Chủ nhật 28/04/2024 03:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: Tìm giải pháp cho vấn đề ô nhiễm, phục hồi và quản lý môi trường

08:52 | 05/03/2024

(Xây dựng) – Ngày 4/3, Hội Hoá học và Độc học môi trường khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trường Đại học Auburn (Mỹ), Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam và Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) đã phối hợp tổ chức lễ khai mạc Hội nghị quốc tế lần thứ 4 về Ô nhiễm, phục hồi và quản lý môi trường tại thành phố Quy Nhơn.

Bình Định: Tìm giải pháp cho vấn đề ô nhiễm, phục hồi và quản lý môi trường
Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu tại hội nghị.

Vấn đề ô nhiễm môi trường do hoạt động con người gây ra là vấn đề cần phải quan tâm, đặc biệt là ở các nước đang phát triển nhanh, nhất là ở khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Chúng ta sống và hoàn toàn dựa vào nguồn tài nguyên khoáng sản của hệ sinh thái tự nhiên, do đó bảo vệ môi trường để duy trì cân bằng hệ sinh thái, để đảm bảo chức năng phục vụ sự sống cho sinh vật bao gồm con người của hệ sinh thái là việc làm hết sức cần thiết.

Theo GS Hoàng Chung Thẩm - Đại học Auburn (Mỹ), Trưởng Ban tổ chức: Để giải quyết được vấn đề môi trường một cách trọn vẹn chúng ta cần phải có sự phối hợp chặt chẽ với nhau, giữa các nhà khoa học, nhà quản lý và các cơ sở sản xuất tư nhân, nhà máy công nghiệp… để tìm ra giải pháp chung, vừa bảo vệ được môi trường nhưng cũng đồng thời đảm bảo phát triển kinh tế, để phục vụ cho mục tiêu phát triển lâu dài. Hay còn gọi là sự phát triển bền vững mà Liên Hợp quốc đang kêu gọi các nước trên thế giới hành động và thực hiện.

Sau 37 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Việt Nam đã vươn lên thành một điểm sáng tăng trưởng trong khu vực và trên thế giới với nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Trong những năm qua, vấn đề môi trường luôn được đặt ở vị trí trọng tâm trong các chương trình nghị sự; các chương trình, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển của đất nước với mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe nhân dân, bảo đảm chất lượng môi trường sống, bảo vệ đa dạng sinh học và hệ sinh thái. Và một nhiệm vụ rất quan trọng mà Việt Nam tập trung trong thời gian gần đây là triển khai các chủ trương, giải pháp chuyển đổi xanh, phát triển nền kinh tế các-bon thấp, giảm phát thải dựa trên nguyên tắc công bằng, công lý, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bình Định: Tìm giải pháp cho vấn đề ô nhiễm, phục hồi và quản lý môi trường
Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Lê Công Thành mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học của Việt Nam và quốc tế dành nhiều thời gian chia sẻ, trao đổi thẳng thắn những vấn đề về khó khăn, thách thức trong công tác bảo vệ môi trường, xử lý ô nhiễm tại Việt Nam hiện nay. Đồng thời, trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế để cùng nhau tìm ra lời giải đáp hiệu quả, phù hợp nhất với Việt Nam trong vấn đề xử lý ô nhiễm, bảo vệ môi trường nhằm phát triển bền vững đất nước và triển khai cam kết của Việt Nam “Giảm phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050”.

Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường tin tưởng rằng, hội thảo lần này sẽ là cơ hội quý báu để các chuyên gia, nhà khoa học Việt Nam và quốc tế chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm nhằm mở rộng, tăng cường hợp tác nghiên cứu và đào tạo về các lĩnh vực khoa học môi trường; phục vụ hiệu quả cho công tác quản lý và bảo vệ môi trường tại Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Olivier Brochet - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam cho biết: Hợp tác khoa học Pháp-Việt đã có từ lâu với nhiều sự hiện diện của các tổ chức nghiên cứu Pháp tại Việt Nam. Hiện, các tổ chức này đang tham gia vào hàng chục dự án khoa học góp phần vào sự phát triển của đất nước theo nhiều hình thức khác nhau. Thông qua các cơ quan nghiên cứu đang làm việc với các đối tác ở Việt Nam, Pháp đang hợp tác với Việt Nam để hiểu rõ hơn về tác động chung của phát triển kinh tế và biến đổi khí hậu đối với hệ sinh thái, đa dạng sinh học, sức khỏe cộng đồng và an ninh lương thực.

Bình Định: Tìm giải pháp cho vấn đề ô nhiễm, phục hồi và quản lý môi trường
Các đại biểu chụp hình lưu niệm.

Hội nghị quốc tế lần thứ 4 về Ô nhiễm, phục hồi và quản lý môi trường được diễn ra trong 4 ngày (3 – 7/3), nhiều phiên trao đổi, thảo luận với sự đa dạng về chủ đề, trong đó tập trung vào các vấn đề ô nhiễm môi trường nổi cộm như ô nhiễm vi nhựa, ô nhiễm hóa chất; quan trắc môi trường; công nghệ xử lý ô nhiễm; đánh giá rủi ro sinh thái và sức khỏe con người… sẽ được diễn ra với phần tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học có chuyên môn cao cũng như các nhà quản lý về bảo vệ môi trường có nhiều kinh nghiệm.

Hội thảo được tổ chức với mục đích tập hợp các nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới tại Quy Nhơn để chia sẻ kết quả nghiên cứu và kinh nghiệm quản lý, thảo luận về các vấn đề môi trường, và tiếp tục củng cố sự hợp tác cho nghiên cứu và giáo dục giữa các nhà khoa học ở các nước phát triển và đang phát triển.

Trong khuôn khổ Hội nghị, cũng diễn ra phiên đối thoại giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với các nhà khoa học trong nước và quốc tế, nhằm trao đổi thông tin về một số vấn đề môi trường nổi bật tại Việt Nam và thiết lập mạng lưới liên kết, hợp tác quốc tế bảo vệ môi trường.

Thu Loan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load