Thứ ba 05/11/2024 07:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Bắt đầu thu phí BOT Bắc Giang - Lạng Sơn từ ngày 15/2

20:23 | 13/02/2020

(Xây dựng) - Ngày 12/02, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Quyết định số 264/QĐ-UBND thống nhất Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn được phép điều chỉnh mức thu phí hợp phần Quốc lộ 1 tại trạm thu phí Km93+160 và tổ chức thu phí sử dụng dịch vụ cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, từ 00 giờ 00 phút ngày 15/02/2020.

bat dau thu phi bot bac giang lang son tu ngay 152
Cao tốc Bắc giang - Lạng Sơn được đưa vào vận hành.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại Văn bản số 2167/TTg-KTN ngày 30/10/2014 và Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định 1249/QĐ-BGTVT ngày 09/04/2015 do Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thực hiện, gồm 02 hợp phần: Hợp phần Quốc lộ 1 (tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 - Km106+500) với chiều dài 110km; Hợp phần cao tốc (tuyến cao tốc Bắc Giang – thành phố Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500) với chiều dài 64km. Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án là 12.189 tỷ đồng.

Được biệt, dự án được khởi công từ năm 2015, tuy nhiên do các nhà đầu tư trước đây yếu kém về năng lực quản trị, không thu xếp được vốn tín dụng nên dự án bị chậm tiến độ gần 2 năm (đến tháng 6/2017, hợp phần Quốc lộ 1 mới chỉ đạt 13% sản lượng và chưa triển khai hợp phần cao tốc). Sau khi tăng cường năng lực nhà đầu tư theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, Tập đoàn Đèo Cả đã xử lý các vướng mắc, thu xếp tín dụng, đặc biệt giải quyết nhiều rắc rối, hệ lụy từ nhà đầu tư cũ để hoàn thành dự án. Tháng 03/2018, hợp phần Quốc lộ 1 đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng giúp nâng cao năng lực vận tải, giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn.

Đến nay, hợp phần cao tốc đã hoàn thành, không những bù đắp tiến độ bị chậm mà còn về đích sớm hơn so với kế hoạch được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền duyệt, tạo ra một kỳ tích về tiến độ khi hoàn thành 64km đường cao tốc chỉ trong thời gian 02 năm, phá bỏ việc trì trệ của các dự án cao tốc tại Việt Nam trước đây khi chưa có dự án nào hoàn thành trước 5 năm.

Được sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền, từ 00h ngày 15/01/2020, tạm gác các khó khăn vướng mắc về phương án tài chính, sụt giảm nguồn thu khoảng 45 tỷ đồng, mặc dù dự án đang bị âm dòng tiền trong thời gian đầu khai thác do có những thay đổi như bỏ đi một trạm thu phí, miễn giảm 5.000 lượt xe nhưng với tinh thần chia sẻ và cầu thị, nhà đầu tư, ngân hàng tài trợ vốn, Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã thống nhất báo cáo với UBND tỉnh Lạng Sơn đưa dự án vào khai thác vận hành miễn phí phục vụ người dân đi lại trong dịp Tết Canh Tý vừa qua (thời gian 30 ngày), để phương tiện tham gia giao thông đánh giá chất lượng của tuyến đường, đồng thời để nhà đầu tư đánh giá lại hệ thống khai thác vận hành trên tuyến cao tốc.

Với các bất cập về phương án tài chính hiện nay chưa được giải quyết đồng thời tuyến Chi Lăng - Hữu Nghị chưa hoàn thành, điểm đầu Chi Lăng của tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn còn cách thành phố Lạng Sơn khoảng 30km và cách cửa khẩu Hữu Nghị khoảng 43km.

Với phương châm “tìm lối đi thay vì lối thoát”, Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư chính tại dự án cho biết: Việc đưa vào vận hành miễn phí tuyến cao tốc này sẽ tiếp tục cùng với tỉnh Lạng Sơn, ngân hàng tháo gỡ các vướng mắc còn lại.

Nhà đầu tư cũng đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn sớm báo cáo cơ quan Trung ương về các thực trạng khó khăn hiện nay liên quan đến phương án tài chính của dự án, cùng có các giải pháp bổ sung nguồn vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho dự án tương đồng như những dự án cao tốc khác nhằm đảm bảo phương án tài chính, tránh việc phải dừng khai thác, hướng tới việc vận hành ổn định, lâu dài.

bat dau thu phi bot bac giang lang son tu ngay 152
Trạm thu phí Bắc giang - Lạng Sơn.

Giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án thành phần 1, đối với các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được chia làm hai mức là Quốc lộ 1 và cao tốc: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng mức vé Quốc lộ 1 52.000 đồng/lượt, mức vé tuyến cao tốc là 2.100 đồng/km; Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn mức vé Quốc lộ 1 mức vé là 70.000 đồng lượt, mức vé tuyến cao tốc 3.000 đồng/km; Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn mức vé Quốc lộ 1 là 87.000 đồng/lượt, mức vé tuyến cao tốc 3.700 đồng/km; Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng Container 20 fit mức vé Quốc lộ 1 là 140.000 đồng/lượt, mức vé tuyến cao tốc là 6.000 đồng/km; Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng Container 40 fit mức vé Quốc lộ 1 là 200.000 đồng/lượt, mức vé tuyến cao tốc là 8.100 đồng/km.

Thời gian thu phí bắt đầu từ lúc 00 giờ 00 phút ngày 15/02/2020.

Phương Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load