Thứ năm 08/08/2024 21:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: Lắp đặt trạm cân tự động để “ngăn” xe quá tải

10:15 | 08/08/2024

(Xây dựng) – Xe chở quá khổ, quá tải vẫn là câu chuyện mãi chưa có hồi kết, để giải quyết tình trạng này và nhằm bảo vệ kế cấu hạ tầng giao thông, hạn chế tai nạn giao thông, tỉnh Bình Định sẽ đưa vào lắp đặt thí điểm 2 trạm kiểm tra phương tiện tự động trên Quốc lộ 19 mới và Quốc lộ 19C.

Bình Định: Lắp đặt trạm cân tự động để “ngăn” xe quá tải
Khu vực lắp đặt trạm cân tự động trên Quốc lộ 19 mới.

2 trạm kiểm tra phương tiện tự động này được xây dựng 2 đoạn tuyến với chiều dài khoảng 300m trên tuyến Quốc lộ 19 mới (đoạn qua thành phố Quy Nhơn) và Quốc lộ 19C (đoạn qua huyện Vân Canh).

Ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cho biết: 2 trạm sẽ được thiết kế 4 vị trí. Hiện tại sẽ làm thí điểm 2 làn ở tuyến Quốc lộ 19 mới đoạn qua thành phố Quy Nhơn. Đây là tuyến đường huyết mạch nối với cảng Quy Nhơn, mỗi ngày, các loại phương tiện hàng hóa từ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên đổ về đây rất đông. Vì vậy, việc lắp đặt trạm cân tự động tại khu vực này sẽ kiểm soát được phương tiện chở quá tải, quá khổ.

Cũng theo ông Trần Thanh Dũng: “Việc lắp đặt trạm cân tự động nhằm nâng cao ý thức chấp hành của các doanh nghiệp, chứ không phải để phạt. Đây cũng là biện pháp để nâng cao, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông".

Trạm sẽ được lắp đặt trang thiết bị cân xe tự động trên 2 làn xe cho mỗi đoạn tuyến; camera nhận dạng biển số, quan sát làn xe, quan sát toàn cảnh; hệ thống biển báo phục vụ trạm cân và hệ thống an toàn giao thông. Cùng với đó là hệ thống máy chủ, phần mềm quản lý hệ thống camera giám sát, phần mềm hỗ trợ xử phạt vi phạm hành chính tải trọng xe, phần mềm phát hiện và cảnh báo xe ôtô chở hàng vượt quá chiều cao xếp hàng cho phép, phát hiện cảnh báo xe vi phạm quy định về bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông… Trạm cân tự động sẽ được kiểm tra, kiểm soát hàng ngày và sẽ được kết nối về Phòng điều khiển tại Văn phòng Sở.

Bình Định: Lắp đặt trạm cân tự động để “ngăn” xe quá tải
Trạm cân tự động sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng xe chở quá khổ, quá tải, đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông.

Hệ thống kiểm soát tải trọng phương tiện sử dụng thanh cảm biến thạch anh để thu thập thông tin về tải trọng của mọi phương tiện đi qua mà không phải dừng xe như hệ thống cân tĩnh. Theo đó, xe di chuyển vào khu vực lắp đặt cảm biến, tại đây thông tin về tải trọng của xe sẽ được xác định và ghi nhận tại bộ thu thập dữ liệu tại làn. Thiết bị thu thập dữ liệu tiến hành xử lý các tín hiệu nhận được từ cảm biến cân tải trọng, phân tích và chuyển đổi thành các thông tin tải trọng xe. Trong khi đó, phần mềm xử lý thông tin video ghi nhận các thông tin từ hệ thống camera quan sát làn và camera đọc biển số xe như hình ảnh biển số xe và hình ảnh chụp xe qua, thời gian xe qua, số hiệu làn xe, thông tin biển số xe…

Để việc đưa trạm cân hoạt động thông suốt, Sở Giao thông vận tải tỉnh đã cử cán bộ đi học tập kinh nghiệm ở Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh, đây là 2 thành phố có số lượng lắp đặt trạm cân tự động nhiều trong cả nước.

Được biết, Bình Định là tỉnh lắp đặt trạm cân tự động đầu tiên trong khu vực miền Trung và thứ 4 trong cả nước với tổng mức đầu tư cho dự án này gần 25 tỷ đồng. “Vào tháng 9 tới sẽ đưa vào hoạt động thí điểm trạm cân tự động đường 19 mới”, ông Trần Thanh Dũng cho hay.

Thu Loan

Theo

Cùng chuyên mục
  • Thái Nguyên: Cấm và hạn chế khai thác nước dưới đất tại các vùng được công bố

    (Xây dựng) – Để đảm bảo an toàn liên quan đến các sự cố sụt, lún đất, UBND tỉnh Thái Nguyên đã phê duyệt danh mục các vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh, một trong những nguyên nhân gây sụt, lún đất những năm gần đây tại tỉnh này.

  • Đà Nẵng: Kẻ lạ đập phá sảnh của trường Mầm non Việt Nhật

    (Xây dựng) - Ngày 8/8, ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Công an phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng cho biết, Công an đang làm rõ vụ việc trường Mầm non Việt Nhật bị người lạ đập phá nhiều tài sản trong đêm ngày 6/8.

  • Tân Yên (Bắc Giang): Tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đô thị và hành lang đường bộ

    (Xây dựng) – Mới đây, UBND huyện Tân Yên đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND, về việc tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đô thị và hành lang đường bộ trên địa bàn huyện giai đoạn 2024-2025 và những năm tiếp theo.

  • Bình Dương: Khát vọng Dĩ An sau 1/4 thế kỷ phát triển

    (Xây dựng) – Hướng tới Chào mừng 25 năm tái lập huyện Dĩ An (20/8/1999 – 20/8/2024), thành Phố Dĩ An (Bình Dương) tổ chức buổi tọa đàm “Dĩ An, 1/4 thế kỷ, khát vọng xây dựng và phát triển”. Nhiều thế hệ lãnh đạo thành phố Dĩ An đã chia sẽ khó khăn từ những ngày đầu tái lập tới một thành phố năng động như hiện nay. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dĩ An (Bình Dương) cho biết: Từ một huyện nông nghiệp, sau 25 năm Dĩ An đã trở thành đô thị loại II hiện đại với tỷ lệ đô thị hóa khá cao.

  • Thành tựu của Báo Đại biểu Nhân dân có đóng góp to lớn từ đội ngũ cộng tác viên

    (Xây dựng) - Ngày 8/8, tại tỉnh Đồng Nai, Báo Đại biểu Nhân dân đã tổ chức Hội nghị cộng tác viên toàn quốc với chủ đề “Vai trò của báo chí, truyền thông với hoạt động của Quốc hội và HĐND”. Dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh Đồng Nai và gần 700 cộng tác viên thân thiết của Báo Đại biểu Nhân dân.

  • Điện Biên: Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Điện Biên vừa ban hành Công điện số 3324/CĐ-UBND về việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2 và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load