Thứ bảy 09/11/2024 02:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Du lịch /

Cà Mau: Tập trung đầu tư phát triển ngành “công nghiệp không khói”

Bài cuối: Xây dựng thương hiệu du lịch Cà Mau

14:10 | 17/10/2024

(Xây dựng) – Làm thế nào để phát triển du lịch ở Cà Mau xứng với tiềm năng, lợi thế không phải dễ dàng. Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi trò chuyện với ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Cà Mau xung quanh vấn đề trên.

Bài cuối: Xây dựng thương hiệu du lịch Cà Mau
Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau.

PV: Thời gian qua, địa danh thu hút khách du lịch tìm đến Cà Mau là mũi Cà Mau. Do đó, không ít người chỉ khám phá nơi cuối miền cực Nam của Tổ quốc rồi quay về khi tỉnh có nhiều địa điểm về du lịch, theo ông có đúng vậy không?

Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Cà Mau Trần Hiếu Hùng: Thực tế, địa danh mũi Cà Mau thu hút khá nhiều du khách lịch. Có nhiều người thú thật rằng, trong đời, họ đi mũi Cà Mau một lần cảm thấy toại nguyện. Tuy nhiên, Cà Mau còn nhiều điểm du lịch khác không chỉ riêng mũi Cà Mau.

Với vị thế ba mặt giáp biển, Cà Mau được xem là vùng bán đảo có giá trị kinh tế, sinh quyển và du lịch cao trong cả nước. Cà Mau cũng là một trong bốn tỉnh, thành phố kinh tế trọng điểm của vùng ĐBSCL, là một trong những ngư trường đánh bắt thủy sản lớn nhất Việt Nam, có tiềm năng và thế mạnh về phát triển kinh tế biển, nuôi trồng thủy sản và du lịch sinh thái với trên 100.000ha rừng tràm, rừng đước ngập nước đặc trưng đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, được Ban Thư ký Công ước Ramsar công nhận là khu Ramsar thứ 2.088 của thế giới và là khu Ramsar thứ 5 của Việt Nam.

Sự đa dạng, phong phú của sản phẩm du lịch đặc biệt như: Điểm cực Nam Tổ quốc; Tham quan, nghiên cứu hệ sinh thái rừng ngập mặn, ngập ngọt của hai Vườn Quốc gia mũi Cà Mau và U Minh hạ; Tham quan các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn tỉnh,… Đặc biệt, Cà Mau đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia mũi Cà Mau đến năm 2030 theo Quyết định số 744/QĐ-TTg ngày 18/6/2018; đây là điều kiện thuận lợi, là tiền đề quan trọng trong quá trình phát triển du lịch tỉnh Cà Mau, nhất là việc xây dựng thương hiệu du lịch Cà Mau trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế.

PV: Thưa ông, ngoài tiềm năng, lợi thế để thu hút khách, cơ sở vật chất phục vụ ngành Du lịch tại địa phương ra sao?

Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Cà Mau Trần Hiếu Hùng: Nhìn chung, du lịch Cà Mau đã và đang phát triển đúng định hướng, thông qua việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ cơ bản thông suốt, đảm bảo tính kết nối, đồng bộ đến các điểm du lịch trọng điểm của tỉnh; có 84 cơ sở lưu trú du lịch với 2.683 phòng (trong đó có 15 cơ sở được thẩm định xếp hạng từ 1 đến 5 sao với 947 phòng và 41 cơ sở được công nhận đủ điều kiện phục vụ khách du lịch với 940 phòng). Toàn tỉnh có 34 khu, điểm và hộ du lịch cộng đồng, 02 khu được công nhận là khu du lịch cấp tỉnh; có 10 doanh nghiệp kinh doanh hoạt động lữ hành (trong đó có 06 công ty lữ hành nội địa, 01 công ty lữ hành quốc tế đã được cấp giấy phép kinh doanh; 01 Văn phòng đại diện; 02 chi nhánh).

Bài cuối: Xây dựng thương hiệu du lịch Cà Mau
Du khách trải nghiệm bắt cá tại mũi Cà Mau.

PV: Thưa ông, địa phương đang gặp khó khăn gì trong quá trình thực hiện?

Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Cà Mau Trần Hiếu Hùng: Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức về phát triển du lịch chưa toàn diện và chưa đi vào chiều sâu; nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền và cộng đồng về phát triển du lịch chưa đầy đủ. Một số địa phương còn thiếu chủ động, chưa phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch trong việc xúc tiến quảng bá, xây dựng phát triển sản phẩm du lịch, phù hợp với tiềm năng hiện có.

Việc thu hút đầu tư du lịch vào các điểm du lịch trọng điểm còn chậm. Chưa phát huy được lợi thế, điểm mạnh của tỉnh trong lĩnh vực du lịch; sản phẩm du lịch đặc trưng ít chưa tạo dấu ấn để thu hút khách du lịch lưu lại và trở lại. Nguồn kinh phí từ ngân sách Nhà nước dành cho đầu tư phát triển du lịch còn hạn chế; chưa huy động được nhiều nguồn vốn từ các thành phần tham gia đầu tư phát triển du lịch.

Nguồn nhân lực ngành Du lịch Cà Mau về số lượng cơ bản đáp ứng được nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, chất lượng chưa được như mong muốn. Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch chậm đổi mới phương thức và nội dung (chủ yếu tập trung vào tham dự hội nghị, hội thảo).

PV: Để phát triển ngành Du lịch bền vững, ngành có giải pháp gì?

Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Cà Mau Trần Hiếu Hùng: Với quan điểm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của địa phương, Cà Mau tập trung phát triển du lịch phù hợp với các quy hoạch, định hướng chiến lược phát triển các ngành, lĩnh vực có liên quan trong tỉnh, trong vùng, trên cả nước cũng như trong khu vực. Phát triển du lịch bền vững, mang lại hiệu quả toàn diện về kinh tế, xã hội và môi trường; chú trọng phát triển du lịch xanh; gắn với giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử; quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Hỗ trợ nhanh chóng, thuận tiện về thủ tục đầu tư; giải phóng mặt bằng và hỗ trợ thuê đất ổn định lâu dài đối với các dự án đầu tư phát triển sản phẩm du lịch đặc thù có sức cạnh tranh, các dự án phát triển sản phẩm du lịch thân thiện môi trường; khuyến khích đầu tư vào phát triển các khu vui chơi giải trí, đặc biệt là tại thành phố Cà Mau. Mong muốn và kêu gọi sự tham gia của các nhà đầu tư chiến lược tham gia các dự án du lịch, khu vui chơi giải trí… mang tính động lực để thúc đẩy phát triển du lịch. Ưu tiên đầu tư phát triển phát triển giao thông đồng bộ cả đường bộ, hàng không và đường biển; bao gồm cơ sở hạ tầng giao thông để tăng khả năng tiếp cận nơi có tài nguyên du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản phẩm du lịch.

Xây dựng chính sách ưu đãi đầu tư đặc biệt đối với các sản phẩm du lịch mới, ưu đãi đầu tư những nơi có tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt đầu tư vào khai thác văn hóa bản địa cho phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch biển đảo, du lịch nông nghiệp và làng nghề truyền thống. Luôn quan tâm và tích cực tham gia liên kết liên vùng, quốc tế; đặc biệt là Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng; khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long; tam giác du lịch Cần Thơ – Kiên Giang – Cà Mau; các tỉnh, thành là trung tâm trung chuyển khách du lịch như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh; Đà Nẵng;…

Bài cuối: Xây dựng thương hiệu du lịch Cà Mau
Những khu rừng đước nối nhau thu hút du khách khi đến cuối miền cực Nam của Tổ quốc.

Nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ du lịch; tạo dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc có tính cạnh tranh cao và hấp dẫn khách du lịch. Xây dựng Cà Mau là điểm đến hấp dẫn, độc đáo và mến khách. Trong đó sản phẩm du lịch trọng tâm mang tính cạnh tranh là du lịch địa lý; du lịch biển, đảo; du lịch sinh thái gắn với hệ thống rừng ngập nước. Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong du lịch; tiến tới số hóa, nâng tầm chất lượng, giá trị các điểm đến trọng điểm của tỉnh; tập trung nâng cao chất lượng nguồn lao động. Phát triển nguồn nhân lực du lịch hợp lý về số lượng, chất lượng và có cơ cấu phù hợp, nhất là đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành khu, điểm du lịch, các cơ sở dịch vụ du lịch, cơ sở lưu trú, lữ hành.

Phát triển ý thức cộng đồng, tạo điều kiện và nâng cao khả năng của cộng đồng tham gia vào các hoạt động du lịch, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên thông qua chia sẻ lợi ích từ hoạt động kinh doanh du lịch cho cộng đồng địa phương; khuyến khích cộng đồng đầu tư trực tiếp, tạo ra sản phẩm du lịch…

PV: Xin chân thành cảm ơn ông!

Năm 2020-2021 và quý I/2022 dịch COVID-19 diễn biến phức tạp từ đó ảnh hưởng đến lượng khách du lịch không đạt chỉ tiêu kế hoạch. Từ quý II/2022 tình hình dịch COVID-19 dần ổn định, lượng khách du lịch đã có sự tăng trưởng trở lại. Theo đó, trong năm 2023, lượng khách du lịch đến Cà Mau đạt 2.078.399 lượt, tăng 23,5% so 2022 (1.683.492 lượt), vượt 19% kế hoạch năm 2023 (1.750.000 lượt); tổng thu đạt 2.908 tỷ đồng, tăng 20,4% so với năm 2022 (2.415 tỷ đồng), vượt 9% kế hoạch năm 2023 (2.670 tỷ đồng).

Năm 2024, ngành Du lịch Cà Mau phấn đấu đạt: Tổng số khách du lịch: 2.350.000 lượt (khách trong nước: 2.337.000 lượt; Khách quốc tế: 13.000 lượt). Tổng thu du lịch: 3.480 tỷ đồng. Tính đến tháng 9/2024, tổng lượt khách đạt 1.665.106 lượt, đạt 71% so kế hoạch năm 2024. Tổng thu đạt 2.402 tỷ đồng, đạt 69% so kế hoạch năm 2024. Công suất sử dụng phòng đạt 60%.

Đào Văn (thực hiện)

Theo

Cùng chuyên mục
  • Sản phẩm du lịch và lưu trú tại Việt Nam ngày càng đa dạng

    (Xây dựng) - “Trong thời gian qua, Việt Nam đang dần khẳng định vị thế là một trong những điểm đến yêu thích của du khách châu Á, đặc biệt là từ thị trường Hàn Quốc. Sản phẩm du lịch và lưu trú tại Việt Nam ngày càng đa dạng, với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu khách sạn mới, thuộc nhiều phân khúc khác nhau có thể đáp ứng nhu cầu của các tệp khách trên thị trường. Trong số đó, phân khúc nghỉ dưỡng hạng sang ghi nhận kết quả hoạt động kinh doanh tích cực nhất”, đây là nhận định của ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels tại Hội thảo Meet The Experts (MTE) diễn ra mới đây.

  • Hé lộ hai show “bom tấn” sắp đổ bộ Nam đảo Phú Quốc tháng 11

    (Xây dựng) - Từ tháng 11, hai show trình diễn nghệ thuật kết hợp thể thao mạo hiểm với Jetski & Flyboard sẽ chính thức đổ bộ thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), mở đầu cho loạt show diễn “bom tấn” mùa lễ hội cuối năm tại đảo Ngọc.

  • Triển vọng nâng tầm du lịch Hà Nam của “thành phố all-in-one" Flamingo Golden Hill

    (Xây dựng) - Trong bối cảnh Hà Nam đang trở thành ngôi sao sáng trên bản đồ du lịch, Thành phố Đồi Vàng được kỳ vọng góp phần thay đổi diện mạo cho vùng đất khi mang đến chuỗi tiện ích “all-in-one"hiện đại chuẩn resort.

  • Nghệ An: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành văn bản yêu cầu các Sở, ngành, địa phương phối hợp triển khai Đề án phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam. Trong đó, phấn đấu mỗi huyện nông thôn mới có tiềm năng du lịch xây dựng ít nhất 1 mô hình chuỗi liên kết du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới.

  • Khánh Hòa đón 9,5 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng năm 2024

    (Xây dựng) - Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, tính chung 10 tháng năm 2024, toàn tỉnh đón khoảng 9,5 triệu lượt khách lưu trú, tăng 55,3% so với cùng kỳ năm 2023 (vượt kế hoạch năm 2024 khoảng 6%).

  • Hà Nội: Khách du lịch trong tháng 10 tăng hơn 18%

    (Xây dựng) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội tháng 10 ước đạt 586 nghìn lượt người, tăng 18,1% so với tháng trước và tăng 16,8% so với cùng kỳ năm trước.

Xem thêm
  • Khánh Hòa liên tục bùng nổ du lịch nhờ hạ tầng cao tốc thuận tiện

    (Xây dựng) - Khánh Hòa đang trở thành điểm đến nghỉ dưỡng yêu thích hàng đầu của miền Nam sau khi tuyến cao tốc cuối cùng nối Thành phố Hồ Chí Minh - Khánh Hòa thông xe từ cuối tháng 04/2024, rút ngắn thời gian di chuyển bằng đường bộ từ Thành phố Hồ Chí Minh về địa phương này xuống chỉ còn hơn 4 giờ.

    18:17 | 03/11/2024
  • Superfest 2024 “khuấy động” miền di sản Hạ Long tháng 11 cùng dàn nghệ sĩ cực khủng

    (Xây dựng) - Hội tụ dàn nghệ sĩ hàng đầu từ hai show truyền hình ăn khách nhất hiện nay “Anh Trai Say Hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai” trong Đại nhạc hội Superfest Halong 2024, cùng loạt ưu đãi đặc quyền hấp dẫn, vịnh di sản Hạ Long đang hứa hẹn là điểm đến “nóng” nhất tháng 11 này, dù trời đã chớm đông.

    17:52 | 01/11/2024
  • Golden Imperial Hotel – Tiêu chuẩn khách sạn 5 sao bậc nhất Đà Lạt

    (Xây dựng) - Tọa lạc ngay sau quảng trường Lâm Viên, Golden Imperial Hotel được xem là khách sạn trung tâm bậc nhất Đà Lạt, là nút giao giữa rất nhiều điểm tham quan nổi tiếng, nằm nép mình duyên dáng nhưng đầy kiêu hãnh sau lưng biểu tượng thành phố - quảng trường Lâm Viên. Chỉ cách vài phút di chuyển bạn đã có thể đến các thắng cảnh, địa điểm đặc trưng nhất của Đà Lạt.

    21:29 | 31/10/2024
  • Bình Định: Đề xuất đưa thủy phi cơ M80 vào khai thác du lịch

    (Xây dựng) – Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, việc phát triển hoạt động thủy phi cơ để phục vụ du lịch là một hướng đi đột phá mới, tạo điểm nhấn đặc sắc riêng cho ngành Du lịch của tỉnh.

    20:49 | 31/10/2024
  • Hé lộ loạt show diễn sắp ra mắt tại Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc

    (Xây dựng) - Vào mùa đẹp nhất trong năm, Thị trấn Hoàng Hôn sẽ ra mắt show trình diễn nghệ thuật thể thao mạo hiểm kết hợp pháo hoa, show nghệ thuật dân gian Việt Nam và nhà hàng bia trên bãi biển quy mô lớn chưa từng có, đưa Phú Quốc thành điểm nhất định phải đến cuối năm.

    17:26 | 31/10/2024
  • Thành phố Hạ Long sắp ra mắt sản phẩm văn hóa, du lịch mới

    (Xây dựng) – Sắp tới, du khách đến thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh sẽ có thêm lựa chọn trải nghiệm sản phẩm du lịch hấp dẫn ở thành phố biển xinh đẹp này. Từ ngày 01/11, Vietcharm show - Việt Nam gấm hoa, show âm nhạc kết hợp thời trang mang đậm bản sắc văn hóa Việt sẽ được ra mắt khán giả, góp thêm một sản phẩm văn hóa, du lịch mới cho thành phố biển xinh đẹp bên bờ vịnh di sản.

    09:50 | 31/10/2024
  • Gia Lai: Phát triển du lịch cao nguyên sinh thái, thể thao và sức khỏe

    (Xây dựng) - Với nhiều tiềm năng về danh lam thắng cảnh và các sản phẩm du lịch đặc trưng, tỉnh Gia Lai đang nỗ lực thu hút đầu tư, phát triển du lịch gắn với thiên nhiên và thể thao, hướng tới mục tiêu trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam.

    16:10 | 30/10/2024
  • Ninh Bình: Công bố Đề án “Lượng giá giá trị kinh tế Quần thể danh thắng Tràng An”

    (Xây dựng) – Ngày 28/10, tại Quần thể danh thắng Tràng An, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình phối hợp với Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, Trường Khoa học Liên ngành và Nghệ thuật Đại học Quốc gia Hà Nội và doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã tổ chức Hội nghị công bố Đề án “Lượng giá giá trị kinh tế Quần thể danh thắng Tràng An”.

    22:08 | 28/10/2024
  • Khánh Hòa: Triển khai chương trình kích cầu du lịch những tháng cuối năm 2024

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo việc triển khai chương trình kích cầu du lịch những tháng cuối năm 2024.

    10:26 | 28/10/2024
  • Vĩnh Phúc: Khai mạc Festival Đại Lải năm 2024

    (Xây dựng) – Tối 25/10, thành phố Phúc Yên (Vĩnh Phúc) tổ chức Lễ khai mạc Festival Đại Lải năm 2024 với chủ đề “Vũ khúc thiên nhiên”.

    14:52 | 26/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load