Thứ bảy 20/07/2024 23:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Ninh đón nhận làn sóng đầu tư mới từ Hàn Quốc trong lĩnh vực sản xuất xe điện

15:59 | 20/07/2024

(Xây dựng) - Tập đoàn Phillips Hàn Quốc nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ và sản xuất đang cân nhắc đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Bắc Ninh. Thông tin này được đưa ra sau cuộc gặp giữa Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn và Chủ tịch Tập đoàn Phillips Bang Seung Ho vào ngày 19/7.

Bắc Ninh đón nhận làn sóng đầu tư mới từ Hàn Quốc trong lĩnh vực sản xuất xe điện
Tỉnh Bắc Ninh gửi gắm tình hữu nghị qua sản phẩm làng nghề tới Tập đoàn Phillips.

Khẳng định vị thế "thủ phủ công nghiệp"

Với vị trí địa lý thuận lợi, môi trường đầu tư hấp dẫn và lực lượng lao động dồi dào, thời gian qua tỉnh Bắc Ninh đã thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc.

Là thủ phủ công nghiệp phía Bắc, Bắc Ninh có tới 15 khu công nghiệp tập trung, 1 khu công nghệ thông tin và hơn 30 cụm công nghiệp với diện tích quy hoạch khoảng 7.000ha; thu hút hơn 2.300 dự án đầu tư đến từ 41 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất với gần 100 dự án (chiếm 40%) cùng tổng vốn đầu tư đạt khoảng 14,7 tỷ USD.

Các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Bắc Ninh không chỉ hoạt động trong lĩnh vực điện tử mà còn mở rộng sang các lĩnh vực khác như năng lượng sạch, xây dựng, bất động sản và bán lẻ. Điều này cho thấy sự đa dạng hóa trong hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại tỉnh.

Đặc biệt, việc hai nước nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 12/2022 đã tạo động lực mạnh mẽ cho hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư. Hàn Quốc tiếp tục giữ vững vị trí nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, là đối tác thương mại lớn thứ 3 và là quốc gia cung cấp ODA lớn thứ 3 cho Việt Nam.

Bắc Ninh đón nhận làn sóng đầu tư mới từ Hàn Quốc trong lĩnh vực sản xuất xe điện
Tập đoàn Phillips Hàn Quốc đang tập trung vào chiến lược phát triển xe điện, pin xe điện và xe máy điện thân thiện với môi trường.

Phillips Hàn Quốc và chiến lược phát triển xe điện

Tập đoàn Phillips Hàn Quốc đang tập trung vào chiến lược phát triển xe điện, pin xe điện và xe máy điện thân thiện với môi trường. Tập đoàn đặt mục tiêu phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước và mở rộng thị trường sang các quốc gia trong khu vực.

Việc xem xét đầu tư nhà máy sản xuất xe điện tại Bắc Ninh là một bước đi chiến lược của Tập đoàn Phillips Hàn Quốc nhằm tận dụng lợi thế về vị trí địa lý, môi trường đầu tư và nguồn lao động của tỉnh. Đây cũng là cơ hội để Tập đoàn mở rộng sản xuất và tiếp cận thị trường Đông Nam Á đang phát triển mạnh mẽ.

Tại buổi làm việc với tỉnh Bắc Ninh, ông Bang Seung Ho, Chủ tịch Tập đoàn Phillips Hàn Quốc tại Bắc Ninh đã đánh giá cao tiềm năng và cơ hội đầu tư tại đây, đồng thời bày tỏ mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ chính quyền trong việc nghiên cứu và triển khai dự án. Trước đó, Tập đoàn Phillips đã đi tìm hiểu thực tế tại Khu công nghiệp Gia Bình II (huyện Gia Bình).

Trước thiện chí và mong muốn đầu tư vào tỉnh của Tập đoàn Phillips Hàn Quốc, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn khẳng định, Bắc Ninh luôn chào đón các nhà đầu tư và cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, bao gồm cả Phillips Hàn Quốc đến đầu tư và kinh doanh lâu dài tại tỉnh.

Bắc Ninh không chỉ thu hút đầu tư từ các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như: Samsung, Intops, Hanwha Techwin, Amkor, Hana Micron, CrucialTec, Hyosung... mà còn là nơi làm việc và sinh sống của hàng ngàn người Hàn Quốc. Sự hiện diện của cộng đồng người Hàn Quốc không chỉ tạo ra việc làm cho lao động địa phương mà còn mang đến nguồn lực quý giá, giúp doanh nghiệp Bắc Ninh tiếp cận công nghệ tiên tiến, phong cách quản lý chuyên nghiệp.

Ngoài ra, hiện tỉnh Bắc Ninh cũng đang tích cực thúc đẩy hợp tác với các địa phương Hàn Quốc như: Daegu, Gumi, Busan, Bonghwa, Daejeon, Chungcheonam... thông qua các hoạt động trao đổi đoàn và hợp tác, góp phần củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc.

Dự kiến, dự án đầu tư của Phillips Hàn Quốc nếu được triển khai sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành Công nghiệp xe điện tại Việt Nam. Đồng thời, tạo ra nhiều cơ hội việc làm, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, qua đó đưa tỉnh trở thành một trung tâm sản xuất xe điện quan trọng trong khu vực.

Trước đó, Đoàn công tác cấp cao của Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc do Bộ trưởng Park Sang Woo làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Bắc Ninh vào ngày 16/7. Trong không khí hữu nghị và cởi mở, hai bên đã thảo luận về tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực phát triển đô thị. Đặc biệt là dự án Khu đô thị mới phía Đông Nam thành phố Bắc Ninh - một dự án trọng điểm đã được Tổng Công ty Đất đai và Nhà ở Hàn Quốc (LH) và tỉnh Bắc Ninh ký kết Biên bản ghi nhớ vào ngày 01/7/2024. Dự án này được kỳ vọng sẽ là một "K-Town" mới, mang đến những tinh hoa của mô hình đô thị Hàn Quốc, tạo nên một không gian sống hiện đại, tiện nghi và thân thiện với môi trường.

Được biết, LH cũng đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với các địa phương Việt Nam như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Thanh Hóa, Bình Dương… để triển khai thí điểm Chương trình đối tác tăng trưởng đô thị (UDPP).

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load