Thứ sáu 03/05/2024 21:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Dương: Thủ Dầu Một cần đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh quy hoạch

14:52 | 06/03/2024

(Xây dựng) - Đó là nhận định của ông Võ Hoàng Ngân - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đối với công tác điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố Thủ Dầu Một nhằm rút ngắn thời gian để kịp các bước trình cơ quan thẩm quyền và trình Thủ tướng phê duyệt.

Bình Dương: Thủ Dầu Một cần đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh quy hoạch
Thủ Dầu Một cần có định hướng, khơi thông nguồn lực thực hiện công tác phát triển, chỉnh trang đô thị bài bản theo hướng bền vững.

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Dầu Một về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 2 tháng đầu năm2024, Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cùng đại diện các Sở, ngành đã đóng góp ý kiến định hướng cho Thủ Dầu Một trong công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị.

Được biết, thành phố Thủ Dầu Một đang huy động các nguồn lực tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển đô thị theo hướng đô thị tăng trưởng xanh, thông minh, ứng phó với biến đổi khí hậu; nâng cao chất lượng các tiêu chí đô thị loại I, phát triển kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị hiện hữu gắn với phát triển đô thị mới. Trong đó, thành phố tập trung triển khai quyết liệt công tác quản lý sử dụng, chuyển đổi công năng các trụ sở công trên địa bàn, với định hướng tạo ra nguồn lực từ đất công và từ nguồn lực đó đầu tư phát triển cho thành phố.

Ông Võ Hoàng Ngân cho biết từng vấn đề cụ thể: Quy hoạch chung của Thủ Dầu Một hiện nay đang triển khai đấu thầu, chọn nhà thầu tư vấn lập đồ án quy hoạch. Do đó, Thủ Dầu Một cần rút ngắn thời gian để kịp các bước trình cơ quan thẩm quyền và trình Thủ tướng phê duyệt.

Chuyên đề về phát triển đô thị của Thủ Dầu Một giai đoạn 2017-2022, đến nay đã cơ bản đạt được những mục tiêu quan trọng. Nhưng để đạt được kỳ vọng của tỉnh, Thủ Dầu Một cần có định hướng, khơi thông nguồn lực thực hiện công tác phát triển, chỉnh trang đô thị bài bản theo hướng bền vững, xứng tầm đô thị trung tâm của tỉnh.

Về hệ thống thoát nước đô thị, thành phố đã rất quan tâm đầu tư xây dựng, tuy nhiên, tình trạng ngập nước vẫn còn, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân. Vấn đề này, ông Ngân kiến nghị thành phố Thủ Dầu Một, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Sở Xây dựng khảo sát lại danh mục, xác định ưu tiên đầu tư các cửa ngăn triều tại các cửa ngõ, lựa chọn địa điểm trọng tâm, trọng điểm ưu tiên xây dựng.

Đối với định hướng quy hoạch sắp tới về khu vực phát triển đô thị và các TOD, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng tham mưu 3 khu, còn 10 khu, Thủ Dầu Một chủ động tiến hành các thủ tục, lập kế hoạch chỉnh trang, điều chỉnh quy hoạch phân khu; quy trình làm thủ tục mất nhiều thời gian do đó cần tập trung thưc hiện sớm.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo thành phố Thủ Dầu Một cho biết, thời gian qua, thành phố đang tiếp tục triển khai thực hiện lập Đồ án quy hoạch chung Thủ Dầu Một đến năm 2045; đã trình và được UBND tỉnh phê duyệt hồ sơ điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung thành phố Thủ Dầu Một và điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu phường Phú Cường tại vị trí dự án Khu lưu niệm Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc.

Hiện thành phố đang thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) 16 dự án/67 hecta đất, thu hồi đất 2.869 trường hợp. Đến nay, đã bàn giao được 52 hecta đất, đạt 78%; chi trả tiền bồi thường đạt 88%. Trong đó, thành phố đã ưu tiên tập trung phối hợp bồi thường, GPMB các dự án trọng điểm của tỉnh đi qua địa bàn (Dự án đường Vành đai 3 và Dự án Nâng cấp, mở rộng đường Quốc lộ 13)…

Lãnh đạo thành phố Thủ Dầu Một cho biết thêm: 02 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách Nhà nước từ phát triển kinh tế - xã hội ước đạt hơn 1.295 tỷ đồng, đạt 31% so với chỉ tiêu dự toán tỉnh và Nghị quyết HĐND thành phố giao.

Ngay từ đầu năm, Thành ủy Thủ Dầu Một đã chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số; Thực hiện đúng quy định về trình tự giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tăng cường hướng dẫn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến đảm bảo lộ trình thực hiện đã đề ra trong năm 2024. Khai thác và sử dụng hiệu quả dữ liệu từ Trung tâm điều hành thông minh Thủ Dầu Một (IOC); đang tập trung chỉ đạo, số hóa dữ liệu, đồng bộ dữ liệu để phát huy công năng. Thực hiện thí điểm cài đặt tích hợp phần mềm AI phân tích xử lý hình ảnh, phát hiện vi phạm giao thông, kết quả đã phát hiện và gửi thông báo xử phạt 236 trường hợp.

Công Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load