(Xây dựng) - Từ hôm nay (ngày 13/3), chính thức bắt đầu triển khai nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Đây được xem là giải pháp mang lại lợi ích không nhỏ cho cả người dân và lực lượng cảnh sát giao thông cả nước, giúp người dân hạn chế việc đi lại, tiếp xúc đông người, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Bình Thuận là 5 tỉnh sẽ được thí điểm về việc nộp phạt trực tuyến.
Cổng dịch vụ công quốc gia. |
Cụ thể, người vi phạm nhập số biên bản bản vi phạm hành chính, thời điểm, số tiền bị phạt… và thực hiện các bước thanh toán qua ngân hàng hoặc trung tâm thanh toán, nhận biên lai. Quy trình nộp phạt trực tuyến mất từ 3 - 10 phút để hoàn thành.
Thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, người dân có thể tiến hành nộp tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, thay vì việc phải trực tiếp đến các kho bạc, ngân hàng nộp tiền.
Cục Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các đơn vị liên quan của Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài Chính tiến hành nâng cấp, tích hợp, cung cấp dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Người vi phạm chỉ cần sử dụng máy tính có kết nối mạng internet, truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia, vào mục nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, khai báo thông tin về số biên bản vi phạm hành chính, họ tên, điện thoại, địa chỉ, hành vi vi phạm... và chọn ngân hàng để nộp phạt.
Để cung cấp được dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đến người dân, trước hết người dân phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin cho cơ quan công an (địa chỉ liên hệ, số điện thoại…). Từ đó có thể kết nối, thông báo nhanh chóng đến người vi phạm, rút ngắn thời gian cũng như các thủ tục trong quá trình xử phạt vi phạm hành chính.
Đến quý III năm 2020, dịch vụ này sẽ được triển khai rộng rãi trong cả nước.
Lê Mỹ
Theo