Thứ sáu 03/05/2024 10:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có xã đầu tiên về đích nông thôn mới

10:14 | 30/08/2023

(Xây dựng) – Nhờ sự nỗ lực cố gắng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là sự quan tâm, đồng thuận, chung sức ủng hộ của người dân, xã Vĩnh Quang được UBND tỉnh Bình Định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022, là xã đầu tiên của huyện miền núi Vĩnh Thạnh về đích nông thôn mới.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có xã đầu tiên về đích nông thôn mới
Xã Vĩnh Quang là xã đầu tiên của huyện miền núi Vĩnh Thạnh về đích nông thôn mới.

Vĩnh Quang là một trong hai xã được huyện Vĩnh Thạnh chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới. Bắt đầu triển khai chương trình với nền kinh tế có điểm xuất phát thấp so với các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp là chính, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, nguồn vốn đầu tư cho chương trình chưa nhiều trong khi các tiêu chí yêu cầu đạt chuẩn rất cao.

Thế nhưng, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Thạnh, cùng với sự nỗ lực không ngừng, đoàn kết quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Vĩnh Quang phấn đấu vươn lên để hoàn thành chương trình nông thôn mới theo đúng kế hoạch đề ra.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có xã đầu tiên về đích nông thôn mới
Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Quang phấn đấu về đích nông thôn mới.

Từ một xã đặc biệt khó khăn năm 2012 với thu nhập bình quân chỉ đạt 10,19 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo 54,6%, sau hơn 10 năm phấn đấu, Vĩnh Quang đã thoát ra khỏi xã đặc biệt khó khăn, cơ bản các tiêu chí nông thôn mới của xã đã đạt chuẩn theo quy định.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,66%, thu nhập bình quân đầu người đạt 44,41 triệu đồng/người/năm. Công tác lập quy hoạch chung xây dựng xã đến năm 2035 được chú trọng và hoàn thành. Hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi được đầu tư đáp ứng nhu cầu đi lại và sản xuất của người dân.

Chương trình xây dựng nông thôn mới đem lại hiệu quả khá rõ nét trong thực tiễn, bộ mặt nông thôn trên địa bàn xã Vĩnh Quang có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt, xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào sâu rộng, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có xã đầu tiên về đích nông thôn mới
Chợ Vĩnh Quang được xây dựng lại khang trang.

Vinh dự là xã đầu tiên của huyện miền núi Vĩnh Thạnh về đích nông thôn mới, chia sẻ niềm vui với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Hồ Minh Hiếu – Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quang cho biết: Thành công về đích nông thôn mới là trên cơ sở nhân dân đồng thuận, chúng tôi tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức, tập trung để bà con thay đổi nhận thức; kết hợp vận động trực tiếp, lồng ghép qua các hoạt động sinh hoạt tập thể, họp tại khu dân cư, hệ thống loa truyền thanh. Khi bà con hiểu được ý nghĩa của chương trình là lấy sức dân để lo cho dân, người dân là chủ thể trong các hoạt động, cũng là người hưởng thụ thành quả thì mọi việc bắt đầu thuận lợi.

Ông Hồ Minh Hiếu bộc bạch thêm: Trên đà kết quả về đích nông thôn mới, UBND xã tiếp tục tập trung mọi nguồn lực phấn đấu xây dựng nông thôn mới nâng cao theo yêu cầu của huyện Vĩnh Thạnh, sẽ về đích vào năm 2024-2025. Tiêu chí khó để đạt nhất là tiêu chí về môi trường. Thời gian tới, UBND xã tăng tần suất thu gom rác thải lên 3 lần/tuần và có phương án tăng tỷ lệ hộ tham gia dịch vụ thu gom rác và giao cho đơn vị đủ năng lực thực hiện công tác thu gom, vận chuyển chất thải sinh hoạt đảm bảo xuyên suốt, bền vững.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có xã đầu tiên về đích nông thôn mới
Bộ mặt nông thôn mới Vĩnh Quang có nhiều khởi sắc.

Ông Hồ Minh Hiếu chia sẻ: UBND xã tiếp tục thực hiện cuộc vận động xã hội sâu rộng về xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và người dân về xây dựng nông thôn mới. Nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt chuẩn, tiến dần lên xây dựng nông thôn mới nâng cao. Tập trung nâng cao chất lượng đồ án quy hoạch chung xây dựng xã đến năm 2035. Trên cơ sở quy hoạch tổng thể và các quy hoạch hiện có của huyện; tiến hành điều chỉnh, bổ sung quy hoạch vào đồ án cho phù hợp với tình hình xây dựng nông thôn mới hiện nay trên địa bàn. Đẩy mạnh đầu tư phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập cho người dân. Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường. Phát động mạnh mẽ phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trong xây dựng nông thôn mới.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có xã đầu tiên về đích nông thôn mới
Xây dựng các cơ sở giáo dục khang trang.

Tâm sự với chúng tôi, ông Huỳnh Đức Bảo - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vĩnh Thạnh cho biết: Với đặc thù của một huyện miền núi, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên quan điểm xuyên suốt của lãnh đạo huyện Vĩnh Thạnh trong xây dựng nông thôn mới là không chỉ tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng mà phải nhanh chóng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Với tinh thần đó, huyện tập trung kiện toàn, đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Huỳnh Đức Bảo thông tin thêm: Xã Vĩnh Quang đạt nông thôn mới sẽ tiếp tục được quan tâm, hỗ trợ đầu tư xây dựng tiến tới về đích nông thôn mới nâng cao. Kế hoạch trong năm 2023, xã Vĩnh Hảo là địa phương thứ 2 của huyện về đích nông thôn mới và tiếp đến là tập trung mọi nguồn lực xây dựng xã Vĩnh Hiệp hay xã Vĩnh Thịnh về đích nông thôn mới.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nguy cơ ánh sáng xanh và an toàn quang sinh học

    (Xây dựng) - Ánh sáng xanh lam xuất hiện tự nhiên như một phần của ánh sáng Mặt Trời và những nguồn sáng nhân tạo. Đã từ lâu, con người dường như mặc nhiên thừa nhận rằng, thế giới sự sống đã “thích nghi” với các loại nguồn sáng này. Tuy nhiên khoảng hai chục năm nay, khi đèn LED trắng, với hàm lượng ánh sáng xanh lam rất lớn được phổ biến trong các loại hình chiếu sáng thì người ta đã có nhiều lo ngại về những tác dụng tiêu cực của ánh sáng xanh, đặc biệt là xanh lam lên con người và động thực vật. Cũng từ đó, các cụm từ “nguy cơ ánh sáng xanh” hay “an toàn quang sinh học” không chỉ mang tính cảnh báo mà đã được luật hóa bằng một Tiêu chuẩn quốc tế mã hiệu IEC/EN 62471: 2006: “Photobiological Safety of Lamps and Lamp Systems”, nghĩa là “An toàn quang sinh học đối với đèn và hệ thống đèn”. Bài viết này trình bày các vấn đề liên quan đến vấn đề trên.

  • Nghệ An khắc phục hậu quả do mưa đá và dông lốc ở huyện miền núi

    Theo thống kê ban đầu, hơn 200 ngôi nhà của người dân tại 7 bản trên địa bàn huyện Tương Dương bị hỏng ngói, thủng mái tôn; một số cây cối và nhiều diện tích hoa màu của người dân bị gãy đổ.

  • Chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng

    (Xây dựng) - Khái niệm chiếu sáng xanh thường được hiểu có liên quan đến vấn đề tiết kiệm năng lượng và tác động môi trường. Chủ đề của hội thảo là về chiếu sáng xanh (green lighting) sẽ có nhiều nội dung đề cập đến việc sử dụng nguồn sáng tiết kiệm năng lượng, các thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, giải pháp chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, vấn đề phát thải khí nhà kính của hệ thống chiếu sáng, vấn đề tái sử dụng nguyên vật liệu và các thành phần của thiết bị chiếu sáng như một phần của kinh tế tuần hoàn… Tuy nhiên, một khía cạnh quan trọng khác cần quan tâm đến đối tượng sử dụng chiếu sáng chính là con người nên cần biết tác động của ánh sáng đối với con người như thế nào để tạo được môi trường ánh sáng tốt nhất cho sức khỏe con người. Ở đây chúng tôi đề cập chủ yếu đến tác động của ánh sáng đối với sức khỏe con người và giải pháp chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng.

  • Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Khi những “quả bom” chực chờ nổ!

    (Xây dựng) - Vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) hôm 1/5, làm 6 người tử vong cùng 5 người bị thương tiếp tục gióng hồi chuông về những quy định lao động, quy trình sản xuất và cả chất lượng thiết bị, công trình xây dựng.

  • Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1

    (Xây dựng) - Gần 42 tỷ đồng là số tiền mà của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh dành tặng cán bộ, chiến sỹ, nhân dân tại các đảo, Nhà giàn DKI/17 trong chuyến thăm các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc vừa qua.

  • Hải Phòng: Dập tắt kịp thời đám cháy tại Bệnh viện Nhi Đức

    (Xây dựng) – Trưa 1/5, một vụ cháy xảy ra tại Bệnh viện Nhi Đức (đường Trường Chinh, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng). Đám cháy được lực lượng chức năng dập tắt kịp thời, không xảy ra thiệt hại về người.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load