Thứ sáu 19/04/2024 18:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Báo động tai nạn đuối nước ở trẻ khi mùa hè đến

09:10 | 22/06/2020

(Xây dựng) - Trong những ngày vừa qua, rất nhiều vụ tai nạn đuối nước ở trẻ em liên tiếp xảy ra khiến nhiều người đau xót, là nỗi đau đớn, mất mát của bao gia đình. Hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước liên tục gióng lên, nhưng tình trạng tử vong do đuối nước vẫn không ngừng lại. Chúng ta đã có đủ sân chơi an toàn, những biện pháp cần thiết để bảo vệ trẻ khỏi nỗi ám ảnh mang tên "đuối nước"?

bao dong tai nan duoi nuoc o tre khi mua he den
Các lực lượng chức năng và người dân tìm vớt thi thể hai em học sinh bị đuối nước tại Hải Dương (Ảnh: Hồng Thương).

Còn nỗi đau nào đau hơn nỗi đau mất con

Đuối nước là một trong những tai nạn gây tử vong nhiều cho trẻ em ở nước ta, tỉ lệ trẻ bị đuối nước tăng cao trở thành nỗi ám ảnh của phụ huynh và toàn xã hội mỗi khi hè đến.

Chiều 20/6 tại xã Thanh Hồng (Thanh Hà, Hải Dương) xảy ra vụ việc thương tâm khi hai em học sinh cấp 3 rủ nhau bơi qua sông Thái Bình đã không may bị đuối nước và bị dòng nước cuốn trôi. Nguyên nhân là khi bơi đến gần giữa sông, các em đợi tàu đi qua để bơi tiếp thì gặp nạn. Thi thể của hai em được tìm thấy đêm 20, rạng sáng 21/6 và được đưa về gia đình an táng.

Trước đó, khoảng 12 giờ 15 phút ngày 5/6, sau giờ ăn trưa, ba học sinh lớp 4A của Trường Tiểu học Phước Thắng, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận, rủ nhau đi tắm tại ao nước chống hạn thôn Ma Ty. Do mực nước trong ao nông sâu khác nhau, hai em nữ sinh đã bị đuối nước và ra đi mãi mãi.

Cùng ngày, tại Bình Thuận cũng ghi nhận việc 3 học sinh Trường Tiểu học Hàm Thạnh 2 xuống sông Bà Bích nô đùa, tắm thì không may bị đuối nước dẫn đến tử vong. Theo đó, khoảng 15 giờ ngày 5/6, 3 học sinh xuống đoạn sông này tắm, còn 2 em học sinh khác ngồi trên bờ.

Khi phát hiện bạn bị đuối nước, 2 em ngồi trên bờ đã tri hô, chạy đến báo cho nhóm người đứng trên bờ đến cứu. Khi mọi người đến thì cả 3 em đã chìm, mất tích. Sau gần một tiếng tìm kiếm, thi thể 3 em được tìm thấy. Đáng chú ý, mực nước ở khúc sông nơi các em tắm có đoạn chỉ sâu tới bụng. Ngôi trường các em học rất gần với vị trí mà các em bị đuối nước.

Dù tai nạn đuối nước đã được cảnh báo từ lâu, ngay trước khi mùa hè đến, nhưng những cái chết thương tâm của trẻ vẫn xảy ra, gây bàng hoàng dư luận. Tai nạn đuối nước luôn rình rập, nó không chỉ cướp đi tính mạng của trẻ nhỏ mà còn là nỗi đau mất mát của biết bao gia đình, của những ông bố bà mẹ đứng nơi bờ sông khóc gọi tên con.

Lường trước nguy cơ để bảo vệ trẻ

Đuối nước thường xảy ra khi trẻ không biết bơi, trượt ngã xuống các ao, sông ngòi hoặc có nhiều trẻ chủ động đi bơi nhưng do chuột rút, mất sức hay bị cuốn đi gặp dòng chảy mạnh... Lường trước được nguy hiểm đó, nhà trường, chính quyền địa phương và phụ huynh cần có các biện pháp hữu hiệu để bảo vệ trẻ.

bao dong tai nan duoi nuoc o tre khi mua he den
Bể bơi đạt chuẩn là sân chơi an toàn cho trẻ trong những ngày hè nóng bức (Ảnh: minh họa).

Nhà trường cần phải đi đầu trong việc giáo dục trẻ về nguy cơ đuối nước, kỹ năng cần thiết khi bị đuối nước hay gặp người bị đuối nước. Giáo viên ở các tiết học cuối trước khi học sinh tan trường phải thường xuyên nhắc nhở, khuyến cáo người học không được chơi, đùa nghịch gần ao, hồ, sông, suối,… nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước; nghiêm cấm học sinh không tự ý hoặc rủ nhau đi tắm, đi bơi khi không có người lớn đi cùng, đặc biệt khoảng là thời gian đi trên đường từ nhà đến trường, từ trường về nhà và thời gian được nghỉ học, nghỉ hè.

Đồng thời, chính quyền, các tổ chức đoàn thể tạo cho trẻ sân chơi lành mạnh, tổ chức các lớp học bơi, học kỹ năng an toàn phòng chống tai nạn đuối nước trong thời gian các em nghỉ hè. Những bể bơi đạt chuẩn (có camera, có người giám sát và các thiết bị cần thiết sẵn sàng ứng cứu bất cứ lúc nào,...) là điểm bơi an toàn cho trẻ.

Điều quan trọng, chính phụ huynh là người phải luôn quan tâm và dành thời gian cho trẻ. Đó là việc bố mẹ dạy trẻ về những nguy hiểm khi bị đuối nước qua những câu chuyện kể hàng ngày; dạy hoặc đăng ký cho trẻ lớp học bơi; tạo cho trẻ những niềm vui, trò chơi lành mạnh trong dịp nghỉ hè...

Đây là những biện pháp thiết thực, hiệu quả để bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ đuối nước và giúp trẻ có một kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh.

Hồng Thương (Học viện Báo chí và Tuyên truyền)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load