Thứ sáu 03/05/2024 05:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: Phù Cát tiến tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững, văn minh, hiện đại

11:20 | 05/02/2024

(Xây dựng) – Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới, huyện Phù Cát tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí hướng tới nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu với mục tiêu phát triển nông thôn bền vững, văn minh, hiện đại.

Bình Định: Phù Cát tiến tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững, văn minh, hiện đại
Bộ mặt đô thị nông thôn huyện Phù Cát khởi sắc nhờ xây dựng nông thôn mới.

Xây dựng nông thôn mới trọng tâm, toàn diện

Phù Cát là huyện đồng bằng ven biển của tỉnh Bình Định, phía Bắc và Tây Bắc giáp huyện Phù Mỹ và Hoài Ân; phía Nam giáp thị xã An Nhơn; phía Tây và Tây Nam giáp huyện Vĩnh Thạnh và Tây Sơn; phía Đông giáp biển Đông với chiều dài 35km và chếch về phía Đông Nam giáp huyện Tuy Phước và thành phố Quy Nhơn.

Phù Cát có 18 đơn vị hành chính cấp phường xã, trong đó bao gồm 2 thị trấn và 16 xã: Thị trấn Ngô Mây, thị trấn Cát Tiến và các xã Cát Sơn, Cát Lâm, Cát Hiệp, Cát Hanh, Cát Tài, Cát Minh, Cát Khánh, Cát Thành, Cát Hải, Cát Chánh, Cát Thắng, Cát Hưng, Cát Nhơn, Cát Tường, Cát Trinh, Cát Tân.

Bình Định: Phù Cát tiến tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững, văn minh, hiện đại
Phù Cát xây dựng mục tiêu phát triển nông thôn bền vững, văn minh, hiện đại.

Huyện Phù Cát xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, toàn diện, lâu dài trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; là quá trình thực hiện thường xuyên, liên tục và không có điểm dừng, hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững, văn minh, hiện đại.

Việc củng cố và nâng cao chất lượng các chỉ tiêu, tiêu chí, hướng tới nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng nông thôn mới phải gắn với phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo môi trường và nhu cầu của người dân, lấy người dân là chủ thể.

Bình Định: Phù Cát tiến tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững, văn minh, hiện đại
Huyện Phú Cát có 33 sản phẩm OCOP.

Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới qua các giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2020, cùng với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự hưởng ứng tích cực của toàn thể nhân dân nên phong trào xây dựng nông thôn mới huyện Phù Cát đã đạt được nhiều kết quả tích cực, xây dựng nông thôn mới trở thành phong trào sôi động tại nhiều địa phương.

Thu nhập bình quân của người dân huyện Phù Cát năm 2023 đạt 50 triệu đồng/người/năm, một số địa phương đạt 57 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm đáng kể qua các năm; năm 2022 và 2023 huyện đã đào tạo nghề cho hơn 760 lao động nông thôn; 100% số xã trên địa bàn huyện được công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã năm 2023.

Đến cuối năm 2023, huyện Phú Cát có 33 sản phẩm OCOP, trong đó 1 sản phẩm 5 sao, 1 sản phẩm 4 sao và 31 sản phẩm 3 sao. Huyện phát triển nông nghiệp toàn diện, chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, gia tăng giá trị lợi nhuận thông qua việc thực hiện tốt chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mùa vụ, áp dụng hiệu quả tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Đến nay, 100% số xã trên địa bàn huyện Phù Cát đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và huyện Phù Cát được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Trong giai đoạn 2023-2025, huyện Phù Cát tập trung chỉ đạo, phấn đấu nâng số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao lên 8 xã và 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 100% số xã trên địa bàn đáp ứng Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025.

Bình Định: Phù Cát tiến tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững, văn minh, hiện đại
Cầu vượt biển Đề Gi đi từ xã Cát Khánh, huyện Phù Cát qua xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tạo cú hích, mở ra không gian phát triển du lịch, kinh tế, đô thị cho huyện Phù Cát.

Nói về những định hướng giải pháp trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu trong thời gian tới, Chủ tịch UBND huyện Phù Cát Nguyễn Văn Hưng chia sẻ: Để thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tiếp tục thực hiện duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới, đáp ứng yêu cầu đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, tiến tới xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, huyện Phù Cát từng bước nâng cao hơn nữa nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về xây dựng nông thôn mới, phát huy vai trò chủ động và tích cực tham gia của cộng đồng dân cư địa phương.

Ông Nguyễn Văn Hưng cho biết: Huyện đã xây dựng các kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện có lộ trình, thời gian hoàn thành đối với từng tiêu chí, chỉ tiêu cụ thể theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện. Xây dựng nông thôn mới phải lấy phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân làm trung tâm; duy trì và nhân rộng các mô hình, cách làm hay có hiệu quả; tập trung ưu tiên đầu tư cho các lĩnh vực phát triển sản xuất, tạo sinh kế để nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Bình Định: Phù Cát tiến tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững, văn minh, hiện đại
Phù Cát hướng đến phát triển kinh tế biển góp phần xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Chia sẻ về định hướng phát triển cho huyện Phù Cát, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho rằng: Huyện Phù Cát có đầy đủ 5 trụ cột phát triển kinh tế. Với nông nghiệp, hiện đã có dự án Nhà máy chế biến gia súc cùng với các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh như: đậu phụng, dừa, gà, vì vậy huyện tiếp tục xây dựng các chuỗi liên kết, vùng nguyên liệu để phục vụ chế biến và tiêu thụ. Đối với lĩnh vực công nghiệp, huyện tiến hành rà soát, chọn nhà đầu tư có năng lực đầu tư, thu hút các đối tác, dự án thứ cấp. Về đô thị, với định hướng phát triển đô thị ven biển và đô thị khu sân bay Phù Cát, đây là cơ hội quan trọng để huyện mở rộng không gian, phát triển kinh tế đô thị.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load