà con nơi đây cũng phải sống trong cảnh tương tự. Có mặt tại khu vực này khoảng 30 phút, chúng tôi ghi nhận được hàng chục chiếc xe ben chở đất, cát, xe bê tông chạy tấp nập trên đường cuốn theo những đợt bụi bay mù trời.

Bà Trần Thị Huệ ở thôn Đông Lâm ngao ngán nói: “Xe lao nhanh, chạy chật đường, bụi thì bay mù mịt nhưng lại tưới đường đối phó cho có. Ban đêm mà xe cũng không hề giảm tốc độ. Vì chạy tốc độ nhanh và nhiều nên có xe đã tông rớt biển chỉ dẫn giao thông. Mỗi lần người dân thấy xe cao tốc đi qua là phải dừng lại chờ xe đi qua mới dám đi, sợ lắm. Đường xá thì hư hỏng hết, tai nạn xảy ra liên tục”.

Cũng theo người dân nơi đây, bà con đã từng chặn xe, làm đơn gửi lên UBND xã phản ánh tình trạng đoàn xe thi công cao tốc ngày đêm tung hoành dọc tuyến đường liên thôn, gây nguy hiểm cho cuộc sống người dân, tuy nhiên, tình trạng này vẫn không thuyên giảm.

Cao tốc đi qua, người dân chưa kịp vui mừng thì thực trạng trên đã khiến cho vùng quê vốn yên bình, bỗng chốc bị đảo lộn. Không chỉ thường xuyên phải hứng chịu cảnh bụi bặm, ô nhiễm môi trường từ những đội hình xe hạng nặng đi qua, mà người dân nơi đây còn luôn phải nơm nớp lo sợ bởi nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông mỗi khi lưu thông trên tuyến đường này.

Bình Định: “Xe vua” cao tốc Bắc – Nam đại náo một vùng quê
Bà Trần Thị Huệ chỉ cho chúng tôi xem biển chỉ dẫn giao thông bị “bức tử” do đoàn xe thi công cao tốc.

Cơ quan chức năng nói gì?

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Văn Khanh - Chủ tịch UBND xã Nhơn Lộc cho biết: “Trong quá trình tổ chức thi công dự án cao tốc, xe công trình chạy với lưu lượng nhiều, trọng tải lớn. Trong khi đó, đường của mình ngày xưa chủ yếu là phục vụ dân sinh nên về tải trọng chưa đáp ứng được”.

Theo ông Khanh, trong thời gian tới, địa phương sẽ phối hợp với các ban, ngành làm việc với đơn vị thi công, sau đó tiến hành cho các đơn vị ký quỹ để sau khi công trình thi công xong sẽ hoàn trả lại đường nguyên trạng, đảm bảo vấn đề giao thông tốt nhất cho bà con trên địa bàn xã Nhơn Lộc.

Bình Định: “Xe vua” cao tốc Bắc – Nam đại náo một vùng quê
Những chiếc “xe vua” nối đuôi nhau, chiếm trọn con đường dân sinh.

“Đối với những vấn đề trên địa bàn mà người dân bức xúc địa phương đều nắm được hết. Chúng tôi cũng kịp thời phản ánh với lực lượng cảnh sát giao thông. Chức năng của xã là không chặn được xe, xã đã báo cho lực lượng giao thông của thị xã để cùng phối hợp, xử lý nếu xe chạy quá tốc độ hoặc chở quá tải, chạy không phủ bạt làm rơi vãi đất trên đường”, ông Khanh cho hay.

Vậy nhưng, theo ghi nhận thực tế của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, những chiếc “xe vua” hàng ngày vẫn vô tư “lộng hành” trên những tuyến đường dân sinh, cày xới nát những con đường quê, qua những chiếc cầu yếu trong một thời gian dài với sự lo sợ, bất an của người dân, nhưng dường như không thấy bóng dáng lực lượng chức năng xử lý, chấn chỉnh. Mặc dù mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông các tuyến đường phục vụ thi công dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025.

Bình Định: “Xe vua” cao tốc Bắc – Nam đại náo một vùng quê
Tuyến đường cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn đoạn qua địa bàn thị xã An Nhơn.

Chúng tôi đã liên hệ với ông Đỗ Cao Hà - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (Công an thị xã An Nhơn) qua điện thoại để trao đổi công việc, thì được ông Đỗ Cao Hà cho biết đang đi học và cho rằng do lực lượng mỏng nên không quản lý hết. Khi chúng tôi xin được đến trụ sở để làm việc với cấp dưới để hiểu rõ sự việc, thì ông Đỗ Cao Hà báo các Đội phó đều bận không thể tiếp phóng viên và cúp máy.

Chúng tôi tiếp tục liên hệ ông Huỳnh Tấn Hướng - Trưởng Công an thị xã An Nhơn thì được ông Hướng cho hay: “Việc đó cứ thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh chứ sao đâu”…

Khi được phóng viên cho rằng, theo ghi nhận, trên địa bàn thị xã An Nhơn chưa thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh thì được Trưởng Công an thị xã An Nhơn cho biết: “Sẽ cho anh em xuống kiểm tra thử và thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh”.

Thu Loan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load