Thứ năm 09/05/2024 01:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đối thoại với người dân trong diện giải tỏa đất sân bay Long Thành

19:25 | 17/03/2023

(Xây dựng) - Người dân 2 xã Long Phước, Long An, huyện Long Thành (Đồng Nai) đã có dịp trình bày tâm tư nguyện vọng và những bất cập trong kiểm đếm áp giá đền bù, giải tỏa 2 tuyến đường T1, T2 dự án Nhà ga sân bay quốc tế Long Thành tại buổi đối thoại trực tiếp vào sáng 17/3 tại Nhà văn hóa xã Long An.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đối thoại với người dân trong diện giải tỏa đất sân bay Long Thành
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai chủ trì buổi đối thoại.

Người dân ủng hộ xây dựng sân bay

2 tuyến đường T1, T2 dẫn vào Nhà ga sân bay quốc tế Long Thành thiết kế từ 12-14 làn xe cơ giới cùng 4 làn đường sắt. Tổng chiều dài hai tuyến đường 7,3km, được Chính phủ giao UBND tỉnh Đồng Nai đền bù, giải tỏa, bàn giao mặt bằng sạch vào tháng 5/2023 để tiến hành xây dựng, vận chuyển máy móc vật tư quan trọng, kích thước siêu trường siêu trọng, lắp ráp theo hợp đồng với các nhà thầu thi công.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đối thoại với người dân trong diện giải tỏa đất sân bay Long Thành
Người dân, doanh nghiệp đồng tình ủng hộ chủ trương xây dựng sân bay quốc tế Long Thành.

Các ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đã thực hiện kiểm đếm 766 hộ và thực hiện áp giá, đền bù theo dự thảo giá đền bù của UBND tỉnh. Tại buổi đối thoại, các hộ dân có mặt đã thẳng thắn bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ chủ trương xây dựng sân bay quốc tế Long Thành của Chính phủ và sẵn sàng hợp tác, bàn giao mặt bằng để sớm thi công, thực hiện dự án.

Thông tin thẳng thắn

Có 28 ý kiến tập trung vào 3 nhóm vấn đề chính là: Môi trường xây dựng sân bay nhiều bụi bặm, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân xung quanh. Việc xây dựng trên phần đất còn lại sau thu hồi là đất nông nghiệp cần được chính quyền hỗ trợ thủ tục hành chính để tiếp tục duy trì hoạt động tại nơi ở cũ và việc cập nhật thông tin, kiểm kê, áp giá có lúc có nơi còn chưa phù hợp được người dân trình bày trực tiếp tại buổi đối thoại cụ thể như:

Thời điểm áp dụng chính sách không phù hợp dẫn đến giá đền bù không thỏa đáng. Thời điểm kiểm đếm là năm 2022, nhưng áp dụng khung giá đất từ năm 2019 là không phù hợp và thời gian nhận tiền đền bù sớm nhất là vào năm 2023; nhà đất thực tế là hộ kinh doanh mua bán tại mặt tiền Quốc lộ 51 nhưng khi áp dụng tái định cư thì nhận đất ở vị trí số 3, số 4 làm thiệt thòi cho người được tái định cư; gia đình có nhiều thế hệ sinh sống, đất có giấy chứng nhận, có thổ cư nhưng khi áp dụng tái định cư thì không được ghi nhận dẫn đến con cái trực hệ, thực tế đang sống chung trong gia đình thì không được ghi tên nhận đất tái định cư để xây nhà mới, gia đình sẽ khó khăn trong việc tái định cư.

Có trường hợp khó khăn, không đủ tiền trả suất tái định cư thì phải tìm cách để sớm bàn giao mặt bằng cho Nhà nước và sớm được nhận suất tái định cư để ổn cuộc sống…

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đối thoại với người dân trong diện giải tỏa đất sân bay Long Thành
Đại diện người dân, phát biểu trực tiếp tại buổi đối thoại.

Ông Lý Văn Nở, tổ 4 ấp Xóm Gò phát biểu: “Tôi có 3 con cùng sống chung trên mảnh đất có 300m2 thổ cư, nhưng chỉ được bố trí 1 suất tái định cư mà không có suất phụ cho con cái. Vậy 2 người con còn lại đã có gia đình, con cái, chúng ở đâu. Tôi chỉ xin được mua lại thêm suất tái định cư phụ chứ tôi không xin, để cho các con có nhà ở. Còn vợ chồng tôi già rồi sống sao cũng được”, ông Nở nói.

Trường hợp bà Lưu Bảo Ngọc, ngụ xóm Hố Trầu, xã Long An cho biết: Nhà mặt tiền, đang kinh doanh, có giấy phép xây dựng, nhưng gia đình tôi lại được bố trí tái định cư thuộc nhóm 3 như vậy là không phù hợp, làm gia đình mất quyền lợi hỗ trợ tái định cư theo quy định.

Ông Phan Minh Hoàng, tổ 4 ấp Xóm Gò trình bày: “Gia đình tôi nhiều thế hệ cùng sống chung trên mảnh đất ông cha để lại từ năm 1976 đến nay. Do mỗi hộ có diện tích dưới 500m2 không đủ điều kiện tách thửa. Khi kiểm kê áp giá chúng tôi mong muốn được ghi nhận, áp giá, đền bù, tái định cư đúng thực tế để gia đình sớm bàn giao mặt bằng đúng thời gian để ổn định cuộc sống…”.

Tiếp thu mọi ý kiến của người dân

Thay mặt UBND tỉnh và các ngành có liên quan, ông Võ Tấn Đức - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp trả lời, giải thích cho người dân trong phạm vi thẩm quyền của tỉnh như việc áp dụng, vận dụng chính sách phải hợp tình hợp lý, trung thực, đúng tiêu chuẩn, điều kiện của từng hộ dân. Các trường hợp mua bán giấy tay, cho ở tạm bằng giấy tay nhưng trước thời gian quy hoạch vẫn được xem xét bồi thường nhưng việc tái định cư phải theo quy định. UBND tỉnh yêu cầu bà con nhân dân có đất bị thu hồi, giải tỏa phải cung cấp đầy đủ giấy tờ có liên quan và cơ quan có thẩm quyền phải xem xét đầy đủ từng trường hợp để người dân được hưởng đầy đủ các quyền lợi theo quy định. Những trường hợp vượt chức năng, thẩm quyền, UBND tỉnh sẽ tổng hợp trình Chính phủ xem xét giải quyết. Trong thời gian chờ đợi, người dân cần bình tĩnh, hợp tác với chính quyền, tránh nghe lời kẻ xấu lợi dụng gây mất trật tự, ảnh hưởng quyền lợi của bà con.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đối thoại với người dân trong diện giải tỏa đất sân bay Long Thành
Người dân quan tâm, kiểm tra thông tin tại buổi đối thoại.

Kết luận buổi đối thoại, ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cảm ơn phần trình bày và ghi nhận tâm tư tình cảm của người dân có đất bị thu hồi tái định cư đã đồng tình thống nhất chủ trương và hợp tác với Nhà nước trong xây dựng công trình trọng điểm quốc gia sân bay quốc tế Long Thành, một trong 10 sân bay lớn nhất thế giới, diện tích trên 50ha với 4 nhà ga, đường cất hạ cánh. Giao UBND tỉnh nghiên cứu, đề xuất, áp dụng chính sách đền bù tái định cư phù hợp, hài hòa lợi ích để người dân bị thu hồi đất ai cũng được hưởng lợi; nơi tái định cư phải được quy hoạch tốt, có hạ tầng hiện đại, có chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở để sau thời gian tái định cư người dân phải có cuộc sống vật chất tinh thần tốt hơn nơi ở cũ…

“Các ý kiến của bà con nhân dân sẽ được tiếp thu, ghi nhận, hoàn thiện dự thảo trình Chính phủ phê duyệt, áp dụng nhằm bảo đảm hài hòa quyền lợi Nhà nước và nhân dân. Mong bà con hợp tác, bàn giao đất cho đơn vị thi công đúng thời gian Chính phủ giao”, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh kết luận.

Duy Chí – Y Phong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load