Chủ nhật 01/09/2024 05:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Bình Định: Nhà máy nước phục vụ hơn 4.000 hộ dân xuống cấp nghiêm trọng

20:44 | 28/05/2024

(Xây dựng) – Hàng nghìn hộ dân của 3 xã khu vực phía Đông thị xã An Nhơn (Bình Định) đang có nguy cơ thiếu nước sạch khi Nhà máy nước cung cấp nguồn nước sạch cho khu vực này đang bị xuống cấp nghiêm trọng, nước bị nhiễm phèn và tất cả các chỉ số đang ở ngưỡng báo động.

Bình Định: Nhà máy nước phục vụ hơn 4.000 hộ dân xuống cấp nghiêm trọng
Giàn phun mưa đã xuống cấp nghiêm trọng.

Hơn 20 năm trước, nguồn nước sinh hoạt của người dân ở khu vực 3 xã Xã Nhơn An, Nhơn Phong, Nhơn Hạnh thị xã An Nhơn chủ yếu dùng nước từ nước giếng, nước mưa dự trữ trong bể. Tuy nhiên, nguồn nước ở khu vực này lại bị nhiễm phèn nặng, khi thì vàng như nghệ, lúc thì lại đen ngòm khiến cuộc sống người dân hết sức chật vật, bệnh tật cũng ngày một nhiều.

Để có nguồn nước sử dụng, người dân phải bơm nước từ giếng lên, để lắng phèn lại và hớt nước trên bề mặt dùng dần, không thì phải mua nước sạch từ những nơi khác…

Bình Định: Nhà máy nước phục vụ hơn 4.000 hộ dân xuống cấp nghiêm trọng
Trạm trưởng Trần Công Thương giới thiệu về hệ thống ống rửa lọc và thu nước vào bể chứa.

Trước những khao khát của người dân được thụ hưởng nguồn nước sạch, năm 2004, Công ty Cổ phần Xây lắp An Nhơn đã đầu tư xây dựng Nhà máy nước khu vực phía Đông thị xã An Nhơn với tổng trị giá hơn 5 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, công suất 1.330 m3/ngàyđêm và cấp nước cho hơn 4.000 hộ trong khu vực.

Từ khi nước máy về làng, đời sống của bà con dần thay đổi, người dân được sử dụng nguồn nước sạch, sức khỏe của người dân nơi đây cũng được đảm bảo hơn. Ước mơ có nguồn nước sạch để sử dụng đã thành hiện thực.

Bình Định: Nhà máy nước phục vụ hơn 4.000 hộ dân xuống cấp nghiêm trọng
Bể lắng bùn của Trạm cấp nước sinh hoạt 3 xã khu Đông An Nhơn.

Thế nhưng sau 2 thập kỷ đi vào hoạt động, công trình cấp nước sạch nông thôn này đang bị xuống cấp nghiêm trọng… Có mặt tại Trạm cấp nước sinh hoạt 3 xã khu Đông An Nhơn, quan sát bằng mắt thường, có thể thấy hệ thống đường ống của nhà máy đã xuống cấp, các thiết bị đã gỉ sét, nhiễm phèn, đặc biệt khu xử lý, hệ thống lắng lọc.

Theo ông Trần Công Thương, Trạm trưởng Trạm cấp nước sinh hoạt 03 xã khu Đông An Nhơn cho biết: Hiện nay, hệ thống đang hoạt động quá tải và xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, hệ thống xử lý lắng lọc bị lạc hậu, không phù hợp với thực tế. Không những vậy, khó khăn hiện nay của đơn vị là nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn dẫn đến việc nguồn nước không được đảm bảo.

Bình Định: Nhà máy nước phục vụ hơn 4.000 hộ dân xuống cấp nghiêm trọng
Các hạng mục đã hoen gỉ, xuống cấp.

Bà Trần Thị Mai, ở thôn Thuận Thái, xã Nhơn An cho biết: Từ khi nhà máy nước đi vào hoạt động là nhà tôi sử dụng nguồn nước máy luôn, nhưng thời gian gần đây nguồn nước không được đảm bảo lắm. Nước bị nhiễm phèn nên gia đình phải mua thêm máy lọc nước để lọc uống. Còn tắm giặt thì dùng bằng nước giếng…

Chị Bùi Thị Tâm, thôn Thuận Thái, xã Nhơn An cho hay: Mặc dù gia đình đã sử dụng nước máy nhưng vẫn không dám dùng trực tiếp vì nước vẫn bị vàng do nhiễm phèn. Gia đình tôi phải dùng máy lọc nước để nguồn nước được đảm bảo.

Để duy trì trạm cấp nước cũng như đảm bảo nguồn nước, Trạm cấp nước sinh hoạt 3 xã khu Đông An Nhơn cũng đã nâng cấp, sửa chữa một số hạng mục như đường ống, máy bơm, giếng khoan, tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời bởi thực tế hệ thống hiện nay đã quá tải dẫn đến việc vận hành gặp một số khó khăn.

Bình Định: Nhà máy nước phục vụ hơn 4.000 hộ dân xuống cấp nghiêm trọng
Hệ thống bể lắng lọc sau 2 thập kỷ đầu tư xây dựng đã lạc hậu.

Nguyên nhân trên được ông Trần Công Thương cho hay, 3 - 4 năm trở lại đây, hệ thống của nhà máy quá tải hơn 30%. Nếu như trước đây, công suất thiết kế là 1.330 m3/ngày đêm cấp nước cho 4.000 hộ thì thực tế hiện nay công suất đã lên đến 1.735 m3/ngày đêm cấp nước cho 4.676 hộ.

Để trạm cấp nước hoạt động hiệu quả, Nhà máy nước khu vực phía Đông thị xã An Nhơn đã kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định xem xét hỗ trợ nguồn kinh phí nâng cấp hệ thống cấp nước công suất từ 1.330 m3/ngày đêm lên 2.900 m3/ngày đêm, đặc biệt là khu xử lý để đảm bảo lưu lượng và chất lượng nước nhằm đảm bảo cung cấp cho người dân.

Thu Loan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load