Thứ năm 18/04/2024 08:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Yêu cầu rà soát tất cả các dự án thi công cắt tầng, chống sạt lở đất, đá trên đất lâm nghiệp

10:12 | 20/09/2022

(Xây dựng) – Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Giang vừa có công văn yêu cầu UBND các huyện, thành phố, Chi cục Kiểm lâm và các chủ rừng trên địa bàn tỉnh khẩn trương triển khai các nhiệm vụ nhằm quản lý chặt chẽ việc sử dụng đất rừng.

bac giang yeu cau ra soat tat ca cac du an thi cong cat tang chong sat lo dat da tren dat lam nghiep
Ảnh minh họa (Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bắc Giang).

Theo đó, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về đất lâm nghiệp; ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng tự ý thi công cắt tầng, chống sạt lở đất, đá trên diện tích đất lâm nghiệp (thực chất là khai thác đất để san lấp mặt bằng), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các huyện, thành phố, Chi cục Kiểm lâm và chủ rừng là tổ chức trên địa bàn tỉnh khẩn trương tổ chức thực hiện ngay một số nội dung: UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với UBND cấp xã tiến hành kiểm tra, rà soát tất cả các dự án thi công cắt tầng, chống sạt lở đất, đá trên đất lâm nghiệp tại địa phương; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật trong việc thực hiện dự án.

Giám sát chặt chẽ việc sử dụng đất rừng sau khi kết thúc dự án; kiên quyết không để người dân lợi dụng để sử dụng đất với mục đích khác mà không phải mục đích lâm nghiệp. Kiểm tra, rà soát các trường hợp tranh chấp đất, lấn chiếm đất lâm nghiệp tại địa phương để kịp thời ngăn chặn, xử lý, giải quyết dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh; tránh gây khiếu nại, khiếu kiện đông người, vượt cấp làm mất ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội tại địa phương.

Tăng cường các biện pháp quản lý nhằm hạn chế tình trạng mua bán, chuyển nhượng đất lâm nghiệp, nhất là mua bán đất rừng tự nhiên trái pháp luật; xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai, lâm nghiệp; tăng cường xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng, Chủ tịch UBND các xã có diện tích đất lâm nghiệp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực quản lý đất lâm nghiệp; không tranh chấp, lấn chiếm, chuyển nhượng trái phép; tích cực tố giác các đối tượng vi phạm tới cơ quan có thẩm quyền để kịp thời ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật.

Chi cục Kiểm lâm thành lập Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác; việc thi công cắt tầng, chống sạt nở đất, đá của các dự án thực hiện trong thời gian qua. Giám sát chặt chẽ việc sử dụng đất rừng sau khi kết thúc dự án; đảm bảo sau khi thực hiện, diện tích đất phải được sử dụng đúng mục đích lâm nghiệp. Đồng thời, nắm bắt thông tin về tình trạng san ủi đồi núi để phân lô, bán nền, xây dựng trên đất rừng trái quy định để kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đối với các chủ rừng là tổ chức phải chịu trách nhiệm chính và trước tiên trong quản lý bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp đối với diện tích được giao, cho thuê; phải thực hiện nghiêm túc trách nhiệm quản lý bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp của chủ rừng; thường xuyên tuần tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện ngăn chặn tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép. Không để tình trạng đất rừng bị lấn chiếm nhưng không phát hiện, báo cáo kịp thời các cơ quan chức năng. Chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất lâm nghiệp trong diện tích được giao, quản lý ngay từ khi vụ việc mới phát sinh.

Đối với các chủ rừng chưa hoàn thiện các thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp, yêu cầu phải chủ động phối hợp, đề nghị Sở Tài Nguyên và Môi trường để được cấp giấy chứng nhận theo quy định. Chủ động bố trí kinh phí để cắm mốc, làm đường ranh giới giữa diện tích đất lâm nghiệp quản lý và đất khác.

Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Thanh Ba (Phú Thọ): Cận cảnh chợ truyền thống Đồng Xuân

    (Xây dựng) – Trước "lùm xùm" thông tin Dự án đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác chợ Đồng Xuân tại thị trấn Thanh Ba, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ được thiết kế như các khối nhà liền kề và rao bán không đúng quy định, chủ đầu tư dự án là Hợp tác xã đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác chợ Lộc Hà (HTX chợ Lộc Hà) tiếp tục khẳng định không rao bán mà chỉ cho thuê, không vi phạm các quy định về thủ tục pháp lý, huy động vốn, cho thuê ki-ốt…

    14:52 | 17/04/2024
  • Vĩnh Phúc: Tạo sự đồng thuận trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

    (Xây dựng) - Vĩnh Phúc đang quyết liệt chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, nhân dân trong quá trình sắp xếp địa giới hành chính cấp xã nhằm tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

    14:13 | 17/04/2024
  • Điều kiện xây dựng công trình trên đất trồng lúa phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp

    (Xây dựng) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất điều kiện, tiêu chí xây dựng công trình trên đất trồng lúa phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

    08:25 | 17/04/2024
  • Hà Tĩnh: Quyết tâm xây dựng quê hương Tổng Bí thư Trần Phú ngày càng giàu đẹp, văn minh

    (Xây dựng) - Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1904 - 2024), chiều 16/4, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.

    08:22 | 17/04/2024
  • Quy định về đối tượng hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng

    (Xây dựng) - Gia đình ông Nguyễn Văn Hậu (Hà Tĩnh) có 3 thế hệ là người có công với cách mạng. Bản thân ông Hậu là thương binh, vợ ông là người tàn tật và em của ông là liệt sỹ (ông Hậu là người thờ cúng liệt sỹ).

    08:17 | 17/04/2024
  • Hà Nội: Tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Công điện về việc tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.

    08:08 | 17/04/2024
  • Bình Dương: Cháy lớn tại xưởng may trong khu dân cư

    Người dân đã sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ để dập lửa nhưng bất thành. Ngọn lửa mỗi lúc một lớn, lan rộng và bao trùm xưởng may.

    08:06 | 17/04/2024
  • Hải An (Hải Phòng): Ra mắt cuốn lịch sử Đảng bộ phường Thành Tô

    (Xây dựng) - Sáng 16/4, phường Thành Tô (quận Hải An, thành phố Hải Phòng) tổ chức Lễ ra mắt cuốn Lịch sử Đảng bộ phường (giai đoạn 2007-2024) và Kỷ niệm 17 năm Ngày thành lập phường Thành Tô (5/4/2007-5/4/2024).

    22:38 | 16/04/2024
  • Hà Nội: Xử lý hành vi bức hại cây sao đen tại phố Lò Đúc

    (Xây dựng) - Tuyến phố Lò Đúc thuộc địa phận phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) hiện có hơn 50 cây sao đen, được trồng cách nay hơn 100 năm. Dáng cây to thẳng, lá xanh quanh năm, tạo nét đẹp đặc trưng cho tuyến phố này. Tuy nhiên trong thời gian qua, những cây sao đen và một số cây xanh đô thị khác trên địa bàn phường Phạm Đình Hổ nói riêng và trên địa bàn Thành phố nói chung đang bị một số cá nhân, tổ chức bức hại dẫn đến chết hoặc ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng.

    22:30 | 16/04/2024
  • Hải Phòng: Tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

    (Xây dựng) – Trong quá trình thi công tháo dỡ căn nhà để thực hiện dự án Đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng nước - Quốc lộ 5, thì bức tường đổ sập, đè lên người khiến nạn nhân tử vong.

    19:38 | 16/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load