(Xây dựng) – Được sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, trong những năm qua, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm, triển khai có hiệu quả, đảm bảo theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân.
Toàn cảnh một buổi tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh. |
Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, trong những năm qua, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh luôn được triển khai nghiêm túc, hiệu quả theo đúng quy định. Hàng năm, UBND các cấp, thủ trưởng các sở, ban ngành sẽ thông báo lịch tiếp công dân hàng tháng và niêm yết công khai tại phòng tiếp công dân tại trụ sở cơ quan và trên cổng thông tin điện tử của cơ quan để mọi công dân đều có thể dễ dàng tiếp cận.
Trong giai đoạn từ năm 2016 - 2021, Chủ tịch UBND các cấp tiếp công dân định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân là: 28.854 ngày/60 tháng; trong đó: Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 57 ngày, Chủ tịch UBND cấp huyện tiếp 917 ngày (8 huyện, thành phố); Chủ tịch UBND cấp xã tiếp 27.880 ngày (126 xã, phường, thị trấn).
Phiên tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh vào ngày 15 hàng tháng. Nếu lịch tiếp công dân định kỳ trùng ngày nghỉ hàng tuần, ngày nghỉ lễ, ngày tiếp công dân sẽ được bố trí vào những ngày làm việc tiếp theo. Ngoài việc tiếp công dân định kỳ, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh còn tổ chức tiếp đột xuất nếu công dân có vụ việc phát sinh hoặc công dân có nhu cầu.
Sau mỗi phiên tiếp công dân định kỳ, đột xuất, ban tiếp công dân đều ban hành thông báo kết quả tiếp công dân để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định.
Trong năm 2020 - 2021, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Có những thời điểm do dịch bùng phát, tỉnh Bắc Ninh phải thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian tương đối dài, do đó phải thay đổi hình thức tiếp công dân từ trực tiếp sang gián tiếp, tiếp nhận, xử lý đơn thư công dân gửi qua bưu điện.
Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Ninh sẽ tập trung làm tốt công tác quản lý Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nắm chắc tình hình khiếu kiện đông người, thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Ban tiếp công dân tỉnh để kịp thời xử lý khi có vụ việc phát sinh.
Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định liên quan về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, nhân dân…
Mai Thu
Theo