Thứ năm 31/10/2024 07:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Viết tiếp bài “Dự án đường 2,5 (Hoàng Mai - Hà Nội)…”

Bao giờ dự án mới thông?

09:50 | 24/11/2010

Báo XD&PL số 29, ngày 10/11 đăng bài “Có hay không việc nắn đường trục lợi ?”. Phản ánh việc BQLDA Q.Hoàng Mai thực hiện không đúng việc cắm mốc giới tuyến đường vành đai 2,5 theo QĐ số 81/2003/QĐ-UB của UBND TP Hà Nội đoạn nối tiếp từ khu Đền Lừ II - Trương Định - Giáp Bát.

Sau khi báo đến tay độc giả, XD&PL đã nhận được nhiều thông tin phản ánh về việc thực hiện dự án này. Theo QĐ số 1509/QĐ-UBND ngày 5/4/2010 về việc giải quyết khiếu nại công dân của UBND TP Hà Nội thì những khiếu kiện trên của họ đều không chính xác. Vậy là sau 6 năm “vác” đơn đi tìm câu trả lời, nhân dân chỉ nhận được một bản quyết định chưa đủ sức thuyết phục…


Người dân vẫn bức xúc về việc cắm mốc giới đường đỏ tuyến đường 2,5

Ông Nguyễn Thông, đại diện cho hơn 100 hộ dân ở phố Tân Mai phản ánh: Tuyến đường 2,5 từ Đầm Hồng - Giáp Bát - Lĩnh Nam giao cắt với đường Giải Phóng đoạn qua ga Giáp Bát “sẽ đi qua phần phía Bắc của ga Giáp Bát” theo bản vẽ điều chỉnh quy hoạch tờ số 10,11 ký hiệu KTH-06A của QĐ 108/1998/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, hiện nay mốc giới GPMB lại đi qua khu an toàn kỹ thuật của ga Giáp Bát, tức là nếu xây dựng tuyến đường đi được qua ga phải tổ chức giao nhau khác cốt (cầu vượt, hầm đường bộ - PV). Điều này trái hẳn với QĐ số 104/2002/QĐ-UB của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến Đầm Hồng - Giáp Bát - Lĩnh Nam, tại mục 4 có nêu “Các nút giao thông giao với tuyến đường hiện có (đường 1A, đường Trương Định, đường Nguyễn Tam Trinh,  đường Lĩnh Nam...) và các tuyến đường quy hoạch khác tổ chức giao nhau cùng cốt”.

Theo QĐ số 1509/QĐ-UBND thì quy hoạch tổng thể phát triển ngành GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại dự án 06/2020/QĐ-TTg xác định tuyến đường sắt quốc gia Văn Điển - Yên Viên sẽ được xây dựng trên cao. Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Bộ GTVT tuyến đường sắt đoạn Gia Lâm - Giáp Bát sẽ xây cầu cạn, giao cắt giữa tuyến đường 2,5 với đường sắt là giao cắt khác mức. Và quyết định kết luận, việc công dân khiếu nại về hướng tuyến lập quy hoạch của tuyến đường 2,5 không đúng với quy hoạch là không chính xác. Người dân lại một lần nữa “than trời” bởi nội dung trả lời như thế là “né tránh”. Bài ca muôn thủa gặp khó là “lờ” lại tiếp diễn...

Ngoài ra việc xác định mốc giới, chỉ giới đường đỏ tuyến đường 2,5 đoạn qua Cty Bia Việt Hà là số 67 Trương Định. Theo công văn số 2203/QHKT-P1 của Sở QH-KT Hà Nội, chỉ giới đỏ số 67 phố Trương Định, Q.Hai Bà Trưng (nay là Q.Hoàng Mai) được xác định cho Cty Bia Việt Hà năm 1997. Theo QĐ số 1509/QĐ-UBND có nêu “chỉ giới đường đỏ tuyến đường 2,5 đoạn qua Cty CP Bia Việt Hà, kết quả xác minh cho thấy toạ độ chỉ giới đường đỏ  phù hợp với quy hoạch và hồ sơ giao đất  trước đây đã cấp cho Cty Bia Việt Hà có ghi năm 1997. Nhưng trong hồ sơ chỉ giới đường đỏ cấp cho Cty Bia Việt Hà có ghi là số 67 Trương Định là trụ sở của Cty chứ không phải chỉ giới đường đi qua số 67 Trương Định (?)

Theo tài liệu mà PV có được, QĐ số 5775/QĐ-UB ngày 29/12/1999 của UBND TP Hà Nội về việc chuyển doanh nghiệp nhà nước - Bộ phận dịch vụ thể thao Cty Bia Việt Hà thành Cty CP Nam Hà Nội, có ghi địa chỉ Cty là 493 Trương Định (P.Tân Mai). Tuy nhiên, theo một số người dân sống lâu năm ở đây thì, trụ sở Cty Bia Việt Hà cũ là số 69, còn số 67 lại là nhà riêng của bà Bình Tự. Phản ánh của nhân dân có đúng không, điều này không thấy nhắc đến trong QĐ trả lời của UBND TP Hà Nội ?

Trả lời PV XD&PL về vấn đề trên ông Trịnh Quang Thành - Chánh văn phòng Sở QH-KT Hà Nội cho biết: Những khiếu nại về quy hoạch, đã được UBND TP Hà Nội trả lời bằng QĐ 1509, và đây được coi là văn bản pháp lý cao nhất để giải quyết khiếu nại tố cáo của nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Bình - Chánh Thanh tra Q. Hoàng Mai cho hay: Để giải quyết những vấn đề trên phải có sự vào cuộc của nhiều cơ quan chuyên môn. Ông Bình khẳng định, việc UBND Q.Hoàng Mai ban hành kế hoạch 113/KH-UBND thể hiện sự quyết tâm thực hiện GPMB để phục vụ xây dựng tuyến đường 2,5 mặc dù còn nhiều khó khăn.

Xem ra việc ban hành QĐ trả lời khiếu nại 1509/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội còn nhiều điểm chưa thoả đáng và chưa thể làm yên lòng dân. Lãnh đạo TP cần xem xét lại để đưa ra những giải pháp có tình có lý kết thúc việc khiếu kiện đã kéo dài nhiều năm qua.

Vũ Chiến

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load