Thứ tư 01/05/2024 03:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: Tây Sơn nỗ lực về đích Nông thôn mới

16:47 | 02/01/2024

(Xây dựng) – Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn huyện với sự đoàn kết, quyết tâm cao, sự nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, Tây Sơn phấn đấu về đích Nông thôn mới năm 2023.

Bình Định: Tây Sơn nỗ lực về đích Nông thôn mới
Huyện Tây Sơn nỗ lực về đích Nông thôn mới năm 2023

Chung sức xây dựng Nông thôn mới

Tây Sơn là huyện trung du nằm về phía Tây Nam của tỉnh Bình Định, có diện tích tự nhiên 692,2km2, huyện có 14 xã và 1 thị trấn (trong đó có 1 xã và 1 thôn đặc biệt khó khăn). Địa phương có hệ thống giao thông tương đối thuận lợi, có tuyến Quốc lộ 19 và 19B đi qua, kết nối vùng Tây Nguyên rộng lớn với cảng biển Quy Nhơn và sân bay Phù Cát, đây là điều kiện thuận lợi cho việc giao thương và phát triển kinh tế trên địa bàn huyện.

Dân số toàn huyện có 117.135 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số có 1.818 người, chủ yếu là đồng bào Bana. Đến cuối năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo của huyện 4,82%, hộ cận nghèo 8,66%. Tổng giá trị sản phẩm các ngành sản xuất chính bình quân hàng năm đạt 6.194 tỷ đồng; về cơ cấu kinh tế ngành nông, lâm, thủy sản chiếm 29,45%, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng chiếm 39,2%, thương mại - dịch vụ - du lịch chiếm 31,35%. Thu ngân sách phát sinh trên địa bàn bình quân hàng năm đạt 427 tỷ đồng.

Bình Định: Tây Sơn nỗ lực về đích Nông thôn mới
Tây Sơn phát triển các khu dân cư mới làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Trên địa bàn huyện có 10 cụm công nghiệp với tổng diện tích theo quy hoạch được phê duyệt là 472,31ha; có quần thể di tích lịch sử gắn liền với phong trào khởi nghĩa Tây Sơn gồm 21 di tích, danh thắng được xếp hạng và công nhận, trong đó có 2 di tích cấp Quốc gia đặc biệt là Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt và cụm tháp chăm Dương Long, có 8 di tích cấp quốc gia và 11 di tích, danh thắng cấp tỉnh, đây là tiềm năng lợi thế giúp Tây Sơn có điều kiện phát triển du lịch.

Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới là chương trình tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội, chính trị và an ninh quốc phòng được thực hiện thống nhất trên phạm vi cả nước, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn trong cả nước nói chung và của huyện Tây Sơn nói riêng.

Bình Định: Tây Sơn nỗ lực về đích Nông thôn mới
Các điểm du lịch trên địa bàn huyện Tây Sơn.

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, những nỗ lực của Tây Sơn trên hành trình về đích Nông thôn mới, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn Nguyễn Văn Khánh cho biết: Phong trào thi đua huyện Tây Sơn chung sức xây dựng Nông thôn mới được lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng và phát triển rộng khắp. Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn huyện với sự đoàn kết, quyết tâm cao, sự nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, cùng với sự hưởng ứng tích cực và chung tay góp sức của toàn thể nhân dân trong huyện, công tác xây dựng nông thôn mới đạt được những kết quả quan trọng.

Trong đó, phải kể đến hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đồng bộ theo quy hoạch; cơ cấu kinh tế nông thôn chuyển dịch đúng hướng và ngày càng phát triển; sản xuất nông nghiệp ngày càng nâng cao giá trị sản phẩm và gắn với nhu cầu thị trường; đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được cải thiện đáng kể; giáo dục, y tế, văn hóa tiếp tục có chuyển biến tích cực và nâng cao chất lượng; môi trường sinh thái nông thôn được quan tâm bảo vệ; an ninh chính trị, an toàn trật tự xã hội nông thôn được giữ vững; bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

Quyết tâm xây dựng đạt chuẩn Nông thôn mới

Chia sẻ thêm về những bài học kinh nghiệm trong xây dựng Nông thôn mới, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn Phan Chí Hùng cho hay: Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được từ phong trào thi đua xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tây Sơn lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 và Chương trình hành động số 07, ngày 9/2/2021 của Huyện ủy về “Xây dựng huyện Tây Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới”, UBND huyện Tây Sơn chỉ đạo xây dựng kế hoạch với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, giao trách nhiệm cho từng ngành, từng địa phương tổ chức thực hiện với quyết tâm xây dựng huyện Tây Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới trong năm 2023.

Ông Phan Chí Hùng tiếp lời: Quá trình lãnh đạo, chỉ đạo tùy vào từng thời điểm, nguồn lực và yêu cầu đối với từng tiêu chí để xây dựng và triển khai những biện pháp, giải pháp chỉ đạo điều hành một cách linh hoạt, nhạy bén, công tác tổ chức thực hiện đảm bảo hiệu quả và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành và các địa phương, đơn vị.

Bình Định: Tây Sơn nỗ lực về đích Nông thôn mới
Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, Tây Sơn về đích Nông thôn mới năm 2023.

Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự vào cuộc quyết liệt trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện Chương trình, sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện trong việc hưởng ứng và tham gia xây dựng Nông thôn mới, đến nay toàn huyện Tây Sơn có 13 xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới, trong đó có 2 xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.

Hiện nay đã thẩm định xã Vĩnh An (xã đặc biệt khó khăn của huyện Tây Sơn) đạt tiêu chí xã Nông thôn mới trong năm 2023 và đang hoàn thiện hồ sơ của xã Tây Giang trình thẩm định công nhận. Về cơ bản qua kết quả đánh giá sơ bộ, huyện Tây Sơn đạt 9/9 tiêu chí về xây dựng huyện đạt chuẩn Nông thôn mới (theo Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021-2025).

Bình Định: Tây Sơn nỗ lực về đích Nông thôn mới
Xây dựng Nông thôn mới để người dân địa phương có cuộc sống ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn Phan Chí Hùng chia sẻ thêm: Xác định xây dựng Nông thôn mới là quá trình không có điểm kết thúc, thời gian đến, huyện Tây Sơn tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện nâng cao chất lượng các tiêu chí huyện Nông thôn mới, xã nông thôn mới và Nông thôn mới nâng cao với mong muốn phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn, mang đến lợi ích thiết thực nhất cho nhân dân địa phương, để người dân địa phương có cuộc sống ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load