Thứ sáu 03/05/2024 09:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: Người dân lo sợ núi Cấm tiếp tục bị sạt lở vào mùa mưa

22:39 | 09/10/2023

(Xây dựng) – Mặc dù, UBND tỉnh Bình Định đã công bố tình trạng khẩn cấp về sạt lở đất tại khu vực núi Cấm ở thôn Chánh Thắng, xã Cát Thành, huyện Phù Cát. Đồng thời có chủ trương di dời, bố trí khu tái định cư cho 117 hộ dân từ năm 2021, thế nhưng gần 2 năm trôi qua, khu tái định vẫn chưa hoàn thành, khiến các hộ dân luôn nơm nớp lo sợ vào mùa mưa bão.

Bình Định: Người dân lo sợ núi Cấm tiếp tục bị sạt lở vào mùa mưa
Hiện trường khu vực núi Cấm bị sạt lở vào năm 2021.

Lo sợ núi Cấm sạt lở đất

Đến nay, gần 2 năm trôi qua, người dân ở thôn Chánh Thắng, xã Cát Thành, huyện Phù Cát vẫn chưa hết bàng hoàng, ám ảnh bởi trận sạt lở đất xảy ra tại khu vực núi Cấm hồi tháng 11/2021. Nhất là trong những ngày này, thường xuyên xảy ra mưa kéo dài khiến cho nỗi lo lắng của người dân càng lớn hơn.

Trận sạt lở đất núi Cấm năm đó, do mưa lớn bắt đầu từ ngày 15/11/2021 đã khiến cho khoảng 35.000m3 đất, đá từ trên đỉnh núi Cấm bị sạt lở, chảy vào nhà và sân vườn của gần 50 hộ dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản và tính mạng của hơn 100 hộ dân trên địa bàn. Hiện trường vụ sạt lở đất cách khu dân cư chừng 30m. Sau đó, chính quyền địa phương phải giăng dây phong tỏa, phân công lực lượng túc trực để người dân không đến khu vực nguy hiểm.

Bình Định: Người dân lo sợ núi Cấm tiếp tục bị sạt lở vào mùa mưa
Người dân vẫn chưa hết bàng hoàng, ám ảnh vụ núi Cấm bị sạt lở.

Bà Lê Thị Lấn (72 tuổi), thôn Chánh Thắng, xã Cát Thành cho biết: Sắp vào mùa mưa nên người dân ở gần khu vực núi Cấm rất lo lắng. Mặc dù, 2 năm trôi qua, nhưng tôi vẫn còn nhớ vụ sạt lở vào năm 2021, đất đá từ trên núi trôi xuống làm vỡ tường rào và trôi vào nhà. Cứ vào mùa mưa, nhất là khi xảy ra mưa lớn kéo dài gia đình tôi không dám ở trong nhà vì lo sạt lở đất. Năm trước, tôi được thông báo gia đình thuộc diện di dời tái định cư tránh điểm sạt lở núi Cấm nhưng đã hơn một năm chưa thấy di dời. Gia đình tôi mong muốn, chính quyền các cấp có những chính sách hỗ trợ gia đình tôi đến tái định cư ở một nơi khác an toàn hơn.

Tương tự, bà Mai Thị Huệ (64 tuổi), ngụ thôn Chánh Thắng, xã Cát Thành cho biết: Điểm sạt lở chỗ núi Cấm rất gần với nhà các hộ dân, rất nguy hiểm mỗi khi mưa gió đến. Do đó, người dân ở đây rất mong muốn các cấp chính quyền sớm bố trí chỗ ở mới cho các hộ dân để họ yên tâm sinh sống, bớt lo lắng mỗi khi mùa mưa tới. Tôi lớn tuổi rồi, cứ thấy mưa là ôm đồ chạy đến chỗ khác, không dám ở nhà. Tôi mong chính quyền sớm có biện pháp để hỗ trợ di dời người dân đến nơi an toàn.

Cần sớm tái định cư an toàn cho người dân

Sau khi xảy ra vụ sạt lở đất, UBND tỉnh Bình Định công bố tình huống khẩn cấp về việc sạt lở tại núi Cấm, thôn Chánh Thắng, xã Cát Thành, huyện Phù Cát và xây dựng khu tái định cư khẩn cấp cho 117 hộ dân sinh sống trong vùng sạt lở.

Bình Định: Người dân lo sợ núi Cấm tiếp tục bị sạt lở vào mùa mưa
Vụ sạt lở làm hàng chục nghìn khối đất, đá từ núi Cấm ập xuống, chảy vào nhà dân.

Đến tháng 8/2022, UBND tỉnh Bình Định có Quyết định về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu tái định cư di dời khẩn cấp các hộ dân trong vùng sạt lở núi Cấm và giao UBND huyện Phù Cát làm chủ đầu tư.

Tổng mức đầu tư dự án 32 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đầu tư công của tỉnh Bình Định hỗ trợ 70% chi phí xây dựng; vốn đầu tư công huyện Phù Cát và các nguồn vốn hợp pháp khác chi trả. Quy mô dự án gồm các hạng mục: Chỉnh trị dòng chảy thoát nước lưu vực núi Cấm; san nền mặt bằng khu tái định cư với diện tích 27.603m2; đường giao thông, hệ thống thoát nước mưa, cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân tái định cư. UBND tỉnh Bình Định giao huyện Phù Cát thực hiện các hạng mục này trong thời gian 2 năm (từ năm 2022-2023).

Bình Định: Người dân lo sợ núi Cấm tiếp tục bị sạt lở vào mùa mưa
117 hộ dân nơm nớp lo sợ núi Cấm bị sạt lở khi mùa mưa đến.

Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư và các nhà thầu mới thực hiện cơ bản hoàn thiện phần chỉnh trị dòng chảy thoát nước lưu vực núi Cấm, riêng phần khu tái định cư còn dở dang, nhà thầu mới đổ được một ít lớp đất nền.

Ông Phạm Dũng Luận - Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát cho biết: Nguyên nhân chậm hoàn thành khu tái định cư cho người dân sạt lở núi Cấm do vướng mỏ đất. Hiện địa phương cùng nhà thầu tập trung tháo gỡ các vướng mắc để sớm thi công hoàn thiện công trình. Mùa mưa sắp đến, khả năng bố trí tái định cư cho người dân vùng sạt lở không kịp, do đó huyện Phù Cát cập nhật khu vực sạt lở núi Cấm vào phương án phòng chống thiên tai để di dời một số hộ dân có nguy cơ cao, đưa ra trụ sở thôn hoặc trường mẫu giáo thôn Chánh Thắng, xã Cát Thành.

Bình Định: Người dân lo sợ núi Cấm tiếp tục bị sạt lở vào mùa mưa
Hình ảnh dấu vết khu vực núi Cấm bị sạt lở vẫn là nỗi ám ảnh của người dân.

Qua kiểm tra công tác phòng chống thiên tai và tình hình sạt lở tại khu vực núi Cấm, ông Hồ Đắc Chương - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Phòng thủ dân sự tỉnh Bình Định cho biết: Hiện tại, khu vực sạt lở núi Cấm đã có chồi xanh. Chính quyền huyện Phù Cát làm mương thoát nước nhằm thay đổi dòng chảy từ điểm sạt lở xuống khu dân cư. Việc này cơ bản hạn chế được lượng lớn đất đá đổ xuống khu dân cư nếu xảy ra mưa lớn kéo dài.

Ông Hồ Đắc Chương chia sẻ thêm: Trong thời gian chưa hoàn thiện khu tái định cư cho người dân vùng sạt lở núi Cấm, chính quyền huyện Phù Cát phải có phương án đảm bảo an toàn cho người dân vào mùa mưa, đặc biệt là công tác di dời dân và sử dụng lực lượng tại chỗ để ứng phó thiên tai. Hiện các vùng sạt lở và nguy cơ sạt lở phải sơ tán dân đã có danh sách, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo cho các địa phương chủ động sơ tán dân khi có mưa lũ lớn.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nguy cơ ánh sáng xanh và an toàn quang sinh học

    (Xây dựng) - Ánh sáng xanh lam xuất hiện tự nhiên như một phần của ánh sáng Mặt Trời và những nguồn sáng nhân tạo. Đã từ lâu, con người dường như mặc nhiên thừa nhận rằng, thế giới sự sống đã “thích nghi” với các loại nguồn sáng này. Tuy nhiên khoảng hai chục năm nay, khi đèn LED trắng, với hàm lượng ánh sáng xanh lam rất lớn được phổ biến trong các loại hình chiếu sáng thì người ta đã có nhiều lo ngại về những tác dụng tiêu cực của ánh sáng xanh, đặc biệt là xanh lam lên con người và động thực vật. Cũng từ đó, các cụm từ “nguy cơ ánh sáng xanh” hay “an toàn quang sinh học” không chỉ mang tính cảnh báo mà đã được luật hóa bằng một Tiêu chuẩn quốc tế mã hiệu IEC/EN 62471: 2006: “Photobiological Safety of Lamps and Lamp Systems”, nghĩa là “An toàn quang sinh học đối với đèn và hệ thống đèn”. Bài viết này trình bày các vấn đề liên quan đến vấn đề trên.

  • Nghệ An khắc phục hậu quả do mưa đá và dông lốc ở huyện miền núi

    Theo thống kê ban đầu, hơn 200 ngôi nhà của người dân tại 7 bản trên địa bàn huyện Tương Dương bị hỏng ngói, thủng mái tôn; một số cây cối và nhiều diện tích hoa màu của người dân bị gãy đổ.

  • Chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng

    (Xây dựng) - Khái niệm chiếu sáng xanh thường được hiểu có liên quan đến vấn đề tiết kiệm năng lượng và tác động môi trường. Chủ đề của hội thảo là về chiếu sáng xanh (green lighting) sẽ có nhiều nội dung đề cập đến việc sử dụng nguồn sáng tiết kiệm năng lượng, các thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, giải pháp chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, vấn đề phát thải khí nhà kính của hệ thống chiếu sáng, vấn đề tái sử dụng nguyên vật liệu và các thành phần của thiết bị chiếu sáng như một phần của kinh tế tuần hoàn… Tuy nhiên, một khía cạnh quan trọng khác cần quan tâm đến đối tượng sử dụng chiếu sáng chính là con người nên cần biết tác động của ánh sáng đối với con người như thế nào để tạo được môi trường ánh sáng tốt nhất cho sức khỏe con người. Ở đây chúng tôi đề cập chủ yếu đến tác động của ánh sáng đối với sức khỏe con người và giải pháp chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng.

  • Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Khi những “quả bom” chực chờ nổ!

    (Xây dựng) - Vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) hôm 1/5, làm 6 người tử vong cùng 5 người bị thương tiếp tục gióng hồi chuông về những quy định lao động, quy trình sản xuất và cả chất lượng thiết bị, công trình xây dựng.

  • Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1

    (Xây dựng) - Gần 42 tỷ đồng là số tiền mà của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh dành tặng cán bộ, chiến sỹ, nhân dân tại các đảo, Nhà giàn DKI/17 trong chuyến thăm các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc vừa qua.

  • Hải Phòng: Dập tắt kịp thời đám cháy tại Bệnh viện Nhi Đức

    (Xây dựng) – Trưa 1/5, một vụ cháy xảy ra tại Bệnh viện Nhi Đức (đường Trường Chinh, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng). Đám cháy được lực lượng chức năng dập tắt kịp thời, không xảy ra thiệt hại về người.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load