Thứ bảy 27/07/2024 23:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bể nước ngầm dưới sân chơi - Nâng cao khả năng ứng phó với hỏa hoạn

21:32 | 27/07/2024

(Xây dựng) – Để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), việc xây dựng bể nước ngầm tại các sân chơi khu tập thể là một giải pháp tối ưu. Bể nước ngầm không chỉ giúp lực lượng cứu hỏa tiếp cận nguồn nước dễ dàng mà còn khuyến khích người dân chủ động phòng ngừa hỏa hoạn.

Bể nước ngầm dưới sân chơi - Nâng cao khả năng ứng phó với hỏa hoạn
Cải tạo sân chơi, xây bể nước ngầm tăng khả năng ‘tác chiến’ chống hoả hoạn.

Trong thời gian qua, Thành phố Hà Nội đang phải đối mặt với tình trạng cháy nổ diễn biến phức tạp. Nhiều vụ cháy nghiêm trọng đã xảy ra, gây ra thiệt hại lớn về người và tài sản. Đặc biệt, các vụ cháy thường tập trung ở những khu vực đông dân cư, ngõ ngách nhỏ hẹp, gây khó khăn cho công tác PCCC.

Trước thực trạng trên, UBND quận Thanh Xuân đã nghiên cứu và ra Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư cải tạo lại sân chơi ở các khu tập thể đồng thời xây bể nước ngầm phục vụ cấp nước cho công tác PCCC. Mục tiêu của dự án không chỉ là tạo ra không gian vui chơi cho cộng đồng mà còn nâng cao khả năng ứng phó với các tình huống PCCC khẩn cấp, góp phần bảo vệ an toàn cho người dân.

Bể nước ngầm dưới sân chơi - Nâng cao khả năng ứng phó với hỏa hoạn
Công nhân đang thi công cải tạo sân chơi và xây dựng bể nước ngầm tại Nhà A3 - B3, Khu tập thể Cơ khí Thanh Xuân.

Ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, tại nhà A3 - B3, khu tập thể Cơ khí Thanh Xuân, các công nhân đang hối hả thi công cải tạo sân chơi, xây bể nước ngầm phục vụ cấp nước cho công tác PCCC. Theo đó, Dự án cải tạo sân chơi và xây bể nước ngầm tại nhà A3 - B3, Khu tập thể Cơ khí Thanh Xuân được khởi công xây dựng từ tháng 6/2024 và dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2024 với chi phí xây dựng trên 2 tỷ đồng do UBND quận Thanh Xuân phê duyệt.

Trao đổi với phóng viên, ông D.C, người dân sống trên địa bàn phường Thượng Đình chia sẻ: "Trước đây, chúng tôi rất lo lắng khi xảy ra cháy nổ vì đường đi hẹp, khu dân cư đông đúc. Giờ đây, với việc xây dựng mô hình bể nước ngầm tại các sân chơi, chúng tôi cảm thấy an tâm hơn rất nhiều. Sau khi cải tạo xong sân chơi trở thành nơi vui chơi thể dục cho mọi người. Chúng tôi rất đồng thuận ủng hộ và cảm ơn sự quan tâm của chính quyền địa phương”.

Từ những hiệu quả thiết thực trong việc xây dựng mô hình bể nước ngầm xây dựng tại các sân chơi, bà T, một người dân sinh sống tại nhà A3 - Khu tập thể Cơ khí Thanh Xuân cho biết: “Trước đây, khu này đã xảy ra hai vụ cháy ở tầng 2, tầng 3 cho thấy nguy cơ cháy nổ luôn tiềm ẩn. Việc xây dựng bể nước ngầm là giải pháp thực tiễn, giúp chúng tôi chủ động hơn trong công tác PCCC, ngăn chặn nguy cơ cháy lan rộng và bảo vệ tài sản cũng như tính mạng người dân tại đây”.

Tương tự, bà T, người dân sinh sống lâu năm tại Khu tập thể Cơ khí Thanh Xuân cũng bày tỏ sự ủng hộ nhiệt tình: “Chúng tôi rất háo hức chờ đợi ngày công trình hoàn thành. Con cháu chúng tôi sẽ có một nơi vui chơi sạch sẽ và an toàn hơn”.

Bể nước ngầm dưới sân chơi - Nâng cao khả năng ứng phó với hỏa hoạn
Nhiều dây điện, dây cáp quang treo lơ lửng gây mất an toàn tại khu vực đang thi công.

Tuy nhiên, quan sát tại khu vực đang thi công, có rất nhiều dây điện, dây cáp quang trùng xuống sát đầu người gây nguy hiểm cho người dân. Điều này tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và gây cản trở hoạt động chữa cháy. Người dân ở đây đều mong muốn sau khi hoàn thiện công trình, cơ quan chức năng có giải pháp xử lý để công tác PCCC được thuận lợi, an toàn cho các phương tiện chữa cháy.

Bể nước ngầm dưới sân chơi - Nâng cao khả năng ứng phó với hỏa hoạn
Mô hình cải tạo sân chơi đồng thời xây bể nước ngầm trên địa bàn phường Thượng Đình đến nay đã xây dựng được 5 bể chữa cháy tại khu tập thể, sân chơi trong các ngõ nhỏ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi hoàn thiện và đi vào sử dụng, bể nước ngầm có sức chứa trên 300m3 nước đủ để xử lý các đám cháy lớn. Trong trường hợp có hỏa hoạn, nước sẽ được hút từ các bể ngầm trong khu dân cư thông qua máy bơm điện. Người dân có thể xử lý các đám cháy ở trên cao hoặc ở khoảng cách xa mà không cần phải tiếp cận trực tiếp. Không chỉ người dân, lực lượng PCCC và cứu nạn cứu hộ cũng sẽ được hưởng lợi từ mô hình này. Mỗi khi xảy ra cháy trong những ngõ sâu, lực lượng chức năng có thể dễ dàng thả trực tiếp vòi từ xe chữa cháy vào bể nước, thay vì phải kéo hàng trăm mét vòi từ đường lớn như thường lệ.

Diệu Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load