Thứ sáu 29/03/2024 06:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định gặp gỡ cựu binh Gạc Ma - Trường Sa

18:22 | 14/03/2023

(Xây dựng) - Cựu binh Lê Minh Thoa là 1 trong 9 chiến sĩ hải quân nhân dân Việt Nam may mắn sống sót sau trận chiến Gạc Ma – Trường Sa (14/3/1988), chiều 13/3, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng gặp gỡ, thăm hỏi, động viên cựu chiến bình tại quán phở gia đình mang tên “Gạc Ma - Trường Sa”.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định gặp gỡ cựu binh Gạc Ma - Trường Sa
Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng thăm hỏi cựu binh Lê Minh Thoa.

Trong căn nhà tận dụng làm quán phở mang tên “Gạc Ma - Trường Sa” ở đường Tăng Bạt Hổ, thành phố Quy Nhơn, cựu binh Lê Minh Thoa (tên thật là Lê Văn Thoa, 56 tuổi) chiến sĩ hải quân còn sống sót trong trận hải chiến ở đảo Gạc Ma năm 1988, kể lại với Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng về cuộc sống hiện tại và những vết thương, ký ức năm xưa trong trận hải chiến.

Cựu binh Lê Minh Thoa là 1 trong 9 chiến sĩ hải quân nhân dân Việt Nam may mắn sống sót sau trận chiến Gạc Ma – Trường Sa (14/3/1988), ông cùng 8 đồng đội bị phía Trung Quốc giam giữ hơn 3 năm mới được trả về nước. Cưu binh nhớ lại, ký ức vào rạng sáng 14/3 năm ấy khi khói đạn phía địch đồng loạt nổ lên đánh úp các quân dân, chiến sĩ của chúng ta đang làm việc ở đảo Gạc Ma. Lúc đó, ông Thoa cùng các đồng đội trên tàu HQ 604 tìm cách vượt khỏi làn lửa đạn.

Đến khi tàu HQ 604 chìm, ông Thoa may mắn vớ được 2 quả bí ngô làm phao, cầm cự gần 1 ngày trên biển trước khi bị bắt cùng với 8 đồng đội. “Tôi vẫn còn nhớ con số 3 năm, 9 tháng, 15 ngày tôi cùng các đồng đội bị giam giữ và sau đó được một số tổ chức can thiệp đưa về nước (được trả về nước tháng 11/1991)”, ông Lê Minh Thoa kể lại.

Hiện, cựu binh Lê Minh Thoa đang sống với cha mẹ già, vợ và 3 con. Để tưởng nhớ trận hải chiến và 64 đồng đội hy sinh, ông Lê Minh Thoa mở quán phở với bảng hiệu “Gạc Ma - Trường Sa”. “Tên quán “Gạc Ma - Trường Sa” nhắc nhở tôi phải sống kiên cường, để không hổ thẹn với những đồng đội ngã xuống. Và tôi muốn các thế hệ mai sau không bao giờ quên ngày 14/3/1988, không bao giờ quên những người hy sinh để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc”, ông Thoa nói.

Quán phở của cựu binh mấy năm nay có nhiều cán bộ, bộ đội biên phòng và các cựu cán bộ hưu trí, du khách lặn lội tìm đến quán phở gia đình để gặp mặt, thăm hỏi, động viên, trao quà cho gia đình ông.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định gặp gỡ cựu binh Gạc Ma - Trường Sa
Cựu binh Lê Minh Thoa kể về những ký ức trận chiến Gạc Ma – Trường Sa.

Qua câu chuyện cựu binh Lê Minh Thoa kể, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng bày tỏ: “Chúng tôi hết sức trân quý, mãi mãi tri ân sự hy sinh cao cả của các chiến sĩ, đặc biệt những người đã ngã xuống vì biển đảo quê nhà trong trận hải chiến năm xưa. Tôi rất tự hào về một người con của Bình Định tham gia cuộc chiến và may mắn sống sót trở về để tiếp tục đóng góp cho gia đình, quê hương”.

Ông Hồ Quốc Dũng mong muốn cựu binh Lê Minh Thoa tiếp tục nỗ lực vượt qua những khó khăn cuộc sống, hoàn cảnh gia đình, sống xứng đáng với tinh thần cao đẹp của người lính Gạc Ma. Bí thư Tỉnh ủy Bình Định nhấn mạnh, cựu binh Lê Minh Thoa là một "nhân chứng sống" của trận chiến Gạc Ma – Trường Sa, cần được lan tỏa đến các em học sinh, người trẻ để giáo dục tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ. Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định mong muốn ông Lê Minh Thoa về với cuộc sống đời thường với bản lĩnh, tinh thần gương mẫu, phẩm chất bộ đội cụ Hồ, sẽ góp phần hun đúc lòng yêu nước cho thế hệ trẻ.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load