Thứ ba 03/09/2024 04:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Văn hóa /

Bình Định: Tổ chức Lễ giỗ Hoàng đế Quang Trung

20:23 | 01/09/2024

(Xây dựng) – Sáng 1/9 (nhằm ngày 29/7 âm lịch), tại Điện thờ Tây Sơn Tam Kiệt (huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Định long trọng tổ chức Lễ giỗ Hoàng đế Quang Trung nhân kỷ niệm 232 năm Ngày mất của ông (1792 - 2024).

Bình Định: Tổ chức Lễ giỗ Hoàng đế Quang Trung
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng dâng hương tưởng nhớ đến Hoàng đế Quang Trung.

Lễ giỗ Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ được tổ chức hàng năm nhằm ôn lại truyền thống quật khởi hào hùng của phong trào nông dân Tây Sơn cũng như tinh thần bách chiến, bách thắng của Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ trong lịch sử chống giặc ngoại xâm, giữ yên bờ cõi đất nước. Đây cũng là dịp người dân tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của Hoàng đế Quang Trung - vị anh hùng áo vải cờ đào từng đánh bại 29 vạn quân Thanh.

Bình Định: Tổ chức Lễ giỗ Hoàng đế Quang Trung
Các lãnh đạo dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước tượng đài Hoàng đế Quang Trung.

Theo ông Huỳnh Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định, lễ giỗ Hoàng đế Quang Trung năm nay được tổ chức quy mô hơn so với mọi năm. Theo đó, mỗi địa phương huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh và mỗi xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tây Sơn đều tổ chức một mâm lễ gồm những đặc sản, đặc trưng của địa phương để về dâng cúng vua. Đặc biệt, đây là năm đầu tiên UBND huyện Tây Sơn (Bình Định) tổ chức hội thi trang trí mâm lễ dâng cúng vua.

Bình Định: Tổ chức Lễ giỗ Hoàng đế Quang Trung
Nghi thức Lễ giỗ vua Quang Trung.

Dịp này, rất nhiều du khách gần xa đã thành kính về di tích đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt để dâng hương tưởng nhớ đến công lao của vị anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ cũng như thưởng ngoạn, thưởng lãm các di tích trên địa bàn tỉnh.

Phong trào khởi nghĩa nông dân Tây Sơn vào nửa cuối thế kỷ thứ 18 gắn liền với sự nghiệp của 3 anh em nhà Tây Sơn: Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ và Nguyễn Lữ. Tiêu biểu là Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ, vị lãnh đạo kiệt xuất, trí dũng song toàn, người đã đưa phong trào Tây Sơn từ cuộc khởi nghĩa nông dân trở thành phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc. Từ một tướng lĩnh tài ba bách chiến, bách thắng, Quang Trung - Nguyễn Huệ đã trở thành vị anh hùng dân tộc, một thiên tài quân sự, đánh đổ các thế lực phong kiến cát cứ; xóa bỏ ranh giới Sông Gianh chia cắt đất nước trên 200 năm; quét sạch 5 vạn quân Xiêm với chiến công Rạch Gầm - Xoài Mút vang dội. Đỉnh cao là chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa lịch sử năm Kỷ Dậu 1789, đánh tan 29 vạn quân xâm lược Mãn Thanh, bảo vệ vững chắc nền độc lập dân tộc.

Bình Định: Tổ chức Lễ giỗ Hoàng đế Quang Trung
Giếng nước là di tích còn được lưu giữ trong khu vườn cũ của gia đình nhà vua Quang Trung. Người dân tương truyền rằng uống nước giếng xưa trong khuôn viên Điện thờ Tây Sơn Tam Kiệt sẽ được bình an, bệnh tật được giải trừ.

Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ không những là nhà quân sự thiên tài mà còn là nhà chính trị lỗi lạc với nhiều chính sách chiêu hiền, đãi sĩ, thu phục nhân tâm, bang giao hữu nghị với các nước láng giềng trong công cuộc xây dựng đất nước. Vị anh hùng "áo vải cờ đào" từng đánh Nam, dẹp Bắc đã băng hà vào ngày 29 tháng 7 năm Nhâm Tý 1792, để lại biết bao hoài bão, ước mơ còn dang dở. Cuộc đời của Quang Trung - Nguyễn Huệ chỉ có 39 mùa xuân nhưng ông đã cống hiến tất cả tâm hồn, trí tuệ, tài năng, nghị lực của mình cho cuộc đấu tranh vì độc lập của dân tộc. Với chính nghĩa sáng ngời, tài năng và đức độ cao cả, Quang Trung – Nguyễn Huệ đã tô điểm cho lịch sử dâng tộc một trang vàng chói lọi. Phong trào nông dân Tây Sơn dưới sự lãnh đạo của thiên tài quân sự Quang Trung - Nguyễn Huệ là khúc ca hùng tráng của dân tộc ta.

Thu Loan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Kéo co bằng tre Hữu Chấp: Di sản văn hóa thế giới giữa lòng Kinh Bắc

    (Xây dựng) - Lễ hội kéo co bằng tre Hữu Chấp - một nét văn hóa độc đáo của người dân Bắc Ninh - Kinh Bắc mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc, cầu mong mưa thuận gió hòa cho mùa màng bội thu. Đây cũng là dịp để cộng đồng gắn kết và tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống quý báu thông qua việc sử dụng cây tre làm dây kéo - biểu tượng của làng quê Việt Nam.

    15:55 | 01/09/2024
  • Hạ Long: Tổ chức Lễ hội Khinh khí cầu năm 2024

    (Xây dựng) - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh, 30 năm Ngày vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận lần đầu là Di sản thiên nhiên thế giới… thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đã tổ chức Lễ hội Khinh khí cầu năm 2024.

    15:31 | 01/09/2024
  • Dinh thự gần 20.000m2 từng là nơi ở của 53 đời chúa đảo

    Dinh Chúa Đảo mang kiến trúc truyền thống của Pháp, bên trong vẫn giữ được nhiều hiện vật ngày xưa như các bộ bàn ghế, giường, kệ,...

    08:59 | 01/09/2024
  • Hải Phòng: Triển lãm hình ảnh, tư liệu “79 năm vang mãi hào khí Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9”

    (Xây dựng) - Từ ngày 29/8 đến ngày 7/9, Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh thành phố Hải Phòng tổ chức Triển lãm một số hình ảnh, tư liệu “79 năm vang mãi hào khí Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9” nhân Kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám năm 1945 và Quốc khánh 2/9.

    20:41 | 31/08/2024
  • Những di tích đặc biệt ngay giữa lòng Hà Nội

    “Hà Nội 36 phố phường” với vẻ đẹp cổ kính xen lẫn hiện đại đã gieo lại nỗi nhớ nhung trong trái tim biết bao du khách. Cùng với quá trình đô thị hóa không ngừng diễn ra, ngay trong lòng Thủ đô vẫn còn đó nhiều di tích cổ xưa như những ngôi chùa, đền,... thu hút nhiều khách trong và ngoài nước ghé thăm.

    10:23 | 31/08/2024
  • Hoàn Kiếm (Hà Nội): Trả lại sự tôn nghiêm cho di tích đền Bà Kiệu

    (Xây dựng) – Dự án giải phóng mặt bằng, cải tạo hạ tầng kỹ thuật khu vực xung quanh di tích đền Bà Kiệu là cần thiết và phù hợp với quy định của pháp luật. Việc cải tạo, nâng cấp cần đảm bảo sự hài hòa để dự án được triển khai đúng tinh thần chủ trương đề ra; đảm bảo sự tôn nghiêm cho di tích.

    22:45 | 30/08/2024
  • Hội nghị Văn hóa tỉnh Khánh Hòa năm 2024

    (Xây dựng) - Ngày 30/8, tại thành phố Nha Trang, Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức Hội nghị Văn hóa tỉnh Khánh Hòa năm 2024. Hội nghị kết hợp tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

    21:11 | 30/08/2024
  • Phát triển công nghiệp văn hóa cần sáng tạo, bản sắc, độc đáo, chuyên nghiệp

    (Xây dựng) - Ngày 29/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Chỉ thị số 30/CT-TTg về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

    11:11 | 30/08/2024
  • Độc đáo Bảo tàng Gạch ngói đầu tiên

    (Xây dựng) - Nằm ẩn mình cách trung tâm TP Bắc Giang khoảng 6 km về phía Đông, Bảo tàng gạch ngói và sinh thái Thạch Môn Trang thu hút hàng nghìn du khách tham quan. Bảo tàng hấp dẫn không chỉ bởi sự độc đáo mà còn bởi sự mến khách và đam mê với vật liệu xây dựng của chủ trang trại, ông Nguyễn Thế Cường và bà Nguyễn Thị Hà Châu.

    11:09 | 30/08/2024
  • Đổi thay ở vùng đất Chiến khu Đ

    (Xây dựng) - Một ngày cuối tháng 8/2024, chúng tôi về thăm vùng đất Chiến khu Đ (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), nơi có nhiều di tích lịch sử. Vùng đất này đang đổi thay từng ngày, với các mô hình kinh tế hiệu quả, xóm làng trù phú, nhất là đề án du lịch sinh thái ven hồ Trị An đang thu hút các nhà đầu tư, góp phần nâng cao đời sống người dân.

    11:04 | 30/08/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load