Thứ sáu 29/03/2024 18:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bao giờ về Tết?

14:43 | 03/02/2021

(Xây dựng) - Càng về những ngày cuối năm, khi trên khắp phố phường, những chậu hoa đủ loại theo chân người, phủ đầy các vỉa hè cũng là lúc mọi người tíu tít chuẩn bị về quê. Gặp ai cũng ríu rít hỏi: Bao giờ về Tết? Nhưng năm nay Tết liệu có ai về ?

bao gio ve tet
Ảnh minh hoạ (Nguồn internet).

Mấy hôm nay, nhiều tỉnh đã quyết định cho học sinh nghỉ học sớm hơn dự kiến vì tình hình dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trở lại. Tin tức về tình hình dịch bệnh liên tục được đưa lên các phương tiện thông tin đại chúng và nỗi lo không được về Tết đã thành hiện thực. Tết này không về có thể Tết năm sau sẽ về nhưng nếu chẳng may bị nhiễm bệnh thì chắc gì còn mà về nữa. Đành vậy, tôi quyết định hủy vé, tạm gác chuyến về Tết lần này.

Tình hình chung buộc mọi người phải tuân thủ đúng mọi yêu cầu của cơ quan y tế. Nhưng quả thật, một nỗi buồn không hề nhẹ cứ len lén dâng lên trong lòng tôi. Bao dự định cho chuyến về Tết bị gác lại. Thương nhất bóng mẹ ngồi chờ con bên cửa vì mẹ vẫn nhớ lời con hẹn : Tết con sẽ về !

Tết gắn với tâm tưởng người dân Việt bao đời nay với ý nghĩa : Tết là để đoàn tụ, sum vầy. Có rất nhiều từ trong tiếng Việt gắn liền với “Tết” : ăn Tết, chơi Tết, vui Tết, đón Tết, chợ Tết, hoa Tết, chúc Tết, câu đối Tết, lì xì Tết, tàu xe Tết, trực Tết, thưởng Tết, sắm Tết, tiêu Tết, hoặc là mất Tết, ngại Tết, sợ Tết, trốn Tết. Rất nhiều hoạt động, hình ảnh gắn liền với Tết nhưng tôi thích nhất là “về Tết”.

Về Tết là về với những gì thân thương nhất đã từ lâu nương trú trong tâm trí mọi người. Tết là để trở về bên gia đình, bên những người ta yêu thương nhất và cũng là những người yêu thương ta vô điều kiện.

“Về Tết” luôn gợi ta nhớ đến những con đường. Phố phường thì ken chặt xe cộ, nhiều người kiên nhẫn chờ, nhích từng nửa vòng bánh xe; người thì tỏ ra sốt ruột bấm còi inh ỏi. Ai cũng cố gắng mau chóng lách ra khỏi dòng người chật cứng đó để về nhà. Cái cảm giác thoát ra khỏi dòng kẹt cứng đó mới sảng khoái làm sao. “Về Tết” cũng gợi ta nhớ đến những con đường làng lất phất mưa bay, chật tiếng nói cười của xóm giềng làng xóm.

Nhưng “Về Tết” còn là con đường trong giấc mơ của những người xa quê vì nhiều lý do không thể trở về. Là nỗi trống vắng khắc khoải luôn ám ảnh trong tim.

“Về Tết” gợi lên hình ảnh ngôi nhà của cha mẹ nép mình dưới bóng tre xanh. Là bóng mẹ bên bờ giếng múc từng gàu nước mát lành mà rửa trôi hết muộn phiền. Là căn bếp nhỏ đầy ắp tiếng cười của lũ trẻ bên nồi bánh chưng. Mùi hương lá mùi già của nồi nước tắm cuối năm, tiếng pháo ran trước cửa, mùi hương trầm quyện những cánh hoa đào vừa hé nhụy... Đâu có nhiều nhặn gì nhưng cũng đủ cho người đi nhớ, người ở mong. Và là chốn khiến bao người dù đi muôn nơi vẫn không nguôi một khát khao cháy bỏng được trở về.

“Về Tết” còn là về với khoảng thời gian đặc biệt. Là khoảng thời gian chùng lại sau những tất bật, lo toan. Là khoảng thời gian mà dường như mọi ồn ã, xô bồ của cuộc sống đều dừng lại bên ngoài cánh cửa. Những tranh chấp đua chen cũng tạm thời lắng lại. Là khoảng thời gian của đoàn tụ, sum vầy. Mỗi người đều tự nhìn nhận lại mình về cách sống, đối nhân xử thế để trong thời khắc đoàn viên thiêng liêng này có điều gì cần trân trọng, tha thứ hay buông bỏ.

"Về Tết" còn là sự trở về của chính chúng ta. Là thoát ra khỏi những lo âu của công việc, của những áp lực. Ta trở về với con người thật của chính mình. Soi lại mình trong một năm qua. Những vấp ngã, những thành công, những hi vọng nào đang nhen nhóm, những ước mơ nào còn dang dở... "Về Tết" cũng là về với những yêu thương ta trân quý cả đời. Cũng để ta thêm yêu đời, yêu người ; để yêu thương và độ lượng với chính mình hơn. “Về Tết” quả là một chuyến đi đặc biệt nhất trong năm. "Đi thật xa để trở về".

Nguyễn Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load