Chủ nhật 07/07/2024 22:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Ninh: Khẳng định bản lĩnh đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội

20:00 | 17/06/2024

(Xây dựng) – Ngày 17/6, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, tỉnh Bắc Ninh tổ chức họp báo công bố kết quả ấn tượng về tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2024. Sự kiện này không chỉ là dịp để nhìn lại những thành tựu đã đạt được mà còn là cơ hội để tỉnh khẳng định quyết tâm và đề ra những giải pháp đột phá cho giai đoạn tiếp theo.

Bắc Ninh: Khẳng định bản lĩnh đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn: Bắc Ninh kỳ vọng vào sự đầu tư mạnh mẽ từ các doanh nghiệp mới như Tập đoàn Amkor, đặc biệt trong lĩnh vực bán dẫn.

Mức tăng trưởng ấn tượng

Bắc Ninh đã thể hiện bản lĩnh vượt trội khi đạt mức tăng trưởng GRDP 2,32% trong nửa đầu năm 2024, vượt xa mức tăng trưởng của cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khu vực dịch vụ nổi lên như một điểm sáng với mức tăng trưởng 5,62%, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Các lĩnh vực khác như công nghiệp - xây dựng, nông, lâm nghiệp và thủy sản cũng ghi nhận những bước tiến đáng kể cụ thể, khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 1,35%; khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,65%; thuế sản phẩm tăng 0,88%.

Về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu kinh tế Bắc Ninh tiếp tục được chuyển dịch theo hướng tích cực, tập trung vào công nghiệp - xây dựng và dịch vụ, khẳng định sự phát triển bền vững và khả năng thích ứng với xu hướng kinh tế hiện đại. Trong đó, công nghiệp - xây dựng chiếm 68,9%; dịch vụ chiếm 23,6%; nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 3,6%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 3,9%.

Bên cạnh đó, sản xuất công nghiệp của Bắc Ninh được phục hồi mạnh mẽ, chỉ số sản xuất toàn ngành Công nghiệp (IIP) tăng 1,5% so với cùng kỳ năm 2023, đặc biệt là trong lĩnh vực chế biến chế tạo phục hồi tích cực, tăng 1,4%.

Hoạt động thương mại và dịch vụ diễn ra sôi nổi, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Đặc biệt, du lịch và vận tải đã có những bước phát triển vượt bậc, cho thấy tiềm năng và sức hút của Bắc Ninh đối với du khách và các nhà đầu tư. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước 49.964 tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu du lịch tăng 45%, vận tải tăng 20,7%.

Điểm sáng trong thu hút FDI

Thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) cũng là một điểm sáng của Bắc Ninh trong 6 tháng đầu năm. Với số lượng dự án FDI cấp mới tăng gấp đôi và số vốn đăng ký tăng 1,2 lần so với cùng kỳ năm trước, Bắc Ninh đã chứng tỏ mình là một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế.

Không chỉ đạt được những kết quả ấn tượng về kinh tế, Bắc Ninh còn chú trọng đầu tư cho các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ và môi trường. Trong lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn, Bắc Ninh đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, góp phần cải thiện đời sống người dân nông thôn.

Các dự án đầu tư công được triển khai hiệu quả, tập trung vào các công trình trọng điểm, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Công tác quản lý quy hoạch, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo sự phát triển bền vững của tỉnh.

Song song với đó, tỉnh Bắc Ninh cũng không ngừng nỗ lực, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng cuộc sống, thu hút các nhà đầu tư chiến lược và các dự án quy mô lớn, công nghệ cao.

Bắc Ninh: Khẳng định bản lĩnh đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Ninh Nguyễn Đình Xuân: Tỉnh đang nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào Tập đoàn Samsung, đa dạng hóa đối tác và ngành nghề đầu tư.

Tăng cường quản lý đầu tư công, quy hoạch và bảo vệ môi trường

Trong 6 tháng đầu năm, Bắc Ninh cũng đã thực hiện công khai, minh bạch công tác quản lý vốn đầu tư công, tập trung vào các công trình phúc lợi công cộng, xử lý môi trường và các dự án trọng điểm; đẩy mạnh quản lý quy hoạch, triển khai hiệu quả Quy hoạch tỉnh và Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh; thông qua 13 đồ án quy hoạch phân khu và điều chỉnh quy hoạch chung một số khu vực.

Trong công tác quản lý tài nguyên, đất đai, tỉnh cũng đã tháo gỡ khó khăn trong bồi thường, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm; tăng cường giám sát bảo vệ môi trường, đặc biệt ở các làng nghề, triển khai xử lý ô nhiễm tại một số làng nghề và cụm công nghiệp.

Trong 6 tháng cuối năm 2024, Bắc Ninh đặt mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh; tập trung vào các giải pháp như tăng cường kỷ luật trong giải ngân vốn đầu tư công, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, thực hiện nghiêm túc các chính sách thuế, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách hành chính.

Bắc Ninh: Khẳng định bản lĩnh đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội
Toàn cảnh họp báo.

Vượt qua thách thức

Với sự phục hồi mạnh mẽ sau năm 2023 đầy khó khăn, ông Nguyễn Đình Xuân - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh, tỉnh đang nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào Tập đoàn Samsung, đa dạng hóa đối tác và ngành nghề đầu tư.

Thông tin tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cho biết, năm 2024 kinh tế có nhiều điều kiện thuận lợi hơn. Tháng 10/2023, tại Khu công nghiệp Yên Phong II-C, Tập đoàn Amkor tổ chức lễ khánh thành nhà máy Amkor Technology Việt Nam - nhà máy bán dẫn lớn nhất thế giới của Tập đoàn Amkor tại Bắc Ninh… Tỉnh kỳ vọng vào sự đầu tư mạnh mẽ từ các doanh nghiệp mới như Tập đoàn Amkor, đặc biệt trong lĩnh vực bán dẫn.

“Bắc Ninh đang hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, giảm thiểu rủi ro và xây dựng một nền kinh tế đa dạng, năng động; tỉnh đang chuẩn bị các điều kiện hướng tới kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh và chuẩn bị tiền đề để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong thời gian tới”, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn thông tin thêm.

Với những thành tựu đã đạt được và những định hướng chiến lược rõ ràng, Bắc Ninh đang vững bước trên con đường phát triển, khẳng định vị thế là một trong những trung tâm kinh tế năng động và hấp dẫn nhất của vùng Đồng bằng sông Hồng.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load