Thứ bảy 27/07/2024 10:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Ninh: Xử lý nghiêm các hành vi “trục lợi” nhà ở xã hội

11:06 | 28/05/2024

(Xây dựng) – Nhà ở xã hội là một mô hình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, được Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm. Mô hình này đã và đang đi vào cuộc sống rất hiệu quả; giúp đỡ cho nhiều hộ gia đình thu nhập thấp, đặc biệt là các hộ có hoàn cảnh khó khăn “an cư” tại các đô thị. Do đó, việc trục lợi hay có bất kỳ hành vi vi phạm nào trong hoạt động đầu tư, quản lý, kinh doanh tại các dự án nhà ở xã hội là điều khó có thể chấp nhận được.

Bắc Ninh: Xử lý nghiêm các hành vi “trục lợi” nhà ở xã hội
Người dân treo băng rôn phản đối việc thu phí quá cao tại chung cư D-Green Park DABACO Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh do Công ty Cổ phần Tập đoàn DABACO Việt Nam làm chủ đầu tư.

Thực hư phí dịch vụ chưa “xứng” và mua bán nhà ở xã hội qua “môi giới”

Vừa qua, dư luận phần nào dậy sóng vì giá dịch vụ nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có hiện tượng thu cao hơn mức bình thường; tình trạng người dân khó tiếp cận khi mua nhà ở xã hội nhưng lại dễ dàng tiếp cận qua “môi giới”…

Cụ thể, khách hàng mua nhà tại Chung cư D-Green Park DABACO Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh do Công ty Cổ phần Tập đoàn DABACO Việt Nam làm chủ đầu tư (DABACO) treo băng rôn phản đối mức thu phí dịch vụ quá cao và cho rằng, tiện ích dịch vụ không “xứng”. Theo người dân, mỗi hộ phải đóng phí 8.500 đồng/m2 là quá cao, trong khi đó, dự án còn nhiều hạng mục chưa hoàn thiện, tiện ích chưa đủ, dịch vụ kém chất lượng…

Trao đổi về vấn đề trên, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh Nguyễn Tuấn Dũng cho biết, Sở đã nắm được thông tin và đã yêu cầu phía DABACO - chủ đầu tư của dự án trả lời đối với các kiến nghị của người dân nêu.

Theo văn bản phản hồi từ phía DABACO, hợp đồng mua bán, mức phí quản lý vận hành thỏa thuận tối đa là 10.000 đồng/m2. Hiện chủ đầu tư đang thu mức phí 8.500 đồng/m2 - không vượt quá mức phí thỏa thuận theo quy định của hợp đồng và không vượt quá theo Quyết định số 06/2020/QĐ-UBND về việc ban hành khung giá dịch vụ quản lý, vận hành nhà chung cư trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Theo tìm hiểu, giá dịch vụ chung cư hàng tháng ở các chung cư hiện nay có giá trung bình từ 2.500 - 20.500 đồng/m2/tháng. Đối với các chung cư tại Hà Nội thì phí dịch vụ chung cư hàng tháng dao động từ 2.500 - 22.000 đồng/m2/tháng. Còn phí dịch vụ tại các chung cư ở Thành phố Hồ Chí Minh lại thấp hơn một chút, dao động từ 2.500 - 16.500 đồng/m2/tháng.

Tại Thông tư số 37/2009/TT-BXD của Bộ xây dựng ngày 01/12/2009 về Hướng dẫn phương pháp xác định và quản lý giá dịch vụ nhà chung cư, khoản 1, khoản 2, Điều 2, mục Nguyên tắc xác định giá dịch vụ nhà chung cư nêu rõ: “Giá dịch vụ nhà chung cư được xác định theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ các chi phí, một phần lợi nhuận định mức hợp lý để quản lý, vận hành nhà chung cư hoạt động bình thường; nhưng phải phù hợp với thực tế kinh tế - xã hội của từng địa phương và thu nhập của người dân từng thời kỳ và được trên 50% các thành viên trong Ban quản trị nhà chung cư thông qua bằng hình thức biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín.

Đối với nhà chung cư chưa thành lập được Ban quản trị thì giá dịch vụ nhà chung cư phải được trên 50% hộ dân cư đang sống tại nhà chung cư nhất trí thông qua bằng hình thức biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín. Trường hợp giá dịch vụ nhà chung cư đã có thỏa thuận trong hợp đồng mua bán căn hộ thì thực hiện như thỏa thuận đó. Chi phí dịch vụ nhà chung cư trong giá dịch vụ nhà chung cư được thu, chi theo nguyên tắc tự thu, tự trang trải và công khai nhằm đảm bảo nhà chung cư hoạt động bình thường”.

Căn cứ theo thông tin của DABACO cung cấp, mức phí dịch vụ được nêu rất rõ trong hợp đồng và đã được người dân sinh sống ở đây đồng ý, thể hiện bằng việc họ đã ký hợp đồng. Do đó, về thực tế, họ không thu sai quy định.

Nhưng trước các kiến nghị của người dân, phía chủ đầu tư - DABACO cũng đã thiện chí hỗ trợ khi có công văn giảm phí dịch vụ (giảm 1.000 đồng) tại chung cư D-Green Park. Cụ thể, giảm từ mức 8.500 đồng/m2 xuống còn 7.500 đồng/m2 với lý do: Cư dân đã về ở được 90%. Mức phí mới được áp dụng từ 01/6/2024 tới.

Liên quan đến chủ căn hộ mua nhà ở xã hội qua sàn mất chi phí hồ sơ, chủ đầu tư thông tin: Không nhận đặt cọc, không bán giá chênh và không ủy quyền cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào chào bán môi giới tại dự án. Giá bán dự án được niêm yết công khai và được Sở Xây dựng phê duyệt. Theo công văn trả lời từ phía DABACO, đơn vị này khẳng định, chỉ ký hợp đồng mua bán với các đối tượng do Sở Xây dựng Bắc Ninh phê duyệt theo đúng quy định hiện hành.

Xử lý nghiêm “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”

Nhằm hạn chế các hành vi gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bất động sản, gây mất an ninh trật tự, tạo cơ hội cho các tổ chức, cá nhân trục lợi chính sách hỗ trợ của Nhà nước về nhà ở xã hội, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh Nguyễn Tuấn Dũng cho biết thêm: Sở Xây dựng đã ban hành văn bản gửi các huyện, thị xã, thành phố. Yêu cầu, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động đầu tư, quản lý, kinh doanh tại các dự án nhà ở xã hội. Trong trường hợp phát hiện các tổ chức, cá nhân vi phạm đề nghị xử lý theo quy định pháp luật theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền pháp luật về nhà ở xã hội; công bố, công khai thông tin dự án về tiến độ, thủ tục pháp lý, giá bán, giá cho thuê đối với các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn. “Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát nhằm ngăn chặn các sai phạm. Trong trường hợp, phát hiện ra các tổ chức, cá nhân môi giới rao bán và nhận hỗ trợ làm hồ sơ mua nhà ở xã hội để thu tiền chênh lệch trái quy định thì xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật” - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh Nguyễn Tuấn Dũng nhấn mạnh.

Sở Xây dựng cũng đưa ra khuyến cáo, người dân phối hợp, cung cấp thông tin, tài liệu cho cơ quan có thẩm quyền nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong hoạt động mua bán nhà ở xã hội để xem xét, xử lý theo quy định.

Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội, công khai các nội dung: Về pháp lý, tiến độ, giá bán, giá cho thuê nhà ở xã hội; số căn hộ đã bán, đã cho thuê; danh sách chi tiết các căn hộ còn tồn; thời gian, địa điểm tiếp nhận hồ sơ mua nhà tại nơi có dự án nhà ở xã hội, trụ sở và trên website của công ty. Thực hiện nghiêm túc việc báo cáo thông tin về số liệu nhà ở theo quy định tại Nghị định số 44/2022/NĐ-CP ngày 29/6/2022 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng yêu cầu các sàn giao dịch bất động sản tổ chức hoạt động, kinh doanh bất động sản đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản; nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân, sàn giao dịch bất động sản đầu cơ, mua bán, cho thuê nhà ở xã hội trái quy định nhằm mục đích trục lợi chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Trước đó, chủ trì và phát biểu tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sáng 26/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá: Nhà ở là một trong những vấn đề lớn nhất của con người, “an cư thì mới lạc nghiệp”, nhà ở có thể mua, thuê hoặc thuê mua… Đồng thời quan tâm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động theo Hiến pháp, pháp luật và theo đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật có liên quan đến quyền, lợi ích của đoàn viên, người lao động và tổ chức công đoàn. Kịp thời phát hiện và kiến nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; tổ chức thực hiện không đúng; lợi dụng chính sách để chống phá.

Tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 – 2030” vào ngày 17/5, Thủ tướng cũng nhấn mạnh: Việc phát triển nhà ở xã hội phải lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, nguồn lực, động lực phát triển, không để ai bị bỏ lại phía sau. Việc phát triển nhà ở xã hội cũng góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; hỗ trợ người khó khăn, nhất là gia đình trẻ, người mới xây dựng gia đình, công nhân lao động tại các khu công nghiệp, thành phố lớn.

Do đó, các hành vi trục lợi tại các dự án nhà ở xã hội – mô hình giúp người có thu nhập thấp có thể “an cư” là điều khó có thể chấp nhận được và cần được xử lý nghiêm minh dù bất kể là ai “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load