Thứ tư 24/04/2024 21:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bế mạc kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV

21:01 | 08/04/2021

(Xây dựng) – Chiều 8/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 11 cũng là kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV sau 12 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm.

be mac ky hop thu 11 quoc hoi khoa xiv
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tại kỳ họp, Quốc hội tổng kết sâu sắc, toàn diện công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của các cơ quan trong bộ máy Nhà nước, xem xét, quyết định công tác nhân sự và một số nội dung quan trọng.

Trong đó, Quốc hội dành nhiều thời gian thảo luận, đánh giá các Báo cáo công tác của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, Toà án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước; thống nhất đánh giá nhiệm kỳ vừa qua, mặc dù nhiều khó khăn, biến động phức tạp, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự ủng hộ của nhân dân, các cơ quan trong bộ máy Nhà nước đã cố gắng phấn đấu cao độ, phối hợp đồng bộ và chặt chẽ, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định, tạo nên những thành tựu quan trọng, để lại nhiều dấu ấn nổi bật trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

Đồng thời, Quốc hội đã phân tích, làm rõ những tồn tại, hạn chế trong hoạt động, chỉ rõ nguyên nhân và rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu của từng cơ quan. Trên cơ sở đó, Quốc hội ban hành Nghị quyết về công tác nhiệm kỳ 2016-2021; trong đó, đưa ra nhiều kiến nghị thiết thực để các cơ quan nghiên cứu, tập trung triển khai thực hiện có chất lượng và nâng cao hiệu quả hoạt động trong nhiệm kỳ tới.

Thực hiện chủ trương sắp xếp, kiện toàn nhân sự sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Quốc hội đã xem xét, quyết định miễn nhiệm, bầu, phê chuẩn một số chức danh trong bộ máy Nhà nước đảm bảo dân chủ, đúng quy định của pháp luật và đạt được sự đồng thuận cao.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ niềm tin rằng, các vị trí mới được Quốc hội bầu, phê chuẩn tại kỳ họp sẽ nêu cao tinh thần năng động, sáng tạo, ý chí dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Quốc hội, cử tri và Nhân dân cả nước.

Theo Chủ tịch Quốc hội, việc kiện toàn nhân sự tại Kỳ họp này là bước chuyển giao quan trọng để các cơ quan Nhà nước thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật đến hết nhiệm kỳ. Đặc biệt là tập trung cao độ cho việc hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 gắn với việc phòng, chống đại dịch Covid-19, công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đảm bảo thành công tốt đẹp vào ngày 23/5 tới và trở thành ngày hội lớn của toàn dân.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất đối với niềm tin và sự ủng hộ quý báu của toàn thể đồng bào và cử tri cả nước; cảm ơn sự lãnh đạo kịp thời, sát sao của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; sự phối hợp, cộng đồng trách nhiệm của Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, các cơ quan, tổ chức hữu quan; sự quan tâm, đóng góp đầy tâm huyết của các bậc lão thành cách mạng; sự hợp tác, giúp đỡ của bạn bè quốc tế và sự tận tụy, trách nhiệm của bộ máy tham mưu, giúp việc, sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí… đã tạo nhiều thuận lợi giúp Quốc hội hoàn thành trọng trách trong suốt nhiệm kỳ vừa qua.

Trước bài phát biểu bế mạc kỳ họp, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn danh sách Phó Chủ tịch và một số Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh. Trong đó, đồng chí Phạm Minh Chính - Thủ tướng Chính phủ giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh; các đồng chí: Vương Đình Huệ - Chủ tịch Quốc hội; Phan Văn Giang - Bộ trưởng Quốc phòng và Bùi Thanh Sơn - Bộ trưởng Ngoại giao giữ chức vụ Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh.

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm bố trí chức danh đại biểu hoạt động chuyên trách của HĐND Thành phố Hà Nội. Trong đó, việc thí điểm bố trí chức danh đại biểu hoạt động chuyên trách của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội được thực hiện từ nhiệm kỳ 2021-2026 và trong suốt thời gian thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Thành phố Hà Nội theo Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội.

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về công tác nhiệm kỳ của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ và các cơ quan tư pháp, trong đó nêu rõ, trong thời gian tới, các cơ quan Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cần tiếp tục phát huy kết quả, tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát, hoàn thành tốt nhiệm vụ góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Thanh Nga

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load