Thứ bảy 04/05/2024 21:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Ninh: Khơi thông nguồn lực đất đai để phát triển bền vững

22:08 | 13/03/2024

(Xây dựng) - Sáng 13/3, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Khơi thông nguồn lực đất đai để phát triển bền vững, xây dựng Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương”.

Bắc Ninh: Khơi thông nguồn lực đất đai để phát triển bền vững
Chuyên gia Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội giới thiệu những điểm mới, những nội dung thay đổi của Luật Đất đai năm 2024 so với luật cũ.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nguyễn Phương Bắc cho biết: Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội thông qua đã tạo một bước ngoặt lớn, được đánh giá là một trong những sự kiện pháp lý quan trọng của đất nước, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về đất đai; tiếp tục thể chế hóa Hiến pháp năm 2013, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 18-NQ/TW của Trung ương.

Theo đó, những đổi mới về chính sách và những đột phá mới được quy định trong Luật Đất đai 2024 sẽ hỗ trợ tích cực trong công tác quản lý, sử dụng tiết kiệm, bền vững, hiệu quả tài nguyên đất đai, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, ổn định xã hội và phát triển kinh tế đất nước.

Tại buổi toạ đàm, chuyên gia Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã giới thiệu những điểm mới và những nội dung thay đổi của Luật Đất đai năm 2024 so với luật cũ, trong đó, tập trung vào 5 nhóm nội dung: Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất; tiếp cận đất đai: Thị trường - minh bạch - công bằng; nâng cao hiệu quả sử dụng đất; chính sách tài chính đất đai; hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.

Bắc Ninh: Khơi thông nguồn lực đất đai để phát triển bền vững
Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Phương Bắc phát biểu tại Tọa đàm.

Tại Tọa đàm, nhiều ý kiến tham luận, trao đổi tập trung chủ yếu vào các nội dung: Giải pháp phát huy nguồn lực tài chính đất đai nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế giai đoạn 2024 - 2025, định hướng đến năm 2030; giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, thu hút đầu tư, phát triển đô thị; công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Luật Đất đai năm 2024 trên địa bàn tỉnh…

Các đại biểu đã tập trung đánh giá những điểm mới, phân tích tác động của các quy định mới của Luật Đất đai năm 2024 đến các chủ thể liên quan. Đồng thời, gợi mở giải pháp nhằm triển khai, thi hành hiệu quả Luật Đất đai, bảo đảm tính khả thi, thống nhất trong thực hiện trong toàn tỉnh. Đây cũng là cơ sở quan trọng, giúp tỉnh Bắc Ninh khơi thông nguồn lực đất đai, phát triển bền vững trong tương lai và sớm đạt các tiêu chí để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong thời gian sớm nhất.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load