Thứ sáu 26/04/2024 15:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: Con đường "huyết mạch” thúc đẩy phát triển kinh tế

21:38 | 13/03/2023

(Xây dựng) - Tuyến đường Diêm Tiêu - Kim Sơn là một trong những công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Bình Định vừa hoàn thành. Đây là con đường "huyết mạch", đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện Hoài Ân với các huyện lân cận như Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước, thành phố Quy Nhơn và thị xã An Nhơn, tổng mức đầu tư trên 195,2 tỷ đồng.

Bình Định: Con đường
Tuyến đường Diêm Tiêu - Kim Sơn (kết nối xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ đi xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân).

Tuyến đường Diêm Tiêu - Kim Sơn (kết nối xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ đi xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân) vốn có địa hình khúc khuỷu, quanh co, chật hẹp, chực chờ nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Nhiều năm qua, người dân và chính quyền các địa phương nằm trên tuyến đường này kiến nghị tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri bày tỏ mong muốn con đường được nâng cấp, xây dựng mới để mọi người đi lại thuận lợi và phát triển kinh tế cho địa phương.

Thấu hiểu niềm mong mỏi của người dân và xác định được tầm quan trọng của tuyến đường Diêm Tiêu - Kim Sơn trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội tại vùng trọng điểm phía Đông huyện Hoài Ân với các huyện lân cận như Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước, thành phố Quy Nhơn và thị xã An Nhơn, UBND tỉnh Bình Định triển khai dự án Nâng cấp tuyến đường có chiều dài 17,56km, với tổng mức đầu tư trên 195,2 tỷ đồng.

Trong quá trình thực hiện, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, Sở Giao thông vận tải phối hợp với các đơn vị, chính quyền địa phương trong việc vận động nhân dân nhận bồi thường và di chuyển các cột điện, trụ viễn thông.

Bình Định: Con đường
Con đường kết nối giao thương lưu thông hàng hóa.

Ông Trương Văn Khẩn, Chủ tịch UBND xã Ân Tường Tây, huyện Hoài Ân cho biết: Đây là con đường giao thương "huyết mạch" của địa phương đi ngang qua xã với chiều dài 10,03km. UBND xã thành lập tổ công tác phối hợp thực hiện giải phóng mặt bằng, với số hộ bị ảnh hưởng 372 hộ, tổng số tiền bồi thường là 10,14 tỷ, diện tích thu hồi 8348,2m2.

“Chúng tôi huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, tuyên truyền, thuyết phục người dân chấp thuận để nhanh chóng hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Tuyến đường được nâng cấp đạt đường cấp VI đồng bằng với nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 7,5m mang lại rất nhiều lợi thế cho địa phương. Công trình được đưa vào sử dụng không chỉ góp phần làm thay đổi bộ mặt của xã nông thôn mới nâng cao mà còn tạo thuận lợi cho người dân vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm nông sản nổi tiếng của xã như: tiêu, keo, heo, bưởi đến các địa phương khác”, ông Trương Văn Khẩn nói.

Là một trong những nhà thầu thi công tuyến đường Diêm Tiêu - Kim Sơn, ông Trần Đình Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thuận Đức chia sẻ: Công ty nhận mặt bằng sạch tới đâu, huy động lực lượng thực hiện thi công nền và mở rộng mặt đường bê tông xi măng tới đó. Với kinh nghiệm thi công nhiều công trình trong tỉnh, Công ty sớm hoàn thành nhiệm vụ trước kế hoạch đề ra đúng yêu cầu của UBND tỉnh Bình Định.

Bình Định: Con đường
Người dân đi lại thuận lợi hơn trước.

Dù mới đưa vào khai thác sử dụng không lâu nhưng tuyến đường Diêm Tiêu - Kim Sơn đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong việc kết nối giao thương, đi lại thuận lợi cho người dân. Ông Nguyễn Văn Dũng sinh sống thôn Bình Sơn, xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân vui vẻ chia sẻ: Thu nhập chính của gia đình tôi là từ cây bưởi, chăn nuôi heo. Trước đây, đường đi khó khăn, các thương lái vào thu mua bưởi hoặc heo hay ép giá. Giờ đây, đường sá thuận lợi hơn rất nhiều, khoảng cách từ nhà đến Quốc lộ 1A rút ngắn hơn 300m, không còn quanh co đèo dốc nữa nên các thương lái hết ép giá thì người dân có điều kiện tăng thêm thu nhập, phát triển kinh tế hộ gia đình.

Ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bình Định, đơn vị chủ đầu tư dự án tuyến đường Diêm Tiêu - Kim Sơn chia sẻ: Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 9/2023. Trong quá trình triển khai, UBND tỉnh Bình Định điều chỉnh tổng mức đầu tư, thay đổi một số hạng mục nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân như: Tiến hành hạ 2 vị trí có độ dốc cao gây nguy hiểm trong quá trình lưu thông trên tuyến là dốc Đỗ Vinh và đèo Bằng Lăng; cải tạo 10 điểm đen, đường cong nguy hiểm để đảm bảo an toàn giao thông lưu thông trên tuyến được thuận lợi hơn và yêu cầu sớm hoàn thành tuyến đường cuối năm 2022.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load