Thứ hai 07/10/2024 13:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Bình Định: Nỗi lo cầu yếu trong mùa mưa bão

10:50 | 07/10/2024

(Xây dựng) – Cầu Định Bình thuộc huyện Vĩnh Thạnh (tỉnh Bình Định) thời gian qua có hiện tượng rung lắc, xói mố cầu, có nguy cơ sụp đổ. Mặc dù được chính quyền địa phương đặt barie cảnh báo, nghiêm cấm xe ôtô qua lại cây cầu này, thế nhưng nhiều chủ phương tiện vẫn “phớt lờ” đi qua, bất chấp nguy hiểm cận kề.

Bình Định: Nỗi lo cầu yếu trong mùa mưa bão
Cầu Định Bình được đặt barie và lắp camera nhằm nghiêm cấm các loại xe ôtô lưu thông qua cầu.

Cầu Định Bình là một trong 2 cây cầu trọng yếu của huyện Vĩnh Thạnh, mỗi ngày có hàng trăm phương tiện lưu thông qua lại trên chiếc cầu này. Tuy nhiên, sau hơn 30 năm đưa vào sử dụng, cây cầu đã có nhiều dấu hiệu xuống cấp, các nhịp giữa có hiện tượng xói chân, trống mố… khiến người dân tham gia giao thông qua khu vực này hoang mang, lo lắng.

Ông Lê Văn Dựng trú tại khu phố Định Bình, thị trấn Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh) cho biết: “Tôi sống ở đây hơn 30 năm và chứng kiến từ khi cầu được hình thành. Từ trước đến nay các xe có tải trọng lớn chạy qua cầu này rất êm, nhưng thời gian gần đây các tài xế chạy qua đều thấy hiện tượng rung, giòng, không ổn định ở các nhịp giữa khiến bà con chúng tôi rất lo lắng. Cầu này đã quá lâu rồi nên cũng mong Nhà nước sớm đầu tư để người dân được yên tâm khi lưu thông qua đây”.

Bình Định: Nỗi lo cầu yếu trong mùa mưa bão
Ông Lê Văn Dựng, người dân sống tại khu vực này cho biết, thời gian gần đây cầu bị rung lắc ở các nhịp giữa, khả năng bị trống mố cầu.

Được biết, cầu Bình Định xây dựng từ năm 1995 với chiều dài 180m. Cầu gồm 15 nhịp, mỗi nhịp 12m, kết cấu móng, trụ, dầm bê tông cốt thép sau hơn 30 năm sử dụng chưa được kiểm định lần nào. Hiện cầu Định Bình khá hẹp so với nhu cầu thực tế của người dân.

Ông Tô Hiếu Trung, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh cho hay: Sau khi nhận được tin báo của người dân, huyện Vĩnh Thạnh đã phối hợp với các Sở, ngành chuyên môn của tỉnh đi kiểm tra thực tế và cho đội thợ lặn xuống kiểm tra các mố cầu. Ngay sau đó huyện đã tiếp hành lắp đặt thanh chắn barie, camera giám sát hai bên đầu cầu, cấm tất cả các loại xe ôtô di chuyển trên cầu Định Bình. Đối với các phương tiện cố tình vi phạm sẽ bị xử phạt”.

“Huyện cũng đã báo cáo lên tỉnh và được chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng cầu mới trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2026 – 2030. Hiện huyện đang giao Ban Quản lý dự án thuê đơn vị tư vấn thiết kế lại cầu mới”, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh cho biết thêm.

Mặc dù đã được cảnh báo cầu yếu và nghiêm cấm lưu thông, thế nhưng một số chủ phương tiện điều khiểu xe ôtô vẫn mặc nhiên lưu thông qua cầu, khiến nhiều người bất bình.

Bình Định: Nỗi lo cầu yếu trong mùa mưa bão
Dù đã có biển cảnh báo nhưng một số chủ phương tiện vẫn lái xe lưu thông qua cầu bất chấp nguy hiểm rình rập.

Chị Hà Thị Oanh người dân thường xuyên đi qua khu vực này cho hay: “Mặc dù đã nghiêm cấm không cho các loại ôtô qua, chỉ cho xe máy, xe đạp và người đi bộ lưu thông và cơ quan chức năng cũng đã có biển hướng dẫn các xe ôtô sẽ lưu thông qua cầu Vĩnh Hiệp cách đó không xa, thế nhưng nhiều người chỉ vì muốn rút ngắn quãng đường một chút mà bất chấp tính mạng của bản thân, của mọi người xung quanh. Chúng tôi rất lo sợ, vì vụ sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ là bài học nhãn tiền còn đó”.

Ngoài cầu yếu ở Vĩnh Thạnh cần được chú ý đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ sắp đến, trên địa bàn tỉnh hiện còn khá nhiều cây cầu yếu cần được sửa chữa, bảo dưỡng. Theo ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bình Định, riêng trên các tuyến đường tỉnh đã có 27 cầu yếu, khổ hẹp cần phải được thay thế để đảm bảo an toàn giao thông và đồng bộ hóa tải trọng khai thác.

Ông Lê Anh Tuấn cho hay, để đảm bảo an toàn các công trình đường bộ, Sở đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đơn vị quản lý đường khẩn trương nạo vét, khơi thông cống rãnh, thanh thải dòng chảy, phát quang bụi rậm, trám trít rãnh thoát nước và hệ thống cống ngang trên các tuyến đường do Sở Giao thông vận tải quản lý. Đặc biệt, chú trọng kiểm tra các công trình cầu trước mùa mưa bão, đơn vị quản lý đã phát hiện các hư hỏng mới phát sinh tại các cầu bản, cầu có khẩu độ lớn. Sở đã kịp thời sử dụng nguồn lực nội tại để sửa chữa, khắc phục các hư hỏng, đảm bảo công trình an toàn trong mùa mưa lũ.

Bình Định: Nỗi lo cầu yếu trong mùa mưa bão
Gia cố chống xói lở móng trụ cầu An Lão KM25+727 tuyến ĐT.629.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương để lập dự án xây dựng thay thế các cầu yếu, khổ hẹp, đảm bảo an toàn giao thông và đồng bộ hóa tải trọng khai thác trên các tuyến đường tỉnh, sử dụng từ nguồn đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2026-2030.

Thu Loan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load