Thứ bảy 20/04/2024 10:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bảo tồn và phát huy giá trị Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

09:15 | 23/10/2022

(Xây dựng) – Đó là chủ đề của Hội thảo khoa học do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hải Phòng phối hợp với Sở Xây dựng, UBND quận Hồng Bàng và Hội Kiến trúc sư thành phố tổ chức ngày 22/10, nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

bao ton va phat huy gia tri khu do thi trung tam thanh pho hai phong
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ phát biểu tại Hội thảo.

Thành phố Hải Phòng được thành lập vào năm 1888, có bề dày phát triển trên một thế kỷ với bao thăng trầm của lịch sử, mang đậm dấu ấn kiến tạo thuở ban đầu của người Pháp. Một trong những điểm nhấn rất quan trọng tạo nên bộ mặt của thành phố đó chính là Khu đô thị trung tâm, nơi hội tụ nhiều công trình kiến trúc tiêu biểu, rất có giá trị về kiến trúc, văn hóa và nghệ thuật, thể hiện sự hòa trộn của các nền văn hóa đa dạng, phong phú.

Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng đã phát triển trong giai đoạn gần 150 năm, đặc biệt là các di sản đô thị thời Pháp thuộc. Đến nay, từ tổng thể đến chi tiết gần như vẫn hiện diện khá ổn định về cấu trúc, không gian và hình thái so với các đô thị khác trong nước.

bao ton va phat huy gia tri khu do thi trung tam thanh pho hai phong
Tiến sỹ Bùi Thanh Tùng – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố phát biểu tại Hội thảo.

Tiến sỹ Bùi Thanh Tùng – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố nêu rõ, trước sức ép của thời gian, của quá trình đô thị hóa ồ ạt cùng với tính thiếu khoa học, chưa hợp lý trong công tác quản lý quy hoạch, việc bảo tồn giữ gìn Khu đô thị trung tâm… đang rất cần được nhìn nhận, đánh giá nghiêm túc từ tiếng nói và góc nhìn đa chiều của các chuyên gia, nhà khoa học tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng khẳng định: Việc giữ gìn và bảo tồn Khu đô thị trung tâm thành phố không chỉ là bảo vệ những giá trị trong quá khứ, mà còn là vun đắp đầy thêm những giá trị làm cho Khu đô thị trung tâm trở nên văn minh hơn, giá trị hơn cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác quy hoạch, quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, kiến trúc trong quá trình phát triển đô thị, nhiều năm qua, thành phố đã nỗ lực để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị các công trình kiến trúc, di sản văn hóa trên địa bàn thành phố nói chung và tại Khu đô thị trung tâm nói riêng.

bao ton va phat huy gia tri khu do thi trung tam thanh pho hai phong
Các đại biểu tham dự Hội thảo khoa học.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã cùng thông tin, chia sẻ và thảo luận về các vấn đề liên quan đến: Hiện trạng khu đô thị lõi trung tâm thành phố cùng một số vấn đề đặt ra trong công tác bảo tồn; việc phát huy giá trị Khu đô thị trung tâm trong công cuộc phát triển nền công nghiệp văn hóa của thành phố; vai trò của cộng đồng trong bảo tồn di sản văn hóa.

Ông Nguyễn Đức Thọ bày tỏ, cuộc hội thảo sẽ là một cuộc gặp gỡ trí tuệ, nhằm tìm kiếm và tiếp tục khẳng định những giá trị của kiến trúc cổ đang tồn tại tại Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng. Trên cơ sở đó, tìm ra tiếng nói chung, đồng thời kiến nghị, đề xuất những cơ hội, giải pháp hiệu quả mang tính lâu dài, bền vững để bảo tồn, phát huy giá trị của những di sản này, làm cho chúng được tỏa sáng, đồng thời đó cũng là sự trân trọng của thế hệ sau đối với những giá trị của lịch sử.

Vĩnh Bảo

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load