Chủ nhật 28/04/2024 02:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bán xác tàu sắt mắc cạn tại vùng biển Quảng Ngãi

14:22 | 11/08/2023

(Xây dựng) – Xác tàu biển Hoàng Gia 46 bị mắc cạn tại vùng biển Sa Huỳnh, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) sẽ được chào thầu nhằm xử lý tài sản không may bị tai nạn.

Bán xác tàu sắt mắc cạn tại vùng biển Quảng Ngãi
Tàu sắt Hoàng Gia 46 sẽ được bán xác, rã từng phần để trục vớt.

Ngày 11/8, thông tin đến phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ Đỗ Tâm Hiển cho biết, địa phương đã nhận được các văn bản phối hợp xử lý xác tàu Hoàng Gia 46 bị đắm tại vùng biển Sa Huỳnh từ chủ sở hữu và Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi.

Theo đó, Công ty TNHH Vận tải biển Hoàng Gia – Chủ sở hữu tàu Hoàng Gia 46 thông tin, qua khảo sát thực tế tại hiện trường, doanh nghiệp nhận định không thể trục vớt nguyên trạng con tàu đắm này, mà chỉ có thể xử lý theo phương án trục vớt từng phần.

Ở một động thái phối hợp, nhằm nhanh chóng xử lý tài sản bị đắm chìm, chủ tàu đã thông báo tổn thất đến Công ty Bảo hiểm Bảo Long Quảng Ninh – Đơn vị bảo hiểm tàu Hoàng Gia 46 và đã được phía doanh nghiệp này đồng ý nhận chuyển nhượng xác con tàu.

Đồng thời, doanh nghiệp bảo hiểm nói trên đang hoàn thiện các thủ tục cần thiết để chào thầu, tìm cá nhân, tổ chức đủ năng lực mua xác tàu và tiến hành rã, trục vớt từng phần tàu Hoàng Gia 46, giải phóng chướng ngại vật tại vùng biển này.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện trách nhiệm của chủ tàu cho đến khi xác con tàu được đưa lên khỏi biển”, ông Hoàng Văn Tùn – Giám đốc Công ty TNHH Vận tải biển Hoàng Gia nói.

Bán xác tàu sắt mắc cạn tại vùng biển Quảng Ngãi
Chướng ngại vật trên vùng biển Sa Huỳnh đang được các bên có liên quan phối hợp xử lý.

Ông Lê Văn Lượng – Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi cho biết, căn cứ Nghị định số 05/2017/NĐ-CP ngày 16/01/2017 của Chính phủ quy định về xử lý tài sản bị chìm đắm trên tuyến đường thủy nội địa, vùng nước cảng biển và vùng biển Việt Nam, đơn vị đã yêu cầu chủ tàu xây dựng và trình phương án trục vớt tàu Hoàng Gia 46. Đồng thời yêu cầu chủ tàu phải thường xuyên bố trí người trông giữ tài sản, nhằm hạn chế tổn thất, kịp thời áp dụng ngay biện pháp phù hợp để ngăn ngừa các nguy cơ có thể xảy ra đến an toàn, an ninh hàng hải, ô nhiễm môi trường quanh khu vực.

Tàu Hoàng Gia 46 mang quốc tịch Việt Nam, trọng tải toàn phần 3.090 tấn. Ngày 26/01/2023, khi đang chở hơn 2.700 tấn cám, gạo trên hải trình từ cảng Mỹ Thới (An Giang) ra cảng Hải Phòng, khi đến vùng biển Bình Định tàu va vào đá ngầm, sau đó tiếp tục di chuyển và bị sóng đánh trôi dạt, mắc cạn vào bờ biển thuộc tổ dân phố Thạnh Đức 1, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ.

Tại thời điểm tàu bị thủng đáy, thuyền trưởng Nguyễn Duy Tuyên đã phát tín hiệu cầu cứu và được Đồn biên phòng Sa Huỳnh phối hợp với cơ quan chức năng của thị xã Đức Phổ và tỉnh Quảng Ngãi tổ chức ứng cứu kịp thời. Toàn bộ 11 thuyền viên trên tàu đã được cứu nạn và đưa vào bờ an toàn, sau đó toàn bộ nhiên liệu và hơn 2.700 tấn cám, gạo đã được sơ tán khỏi tàu nhằm tránh sự cố môi trường. Quá trình khảo sát, đánh giá và tính toán các phương án trục vớt con tàu được thực hiện sau đó.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load