Chủ nhật 15/09/2024 08:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Bắc Ninh: Ngăn chặn thành công sự cố vỡ bờ tại công trình thủy lợi Ngũ Huyện Khê

15:44 | 14/09/2024

(Xây dựng) - Vào lúc 5h sáng 14/9, bờ hữu công trình thủy lợi Ngũ Huyện Khê tại xã Dục Tú, huyện Đông Anh, Hà Nội bị vỡ, tạo ra một khoảng trống rộng 5-7m. Sự cố này có nguy cơ gây ngập lụt cho khoảng 500 hộ dân tại khu dân cư Ao Nhãn và khu phố Đa Hội thuộc phường Châu Khê, thành phố Từ Sơn.

Bắc Ninh: Ngăn chặn thành công sự cố vỡ bờ tại công trình thủy lợi Ngũ Huyện Khê
Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Ninh và thành phố Từ Sơn, đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo ứng phó khẩn cấp.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do mực nước trên công trình thủy lợi dâng cao sau những ngày mưa lớn kéo dài. Tình hình càng trở nên cấp bách khi nước tiếp tục dâng cao, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống và tài sản của người dân.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Song Hà đã thông tin nhanh: “Vào lúc 5h sáng 14/9, bờ hữu công trình thủy lợi Ngũ Huyện Khê tại xã Dục Tú, huyện Đông Anh, Hà Nội bị vỡ, tạo ra một khoảng trống rộng 5-7m. Sự cố này có nguy cơ gây ngập lụt cho khoảng 500 hộ dân tại khu dân cư Ao Nhãn và khu phố Đa Hội thuộc phường Châu Khê, thành phố Từ Sơn. Ngay sau khi nhận được tin báo, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Ninh và thành phố Từ Sơn đã kích hoạt kế hoạch ứng phó khẩn cấp”.

Hàng nghìn người, bao gồm lực lượng chức năng, dân quân tự vệ và người dân địa phương tại các phường: Trang Hạ, Châu Khê, Phù Khê, Hương Mạc, Đồng Kỵ và gần 100 cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự, Công an thành phố Từ Sơn đã được huy động đến hiện trường để khắc phục sự cố.

Bắc Ninh: Ngăn chặn thành công sự cố vỡ bờ tại công trình thủy lợi Ngũ Huyện Khê
Hàng nghìn người, bao gồm lực lượng chức năng, dân quân tự vệ và người dân được huy động để khắc phục sự cố.

Công tác khắc phục gặp rất nhiều khó khăn do địa hình hiểm trở và dòng nước chảy xiết. Các lực lượng đã phải sử dụng nhiều biện pháp kỹ thuật khác nhau như: Đóng cọc bê tông, cọc tre, thả hộc bê tông, bao tải đất, rọ đá... và huy động 4 máy xúc, 5 xe ôtô để ngăn chặn dòng nước và gia cố bờ đê.

Trong suốt quá trình khắc phục sự cố, hàng trăm người dân đã tự nguyện đến hiện trường, mang theo dụng cụ, lương thực, nước uống để hỗ trợ lực lượng chức năng.

Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các lực lượng và người dân, đến 11h trưa cùng ngày, sự cố vỡ bờ đã cơ bản được kiểm soát. Nước lũ đã rút dần, không gây thiệt hại về người và tài sản.

Được biết, sông Ngũ Huyện Khê, được quản lý bởi Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Đuống, tỉnh Bắc Ninh, có nhiệm vụ lấy nước từ sông Đuống thông qua cống Long Tửu tại huyện Đông Anh, để cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp tại tỉnh Bắc Ninh và một số xã thuộc huyện Đông Anh như: Dục Tú, Xuân Canh, Đông Hội...

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load