Thứ sáu 19/04/2024 09:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bảo đảm dự thầu không được hoàn trả trong trường hợp nào?

15:13 | 23/02/2021

(Xây dựng) – Ông Trần Nguyên (Hà Nam) có câu hỏi liên quan đến việc đảm bảo dự thầu không được hoàn trả trong trường hợp nào, gửi tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhờ hướng dẫn giải đáp.

bao dam du thau khong duoc hoan tra trong truong hop nao
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Nội dung câu hỏi như sau: Ông Nguyên đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn trường hợp như sau: Nhà thầu A xếp thứ nhất được mời về thương thảo hợp đồng. Trong quá trình thương thảo hợp đồng, nhà thầu A xin được thay đổi vị trí chỉ huy trưởng do thời điểm thương thảo, nhân sự mà nhà thầu đề xuất trong hồ sơ dự thầu không bảo đảm sức khỏe nên không tham gia dự án được (có giấy khám sức khỏe của bệnh viện).

Nhưng nhân sự mới mà nhà thầu xin thay đổi không đáp ứng các yêu cầu nêu trong hồ sơ mời thầu (các nhân sự còn lại của nhà thầu không có tên trong gói thầu đều không đáp ứng để thay thế).

Ông Nguyên hỏi, trường hợp thương thảo hợp đồng không thành công thì có bị tịch thu bảo đảm dự thầu không?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:

Trường hợp tại thời điểm thương thảo hợp đồng, có bằng chứng chứng minh nhân sự nhà thầu đã đề xuất trong hồ sơ dự thầu không bảo đảm sức khỏe để thực hiện gói thầu thì nhà thầu được phép thay thế nhân sự khác tương đương hoặc tốt hơn nhân sự đã đề xuất trong hồ sơ dự thầu.

Việc tịch thu bảo đảm dự thầu thực hiện theo quy định tại Khoản 8 Điều 11 Luật Đấu thầu, theo đó:

“Điều 11. Bảo đảm dự thầu

8. Bảo đảm dự thầu không được hoàn trả trong các trường hợp sau đây:

a) Nhà thầu, nhà đầu tư rút hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất sau thời điểm đóng thầu và trong thời gian có hiệu lực của hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất;

b) Nhà thầu, nhà đầu tư vi phạm pháp luật về đấu thầu dẫn đến phải hủy thầu theo quy định tại Khoản 4 Điều 17 của Luật này;

c) Nhà thầu, nhà đầu tư không thực hiện biện pháp bảo đảm thực hiện hợp đồng theo quy định tại Điều 66 và Điều 72 của Luật này;

d) Nhà thầu không tiến hành hoặc từ chối tiến hành hoàn thiện hợp đồng trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo trúng thầu của bên mời thầu hoặc đã hoàn thiện hợp đồng nhưng từ chối ký hợp đồng, trừ trường hợp bất khả kháng;

đ) Nhà đầu tư không tiến hành hoặc từ chối tiến hành hoàn thiện hợp đồng trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo trúng thầu của bên mời thầu hoặc đã hoàn thiện hợp đồng nhưng từ chối ký hợp đồng, trừ trường hợp bất khả kháng”.

Khánh Diệp

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ngãi thành lập Tổ “gỡ khó” cho Dung Quất

    (Xây dựng) – Tổ công tác vừa được thành lập có nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ngãi trong việc hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi.

  • Khu công nghiệp Bình Đường - Thí điểm đầu tiên của chủ trương di dời lên phía Bắc của Bình Dương

    (Xây dựng) – Theo lãnh đạo tỉnh Bình Dương, việc di dời các khu công nghiệp lên phía Bắc của tỉnh là cần thiết nhưng cần đảm bảo lợi ích của các cá nhân, tập thể liên quan. Khu công nghiệp Bình Đường, Công ty TNHH Sung Hyun Vina sẽ là trường hợp đầu tiên nhằm thí điểm chuyển đổi công năng và di dời nhà máy, sau đó rút kinh nghiệm triển khai rộng ra toàn tỉnh Bình Dương.

  • Kon Tum: Huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất có nguồn gốc từ nông lâm trường trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

  • Bình Dương chọn Khu công nghiệp Bình Đường di dời thí điểm

    (Xây dựng) - Theo kế hoạch, Khu công nghiệp Bình Đường (phường An Bình, thành phố Dĩ An) sẽ được chính quyền tỉnh Bình Dương chọn để chuyển đổi công năng, thực hiện di dời thí điểm.

  • Triển lãm Quốc tế về Năng lượng Điện và Chiếu sáng Việt Nam - EL Vietnam 2024

    (Xây dựng) - Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Quốc tế Hà Nội (HADIFA) tổ chức Triển lãm Quốc tế về Xây dựng, Công nghiệp Mỏ và Giao thông - Contech Vietnam 2024 và Triển lãm Quốc tế về Năng lượng Điện và Chiếu sáng Việt Nam – EL Vietnam 2024 từ ngày 17 đến ngày 20/4/2024 tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia (N.E.C.C.).

  • Khẩn trương xây dựng cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái

    (Xây dựng) – Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về xây dựng, ban hành cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái lắp đặt tại nhà dân, cơ quan công sở và khu công nghiệp.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load