Thứ hai 29/04/2024 08:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: Xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Phù Cát về đích nông thôn mới nâng cao

21:45 | 23/02/2024

(Xây dựng) - Là xã duy nhất của huyện Phù Cát được chọn thực hiện xã nông thôn mới nâng cao năm 2023, Cát Trinh quyết tâm nỗ lực phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao. Đến nay diện mạo, bộ mặt nông thôn ở Cát Trinh có nhiều đổi mới, khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt.

Bình Định: Xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Phù Cát về đích nông thôn mới nâng cao
Cát Trinh quyết tâm nỗ lực phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao.

Phát huy vai trò chủ thể của nhân dân

Cát Trinh là một xã đồng bằng nằm gần trung tâm huyện Phù Cát, có diện tích tự nhiên là 4.838,93ha; toàn xã có 4 thôn với dân số 14.024 người. Cát Trinh có vị trí địa lý khá thuận lợi để kết nối giao thương với các vùng miền trong, ngoài tỉnh Bình Định và các địa phương trên cả nước, có Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam và các tuyến tỉnh lộ đi qua địa bàn, khoảng cách địa lý tương đối gần sân bay, cảng biển.

Năm 2014, Cát Trinh về đích nông thôn mới, tiếp tục xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao trong điều kiện kinh tế - xã hội của xã còn nhiều khó khăn, song với sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, huyện và sự nỗ lực quyết tâm phấn đấu của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, đến nay Cát Trinh có diện mạo khang trang, bộ mặt nông thôn đổi mới, khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt.

Bình Định: Xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Phù Cát về đích nông thôn mới nâng cao
Diện mạo, bộ mặt nông thôn ở Cát Trinh có nhiều đổi mới, khởi sắc.

Hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; an sinh xã hội được đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 2,55% (năm 2014 là 4,95%); y tế, giáo dục được quan tâm đầu tư ngày càng tăng; công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân ngày càng tiến bộ, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 98,2% (tăng 27,6% so với năm 2014); chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên.

Các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế chủ yếu đạt và vượt kế hoạch; kinh tế tăng trưởng bình quân 5 năm 14,39%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng và có những chuyển biến vượt bậc, tỷ trọng giá trị sản xuất các ngành tăng dần theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ; giảm dần tỷ trọng nông - lâm - thủy sản. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 57,277 triệu đồng/người/năm (tăng 28,977 triệu đồng/người/năm so với năm 2014).

Bình Định: Xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Phù Cát về đích nông thôn mới nâng cao
Trụ sở làm việc của xã Cát Trinh huyện Phù Cát.

Ông Phan Thành Trung - Chủ tịch UBND xã Cát Trinh cho biết: Cát Trinh tập trung nguồn lực để hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn, huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng tham gia thực hiện các tiêu chí. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, Cát Trinh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2023.

Ông Phan Thành Trung chia sẻ: Phát huy lợi thế xã về đích nông thôn mới đầu tiên ở huyện Phù Cát (năm 2014), có thuận lợi của một xã nằm gần trung tâm huyện, cán bộ và nhân dân trong xã tập trung duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được. Đồng thời, rà soát và xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện phù hợp đối với từng tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Trong quá trình thực hiện, xã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, từng thành viên ban chỉ đạo, trong đó tập trung phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, nhất là đối với các tiêu chí khó như tiêu chí môi trường, chất lượng môi trường sống.

Phấn đấu đạt nông thôn mới kiểu mẫu

Xác định lấy mục tiêu phát triển kinh tế làm mũi nhọn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân làm trọng tâm, xã Cát Trinh vận động nhân dân chuyển đổi cây trồng, mùa vụ; xây dựng các cánh đồng lớn; đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả; khuyến khích và tạo điều kiện để người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi đầu tư chăn nuôi thâm canh, chuyên canh; đưa các loại giống cây trồng, vật nuôi có năng suất chất lượng tốt vào sản xuất trên diện rộng. Bởi vậy, những năm qua, thu nhập kinh tế hộ gia đình của người dân Cát Trinh được nâng lên rõ rệt.

Bình Định: Xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Phù Cát về đích nông thôn mới nâng cao
Hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Chia sẻ niềm vui với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Dõng ở thôn Phú Kim, xã Cát Trinh cho biết: Nhờ xây dựng nông thôn mới mà diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay đáng kể, bà con chúng tôi rất vui mừng phấn khởi. Không chỉ đường sá thông thoáng, sạch, đẹp mà việc sản xuất của người dân cũng thuận lợi hơn rất nhiều, các điều kiện hưởng thụ văn hóa, thể thao, y tế, giáo dục được đáp ứng ngày càng đầy đủ và tốt hơn.

Bình Định: Xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Phù Cát về đích nông thôn mới nâng cao
Đường khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp.

Ông Phan Thành Trung cho biết thêm: Thời gian tới, Cát Trinh tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp và dịch vụ, tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng quy mô lớn; phát triển giáo dục, y tế theo hướng chất lượng cao và chuẩn hóa, xã hội hóa; giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, xây dựng con người văn hóa, gia đình, thôn, xã văn hóa; đảm bảo an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện đủ sức lãnh đạo nhân dân duy trì, giữ vững xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, xây dựng địa phương ngày càng phát triển, phấn đấu sớm đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Bình Định: Xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Phù Cát về đích nông thôn mới nâng cao
Cát Trinh có cụm công nghiệp đang tập trung thu hút đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát Phạm Dũng Luận chia sẻ: Cát Trinh duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, hướng đến xây dựng xã Cát Trinh đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Cát Trinh đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng các tiêu chí như: Đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập cho người dân; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; nâng cao chất lượng các tiêu chí trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, môi trường; tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức; phát huy vai trò chủ thể của người dân trong việc duy trì và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; tập trung huy động, lồng ghép, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn để đáp ứng yêu cầu đầu tư xây dựng nông thôn mới theo Đề án đã quy hoạch; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load