Thứ sáu 29/03/2024 09:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Từ bệnh viện đa khoa chuyển thành bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhân Covid-19:

Bệnh viện Gò Vấp có năng lực điều trị như thế nào?

11:06 | 18/07/2021

(Xây dựng) - Dịch Covid-19 tại thành phố đang diễn biến phức tạp, số ca dương tính và bệnh nhân chuyển nặng tiếp tục tăng cao. Trước tình hình trên, Sở Y tế đã quyết định chuyển đổi công năng của Bệnh viện Đa khoa Gò Vấp thành bệnh viện chuyên tiếp nhận và điều trị người bệnh Covid-19 nặng và nguy kịch với quy mô 150 giường hồi sức và 350 giường người bệnh nhẹ.

benh vien go vap co nang luc dieu tri nhu the nao
Bệnh viện Đa khoa Gò Vấp tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19.

Sau khi được chuyển đổi công năng, Bệnh viện Đa khoa Gò Vấp đã nhanh chóng bắt tay chuẩn bị cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị y tế cũng như nhân lực để đáp ứng yêu cầu về điều trị bệnh nhân Covid-19.

BS.CKII Hồ Văn Hân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Gò Vấp (Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: “Trong một khoảng thời gian ngắn, Bệnh viện phải thực hiện nhiều hoạt động, trong đó sắp xếp lại các khoa, phòng để chuyển bệnh nhân đến điều trị. Quy mô của Bệnh viện bình thường khoảng 300 giường, tuy nhiên, Sở Y tế đã giao chuẩn bị 500 giường điều trị bệnh nhân Covid-19. Chúng tôi chia ra các khu vực, lầu 1, 2 của Bệnh viện là hồi sức cấp cứu dành cho bệnh nhân nặng. Lầu 6 dành cho bệnh nhân có bệnh nền. Lầu 4, 5 dành cho bệnh nhân có triệu chứng nhẹ hơn.”

Khó khăn lớn nhất đó là những bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2, đặc biệt là người có bệnh lý nền có diễn biến bệnh rất nhanh, tuy nhiên bệnh viện đã chuẩn bị phương án tốt nhất để đảm bảo an toàn cho người bệnh. “Chúng tôi luôn xác định là tuyến đầu chống dịch nên siết chặt tay nhau để cùng chiến thắng dịch bệnh. Về việc cung ứng trang thiết bị y tế, thuốc, vật tư cũng như đồ bảo hộ cũng gặp một số hạn chế. Tuy nhiên, được sự điều phối của Sở Y tế nên mọi khó khăn cũng dần được tháo gỡ.” - BS Hồ Văn Hân nói.

Kiểm tra công tác điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Gò Vấp, TS Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đánh giá: “Bệnh viện Đa khoa Gò Vấp được Sở Y tế phân công là cơ sở khám, chữa bệnh, trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nhẹ nhưng có bệnh lý nền và bệnh nhân trung bình. Bệnh viện đã nhanh chóng chuyển đổi công năng từ Bệnh viện Đa khoa của quận sang nơi điều trị bệnh nhân Covid-19. Bệnh viện cũng tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị y tế (ví dụ như máy thở), bố trí nhân lực. Đồng thời có sự hỗ trợ của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, các bác sỹ ở các khoa đều đáp ứng được yêu cầu về điều trị Covid-19 như hồi sức tích cực, truyền nhiễm…

79 thầy thuốc của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vào hỗ trợ. Họ nhanh chóng hòa nhập cùng các bác sỹ ở Bệnh viện Đa khoa Gò Vấp để xây dựng kế hoạch, đáp ứng chỉ tiêu số lượng bệnh nhân điều trị là 500. Trên hiện trạng thực tế, Bệnh viện đang cố gắng xây dựng hoàn chỉnh, đáp ứng 300 giường bệnh và tiếp tục xây dựng đáp ứng 500 giường.

benh vien go vap co nang luc dieu tri nhu the nao
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Gò Vấp được trang bị đầy đủ trước khi vào chăm sóc bệnh nhân.

Bên cạnh đó, TS Cao Hưng Thái cũng nhận định, Gò Vấp là một quận đông dân, số lượng bệnh nhân Covid-19 tăng nhanh, cao hơn trung bình của thành phố, số lượng F0 của Gò Vấp khá đông. Vì vậy việc phân loại bệnh nhân nhẹ, không triệu chứng, bệnh nhân nhẹ có bệnh lý nền, bệnh nhân trung bình để đưa vào điều trị là một vấn đề rất khó khăn.

“Cần thường xuyên phân loại để đánh giá, đáp ứng được năng lực của Bệnh viện. Đồng thời bệnh nhân tiến triển nặng cần phải thở máy, thở ECMO phải chuyển viện ngay để đáp ứng chất lượng điều trị” - TS Cao Hưng Thái nói.

Mai Trịnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load