Thứ bảy 27/04/2024 12:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

"Bãi bỏ ngay những qui định không phù hợp"

11:52 | 29/08/2021

Hãy xác định dịch hoàn toàn có thể còn kéo dài nên bài toán khó cần lời giải là vẫn phải đảm bảo lưu thông thông suốt để phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân.

bai bo ngay nhung qui dinh khong phu hop

Đó là nội dung Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23-8-2021 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn quốc:

"Bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi; các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần chỉ kiểm tra tại điểm đi, điểm đến và bảo đảm các quy định an toàn phòng, chống dịch; bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp...".

Dù báo chí lên tiếng nhiều (trong đó, có cả BLOG Dân trí), Chính phủ đã yêu cầu, nhiều bộ đã đề nghị, song tại một số địa phương vẫn có nhưng yêu cầu quá khắt khe khiến việc lưu thông bị ách tắc trong khi có thể khẳng định, chúng ta hiện nay không thiếu tất cả các loại hàng hóa phục vụ đời sống sinh hoạt từ lương thực, thực phẩm đến các nhu yếu phẩm khác.

Thậm chí, nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm còn dư thừa, giá cả tụt dốc thảm hại, người nông dân lâm vào cảnh lao đao. Song, tại nhiều địa phương vùng dịch, giá cả bị đẩy lên một cách bất ngờ. Nhiều mặt hàng tăng gấp 3-4, thậm chí 6-7 lần bình thường và gấp hàng chục lần giá thu mua tận gốc.

Lý do, đó là do dịch bệnh nên việc lưu thông gặp nhiều khó khăn cộng với chi phí xét nghiệm người vận chuyển khiến giá cả tăng cao, nhiều lúc, nhiều nơi tăng vô tội vạ. Đặc biệt, một số địa phương nằm trên các tuyến đường huyết mạch có những qui định quá "gắt" khiến hàng hóa ứ đọng. Điều này, gây thiệt hại rất lớn cho người tiêu dùng cũng như các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt là với người nông dân, nhiều mặt hàng rau, củ, quả thối rữa phải vứt bỏ…

Cụ thể, theo khảo sát của Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT và ý kiến của đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương đã liệt kê danh sách 8 tỉnh thành thực hiện chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng và hướng dẫn của Bộ GTVT, Bộ Y tế, Bộ Công Thương.

Đó là Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Hải Dương, Bạc Liêu. Tại các địa phương này, mỗi nơi có một qui định khác nhau. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, phải test nhanh tại chỗ tất cả các trường hợp qua chốt kiểm soát dịch, kể cả trường hợp có giấy test nhanh đang còn hiệu lực. Tại Hải Phòng, phải có PCR âm tính và tiêm hai mũi vắc xin đối với người vào thành phố công tác. Các tỉnh Quảng Ninh, Hà Tĩnh yêu cầu lái xe phải âm tính PCR trước 48 giờ và tiêm 2 mũi vắc xin… Tại Hải Dương "đóng cửa" hoàn toàn quốc lộ 38 vì lý do liền kề với huyện Lương Tài của tỉnh Bắc Ninh, không cho xe qua lại 2 tỉnh.

Được biết hiện tại, Cần Thơ bỏ qui định đổi lái và trước đó, ngày 25.8, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đã phải gọi điện "cầu cứu" Bộ Trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. Ông Thể sau đó đã phải gọi điện tới Chủ tịch UBND Cần Thơ nhờ hỗ trợ cho các xe vận chuyển hàng hóa, nông sản lưu thông.

Công bằng nhìn nhận, chính sự gắt gao này đã đảm bảo độ an toàn tương đối cho một số địa phương trên. Song, sự "kín cổng, cao tường", "ngăn sông, cấm chợ" không chỉ không thực hiện được mục tiêu kép, gây thiệt hại rất lớn cho nhà sản xuất và nông dân mà còn gây khó khăn cho đời sống sinh hoạt của người dân địa phương, nhất là các tỉnh này đều có đường giao thông huyết mạch nên phạm vi ảnh hưởng càng lớn.

Biết rằng, để ngăn chặn dịch bùng phát trên địa bàn mình là điều tối quan trọng, cần những qui định nghiêm khắc và chặt chẽ. Song, hãy xác định dịch hoàn toàn có thể còn kéo dài nên bài toán khó cần lời giải là vẫn phải đảm bảo lưu thông thông suốt để phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân.

Vì vậy, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát các văn bản đã ban hành, thống nhất nội dung kiểm tra và quy trình kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19.

Xin một lần nữa nhắc lại Công điện của Thủ tướng Chính phủ: "Bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi; các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần chỉ kiểm tra tại điểm đi, điểm đến và bảo đảm các quy định an toàn phòng, chống dịch; bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp...".

Theo Bùi Hoàng Tám/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
  • Để cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát

    Phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát khi thực hiện thành công trong năm 2025 sẽ là một dấu mốc đáng nhớ, khi lần đầu tiên trong lịch sử, trên cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát và có lẽ không nhiều nước đang phát triển trên thế giới làm được điều này.

  • Tăng quyền, trao quyền khi 'chiếc áo thể chế' đã chật

    “TP.HCM đang như lò xo bị bó. Làm sao chúng ta tháo được ra để lò xo hoạt động, trỗi dậy, bứt phá được, đó là nhiệm vụ của quy hoạch. Nếu bật lên được, TP.HCM có thể sẽ phát triển nhanh như vũ bão”.

  • TP.HCM và ‘lỗ hổng’ làm điện rác

    Tiếp theo bài viết “Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch điện 8” đăng trên Tuần Việt Nam/VietNamNet, trong phạm vi bài viết này sẽ tập trung phân tích các vấn đề về điện rác ở Thành phố Hồ Chí Minh trong Quy hoạch điện 8.

  • Hiểu thế nào về “Tập thể lãnh đạo”, “Lãnh đạo tập thể”, “Lãnh tụ tập thể”?

    Tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban nhân sự chuẩn bị Đại hội XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh ba đặc điểm có tính nguyên tắc của mô hình lãnh đạo chính trị nước ta hiện nay: "tập thể lãnh đạo", "lãnh đạo tập thể", "lãnh tụ tập thể".

  • Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch Điện 8

    Sau khi ban hành Quyết định 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng về phê duyệt Quy hoạch điện VIII, các cơ quan chức năng và chủ đầu tư mong chờ có bản kế hoạch mang tính tổng thể, công khai và minh bạch hướng dẫn thực hiện dự án Quy hoạch điện 8.

  • Sau TP.HCM, Hà Nội lại làm dự án BT

    Xin khôi phục lại các dự án theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT), Hà Nội muốn có thêm cơ chế để huy động nguồn lực cho phát triển.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load