Thứ bảy 22/06/2024 03:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bế mạc Phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

21:51 | 13/06/2024

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, các dự án luật, dự thảo nghị quyết được Quốc hội xem xét tại đợt 2 của Kỳ họp thứ 7 liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, được cử tri, nhân dân cả nước rất quan tâm.

Bế mạc Phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, trách nhiệm cao, Phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Chiều 13/6, phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, các dự án luật, dự thảo nghị quyết được Quốc hội xem xét tại đợt 2 của Kỳ họp thứ 7 liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, được cử tri, nhân dân cả nước rất quan tâm, theo dõi. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng, cho ý kiến cụ thể vào từng nội dung.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến 8 dự án luật, gồm: Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi); Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; Luật Đường bộ; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật Thủ đô (sửa đổi); Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi); Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến 3 dự thảo nghị quyết, gồm: Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An; Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; Nghị quyết về Quy hoạch không gian biển quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đây là 11 dự án luật, nghị quyết sẽ trình Quốc hội xem xét, thông qua tại đợt 2 của Kỳ họp thứ 7. Chủ tịch Quốc hội đánh giá, nhìn chung, các nội dung được chuẩn bị tương đối tốt; hồ sơ, tài liệu đầy đủ, chất lượng, cho thấy tinh thần tích cực, chủ động của các cơ quan trong việc tiếp thu, chỉnh lý các nội dung ý kiến đại biểu Quốc hội tại các phiên thảo luận vừa qua. Trên cơ sở xem xét hồ sơ tài liệu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí cho rằng, các dự án luật, dự thảo nghị quyết đã cơ bản đủ điều kiện trình Quốc hội thông qua tại đợt 2 của Kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, các Ủy ban chủ trì thẩm tra bám sát kết luận, khẩn trương phối hợp với cơ quan hữu quan hoàn chỉnh báo cáo tiếp thu, giải trình và dự thảo luật, nghị quyết bảo đảm chất lượng, sớm gửi đến các đại biểu Quốc hội, bảo đảm đủ thời gian cần thiết để nghiên cứu trước khi biểu quyết thông qua.

Tại phiên họp thứ 34, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 và 2 dự án luật, nghị quyết mới được Quốc hội đồng ý bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, là: dự án luật sửa 4 luật (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng) và Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng.

Trên cơ sở ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội xem xét, bố trí cụ thể trong chương trình đợt 2 của Kỳ họp để báo cáo Quốc hội quyết định việc điều chỉnh chương trình.

Bế mạc Phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Quang cảnh phiên họp. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Trong phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét 3 nội dung thuộc thẩm quyền gồm: Xem xét, quyết định về phương án sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên của ngân sách trung ương năm 2023; Xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vị trí việc làm các cơ quan thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Xem xét Tờ trình số 173 ngày 23/4/2024 của Chính phủ về điều chỉnh Nghị quyết số 273 ngày 11/7/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên của Dự án xây dựng công trình đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Trên cơ sở tờ trình, báo cáo thẩm tra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua về mặt nguyên tắc đối với các nội dung thuộc thẩm quyền. Các cơ quan hoàn thiện các dự thảo nghị quyết trên, xin ý kiến các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội bằng văn bản, trình Chủ tịch Quốc hội ký ban hành.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Ủy ban của Quốc hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Chính phủ, tập trung cao độ để tiếp thu, chỉnh sửa toàn diện cả về nội dung và kỹ thuật của các dự thảo luật, nghị quyết, bảo đảm chất lượng cao nhất khi trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Các Phó Chủ tịch Quốc hội phụ trách tiếp tục phát huy trách nhiệm, điều hành công việc hiệu quả, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao để khi biểu quyết thông qua các dự án luật, nghị quyết đạt sự đồng thuận cao.

Trên cơ sở ý kiến của Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội phát hành sớm các thông báo kết luận; đồng thời khẩn trương hoàn thiện các báo cáo để gửi các đại biểu Quốc hội và các cơ quan, tổ chức liên quan theo quy định.

"Nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là các cơ quan liên quan chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung để Kỳ họp thứ 7 thành công tốt đẹp. Kỳ họp này khối lượng nội dung về công tác lập pháp rất nhiều, nhiều nhất tại một Kỳ họp kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay," Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Trước đó, tại phiên họp chiều 13/6, cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao Chính phủ đã rất nỗ lực để xây dựng và hoàn thiện hồ sơ dự án Luật. Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã rất trách nhiệm, khách quan và toàn diện để thực hiện thẩm tra, chỉ ra nhiều vấn đề để đảm bảo tính khả thi của Luật.

Qua thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định dự án Luật này. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ khẩn trương, sớm ban hành và chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương ban hành các văn bản hướng dẫn đảm bảo chất lượng, tiến độ, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thi hành Luật từ ngày 1/8/2024. Đồng thời, rà soát kỹ các điều khoản chuyển tiếp để đảm bảo thống nhất, đồng bộ, khả thi, không chồng chéo, mâu thuẫn trong nội tại của từng luật, giữa các luật và hệ thống pháp luật; nhận diện rõ, đầy đủ rủi ro, thách thức, hệ quả tiêu cực của việc điều chỉnh thời gian có hiệu lực, điều khoản chuyển tiếp của các luật để có giải pháp kiểm soát và khắc phục./.

Theo Phan Phương (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load