Thứ sáu 03/05/2024 09:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bến Cát (Bình Dương): Sẵn sàng lên thành phố

08:12 | 26/09/2023

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bình Dương đang tổ chức lấy ý kiến dự thảo Đề án thành lập phường An Điền, phường An Tây và thành phố Bến Cát. Nếu được phê duyệt, Bến Cát sẽ là thành phố thứ 5 của Bình Dương.

Bến Cát (Bình Dương): Sẵn sàng lên thành phố
Thị xã Bến Cát được thành lập năm 2013, nằm ở vị trí trung tâm của tỉnh Bình Dương, cách thành phố Thủ Dầu Một 20km, cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 50km. Nơi đây có giao thông thuận lợi với Quốc lộ 13, có sông Sài Gòn và sông Thị Tính chảy qua.

Cách trung tâm thành phố Thủ Dầu Một khoảng 20km và cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 50km, thị xã Bến Cát nằm trên các trục giao thông quan trọng kết nối vùng như: Quốc lộ 13 và Mỹ Phước – Tân Vạn, đường Vành đai 4, cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành.

Với địa giới phía Bắc giáp huyện Bàu Bàng; phía Tây giáp huyện Dầu Tiếng; phía Đông giáp huyện Tân Uyên và huyện Phú Giáo và phía Nam giáp thành phố Thủ Dầu Một và huyện Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh), Bến Cát có vị trí địa lý quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế tỉnh Bình Dương và vùng Đông Nam bộ.

Trong những năm qua, thị xã Bến Cát có sự phát triển mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp, đô thị và nổi lên là một trung tâm kinh tế năng động của tỉnh Bình Dương. Đặc biệt, Bến Cát là địa bàn đầu tiên của tỉnh Bình Dương được phê duyệt đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung đến năm 2040, với định hướng đến năm 2030 là đô thị công nghiệp - dịch vụ, đến năm 2040 là trung tâm đô thị có chức năng công nghiệp - dịch vụ - đầu mối giao thông quan trọng.

Trong 3 năm qua, thị xã Bến Cát đạt nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực, nổi bật là kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển ổn định, thu ngân sách bình quân hàng năm đều tăng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 10,9%; cơ cấu kinh tế đến cuối năm 2022 đạt tỷ lệ theo định hướng công nghiệp (đạt 72,4%), dịch vụ (27,3%), nông nghiệp (0,3%). Thu hút đầu tư bình quân mỗi năm tăng 13,64%; có 1.193 dự án đầu tư. Trong đó, thu hút đầu tư nước ngoài 779 dự án, nâng tổng số dự án trên địa bàn lên 5.985 dự án.

Hiện, thị xã Bến Cát hiện có 8 khu công nghiệp, trong đó có những khu công nghiệp lớn như Mỹ Phước 3 (gần 700ha), Mỹ Phước 2 (800ha), Mỹ Phước 1 (gần 500ha). Với sự phát triển công nghiệp, thị xã Bến Cát có đến một nửa dân số (khoảng 180.000/356.000 người) là công nhân. Thu nhập bình quân đầu người ở mức 135 triệu đồng/người/năm.

Với những nền tảng này, việc thành lập thành phố Bến Cát là phù hợp với hiện trạng phát triển kinh tế - xã hội và trở thành đô thị văn minh, hiện đại, đô thị trung tâm của vùng Đông Nam bộ.

Bến Cát (Bình Dương): Sẵn sàng lên thành phố
Hiện Bến Cát đã đạt 4/5 tiêu chí để trở thành thành phố theo Nghị quyết số 1211/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đó, diện tích là 234km2, cao hơn tiêu chuẩn 150km2, dân số 356.000 người so với tiêu chuẩn 150.000 người.

Để hoàn thiện, đáp ứng tiêu chí của một thành phố, thị xã Bến Cát đã thực hiện điều chỉnh quy hoạch theo Công văn số 4567 của Bộ Xây dựng, triển khai thực hiện Quyết định số 241 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021-2030. Theo đó, các đô thị mới dự kiến thành lập như phường An Điền, An Tây phải phù hợp với quy hoạch chung đô thị Bến Cát, và phải được quy hoạch phân khu cho 2 xã này trước khi lên phường. UBND tỉnh Bình Dương đang tổ chức lấy ý kiến dự thảo thành lập phường An Điền, phường An Tây và thành phố Bến Cát.

Theo Đề án, thành phố Bến Cát sẽ được hình thành trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ thị xã Bến Cát với 234,35km2 diện tích tự nhiên, quy mô dân số 364.578 người và 8 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc của thị xã Bến Cát.

Sau khi thành lập, thành phố Bến Cát có 8 đơn vị hành chính cấp xã gồm 7 phường: Chánh Phú Hòa, Hòa Lợi, Mỹ Phước, Tân Định, Thới Hòa, An Điền, An Tây và xã Phú An. tỉnh Bình Dương không thay đổi diện tích tự nhiên, quy mô dân số và số lượng đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trực thuộc.

Nếu được phê duyệt, Bến Cát sẽ trở thành phố thứ 5 của Bình Dương sau các thành phố Thủ Dầu Một, Tân Uyên, Dĩ An và Thuận An.

Thị xã Bến Cát đã đạt các tiêu chí của đô thị loại III với 57/59 tiêu chuẩn, vượt số điểm tối thiểu theo quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 về phân loại đô thị. Thị xã đã được công nhận là đô thị loại III tại Quyết định số 1503/QĐ-BXD ngày 20/11/2018 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Yphong

Theo

Cùng chuyên mục
  • Thi đua xây dựng đô thị văn minh kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) - Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND tổ chức phong trào thi đua thúc đẩy xây dựng đô thị văn minh, “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

  • Hà Nội: Quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng đô thị theo hướng xanh, hiệu quả và bền vững

    (Xây dựng) - Chiếu sáng đô thị là nhu cầu tất yếu trong một đô thị hiện đại, nhằm đảm bảo các hoạt động của đô thị được diễn ra an toàn, đảm bảo trật tự an ninh đô thị, đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ, làm đẹp cảnh quan môi trường và góp phần định vị bản sắc riêng cho đô thị. Chiến lược phát triển đô thị ứng phó biến đổi khí hậu và quy hoạch chiếu sáng đô thị bền vững đòi hỏi hoàn thiện công tác quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng đô thị đáp ứng theo mô hình đô thị thông minh, giảm phát thải khí nhà kính.

  • Hà Nội: Khoảng xanh trên đường Nguyễn Khoái, điểm nhấn tạo cảnh quan đô thị

    (Xây dựng) - Hà Nội đang dần bước vào thời điểm nắng nóng, oi bức đầu hè, tình trạng ô nhiễm không khí cũng trở nên ngày càng trầm trọng, gây ảnh hưởng đến chất lượng đời sống người dân. Tuy nhiên, ở đâu đó trên những cung đường tại Hà Nội đã xuất hiện những “vườn cây sáng tạo” mang lại màu xanh cho bộ mặt đô thị, là kết quả của sự hợp lực từ cộng đồng. Một trong số đó phải kể đến đóng góp của những người dân sinh sống quanh khu vực đường Nguyễn Khoái, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

  • Diện mạo Thủ đô thay đổi mạnh mẽ trong những năm tới

    Để tạo động lực phát triển trong tương lai, TP Hà Nội dự kiến xây dựng 4 thành phố trực thuộc, 1 sân bay ở phía Nam, hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.

  • Diện mạo đô thị TP Hồ Chí Minh thay đổi lớn sau gần 5 thập kỷ

    Sau 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), diện mạo của TP Hồ Chí Minh đã có những thay đổi lớn, đang từng bước phát triển thành một đô thị, trung tâm tài chính hiện đại bậc nhất khu vực Đông Nam Á.

  • Trình dự thảo Nghị quyết sửa đổi cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, Chính phủ thống nhất thông qua dự thảo Nghị quyết và dự thảo Tờ trình của Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load