Chủ nhật 03/11/2024 00:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Vật liệu /

Bắc Ninh thành lập Tổ công tác liên ngành tháo gỡ khó khăn nguồn cung vật liệu xây dựng

09:10 | 10/08/2024

(Xây dựng) - Nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc cung cấp cát, đất đắp cho các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Quyết định số 924/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác liên ngành.

Bắc Ninh thành lập Tổ công tác liên ngành tháo gỡ khó khăn nguồn cung vật liệu xây dựng
Tổ công tác có trách nhiệm đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn cung cấp cát, đất đắp, đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án.

Ông Nguyễn Xuân Đoàn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng được chỉ định làm Tổ trưởng Tổ công tác. Hai Tổ phó là ông Ngô Văn Khương, Phó Giám đốc Sở Tài chính và ông Đinh Phan Đại, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải.

Theo Quyết định, nhiệm vụ chính của Tổ công tác là tổng hợp, báo cáo và đánh giá nhu cầu sử dụng cát, đất đắp của các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Tổ công tác có trách nhiệm đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn cung cấp cát, đất đắp, đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án. Các thành viên của Tổ công tác sẽ làm việc theo chế độ kiêm nhiệm và được sử dụng con dấu của cơ quan mình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Trước đó, chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Nhân Cường, Trưởng Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh Bắc Ninh (thành viên Tổ công tác liên ngành) cho biết, bên cạnh khó khăn về giải phóng mặt bằng, tình trạng khan hiếm vật liệu cát đắp nền cũng đang ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công của dự án. Minh chứng là tổng khối lượng cát đắp nền đường khoảng 730.000m3 nhưng đến nay mới đắp được 192.050m3 (mới đạt 26,3%).

Mặc dù, chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu tích cực tìm kiếm nguồn cung và chấp nhận mua cát với giá cao, nhưng do nguồn cung khan hiếm và khó khăn trong vận chuyển, khối lượng cát mua được vẫn chưa đáp ứng nhu cầu. Thậm chí có thời điểm 2-3 tháng không thể mua được cát, hiện tại việc mua cát cũng rất hạn chế, dẫn đến tiến độ đắp cát nền đường không đạt yêu cầu.

Được biết, tình trạng khan hiếm vật liệu cát đắp nền là tình trạng chung không chỉ riêng tại các dự án của tỉnh Bắc Ninh. Đối với các công trình trọng điểm quốc gia trên khắp cả nước và nhu cầu xây dựng khác, tình trạng khan hiếm nguồn cát xây dựng đang làm chi phí đầu tư tăng cao, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công công trình, dự án…

Đơn cử, trước tình trạng thiếu cát đắp nền đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam bộ có thể ảnh hướng đến tiến độ thi công các công trình giao thông, mới đây Bộ Giao thông vận tải đề nghị các tỉnh có nguồn vật liệu cát đắp (An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre…) phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác liên ngành do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì để tiếp tục rà soát, thực hiện việc điều phối nguồn vật liệu, đảm bảo việc cung ứng đáp ứng cho các dự án, ưu tiên cung ứng cho các dự án hoàn thành vào cuối năm 2025.

Do đó, việc thành lập Tổ công tác liên ngành tháo gỡ khó khăn về nguồn cung cấp cát, đất đắp cho các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh Bắc Ninh được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Trước hết, sự phối hợp chặt chẽ giữa các Sở, ban, ngành sẽ giúp đánh giá chính xác nhu cầu sử dụng cát, đất đắp, từ đó có kế hoạch cung ứng kịp thời, tránh tình trạng thiếu hụt vật liệu.

Ngoài ra, việc thành lập Tổ công tác liên ngành còn góp phần tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khai thác, vận chuyển và sử dụng cát, đất đắp trên địa bàn tỉnh. Qua đó, hạn chế tình trạng khai thác cát, đất trái phép, giảm thiểu tình trạng “cát tặc” bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

Tỉnh Bắc Ninh kỳ vọng, với sự vào cuộc của Tổ công tác liên ngành, vấn đề cung cấp cát, đất đắp cho các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm sẽ được giải quyết một cách hiệu quả, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Quảng Ninh: Quản lý chặt khoáng sản làm vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) – Quảng Ninh là địa phương có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú làm vật liệu xây dựng với các mỏ đá vôi, đất sét, cao lanh có trữ lượng tương đối lớn, phân bố rộng khắp các địa phương trong tỉnh. Từ nhiều năm qua, tỉnh luôn chú trọng công tác quản lý nhằm đảm bảo cho khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn tài nguyên này.

    08:37 | 31/10/2024
  • Quảng Nam: Tăng cường quản lý trong lĩnh vực đấu giá quyền khai thác khoáng sản

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Nam Hưng đã có Công văn 8334 gửi các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

    18:41 | 29/10/2024
  • Tăng cường sử dụng nguyên liệu thay thế và tận dụng nhiệt thừa để giảm phát thải khí nhà kính

    (Xây dựng) – Đó là kinh nghiệm của Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) về giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong sản xuất xi măng.

    23:02 | 28/10/2024
  • Thanh Hóa: Chưa công nhận kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản

    (Xây dựng) – Mới đây, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 15755/UBND-KTTC về việc chưa công nhận kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất làm vật liệu san lấp tại xã Yên Lạc, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa.

    19:23 | 28/10/2024
  • Vật liệu xanh từ tre và gỗ biến tính: Giải pháp bền vững chống biến đổi khí hậu

    (Xây dựng) – Hiện nay, sau thời gian dài sử dụng vật liệu hóa thạch, xuất hiện một xu hướng là con người muốn quay về sử dụng vật liệu tự nhiên bản địa. Chính vì thế, trong những năm gần đây, gỗ, tre biến tính - vật liệu tương tự gỗ tự nhiên đã trở nên rất phổ biến như một vật liệu kiến trúc cao cấp với độ bền, tính bền vững và tính thẩm mỹ cao; được các kiến trúc sư và nhà thiết kế trên khắp thế giới ưa chuộng.

    15:39 | 28/10/2024
  • Không tăng giá sản phẩm, doanh nghiệp ximăng khó duy trì hoạt động

    Hơn chục ngày sau khi Tập đoàn EVNquyết định tăng giá điện, hàng loạt doanh nghiệp ximăng đã cân đối và công bố áp dụng bảng giá bán mới với mức tăng phổ biến 50.000 đồng/tấn sản phẩm.

    14:24 | 28/10/2024
  • Cát biển phù hợp thay thế cát sông khi làm đường

    Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhìn nhận, việc khai thác cát biển thay cho cát sông sẽ giúp giảm đáng kể áp lực sử dụng cát sông. Về trữ lượng, tính riêng Sóc Trăng, nếu tính đầy đủ thì có khoảng 14 tỷ m3 cát biển, chỉ riêng 1 vùng Sóc Trăng đang cấp phép đã có 145 triệu m3.

    20:14 | 27/10/2024
  • Bài 2: Bán vật liệu xây dựng không xuất hóa đơn là vi phạm pháp luật

    (Xây dựng) - Chế tài xử phạt đối với hành vi khai thác khoáng sản “chui”, khai thác vượt công suất, khai thác ngoài mốc giới, trốn thuế tài nguyên thu lợi bất chính, bất hợp pháp nguồn tài nguyên khoáng sản đang là vấn đề mà các cơ quan quản lý Nhà nước lúng túng trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

    13:51 | 27/10/2024
  • Cân đối nguồn vật liệu thi công các công trình giao thông phía nam

    Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai nhiều dự án đường bộ cao tốc, cần khối lượng lớn cát, đất đắp để gia cố nền đường. Trước tình trạng nguồn cát sông ở các địa phương phía nam không đủ cung ứng, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai thí điểm sử dụng cát biển và tính toán đến việc tìm nguồn cát nhập khẩu từ Campuchia.

    09:32 | 27/10/2024
  • Ngành Xi măng Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

    (Xây dựng) – Đó là nội dung chính được đề cập tại Hội thảo “Hướng đi xanh cho doanh nghiệp xi măng phát triển bền vững và giảm dấu chân carbon” do Tạp chí Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị đối tác tổ chức ngày 25/10 tại Hà Nội theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

    07:28 | 26/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load