Thứ ba 07/05/2024 07:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Ưu tiên nguồn điện cho sản xuất

22:42 | 19/06/2023

(Xây dựng) - Mặc dù phải sa thải rất nhiều phụ tải do tình hình thiếu điện trầm trọng trong thời gian qua, tuy nhiên, các cơ sở sản xuất trên địa bàn, đặc biệt là các cơ sở trong các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang luôn bảo đảm điện cho sản xuất. Nhiều cơ sở còn được cấp điện 24/24 giờ.

Bắc Giang: Ưu tiên nguồn điện cho sản xuất
Với nguồn điện ổn định, nhiều doanh nghiệp trong các KCN ở Bắc Giang giảm thiểu được chi phí, bảo đảm đơn hàng.

Chuẩn bị kỹ càng cho “mùa thiếu điện” 2023

Theo kết quả của UBND tỉnh Bắc Giang, trong 5 tháng đầu năm nay, cả tỉnh đã thu hút được 27 dự án đầu tư, trong đó có 6 dự án đầu tư trong nước và 21 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 1,03 tỷ USD, gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2022, đứng thứ 2 cả nước. Điều này cho thấy với những tiềm năng và sự bảo đảm về hạ tầng cơ sở, Bắc Giang đang trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Với 9 KCN đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư, 4 KCN đã thu hút đầu tư và lấp đầy 100% đều được cấp điện từ trạm 110kV hoặc hệ thống đường dây trung áp, cơ sở hạ tầng của hệ thống điện được các nhà đầu tư đánh giá cao. Hiện nay, tại KCN Việt Hàn, ngành Điện cũng đang tích cực đầu tư, xây dựng mới trạm biến áp 110kV với tổng giá trị hơn 77 tỷ đồng. Các KCN mới như Hòa Phú, Tân Hưng, Yên Lư, các chủ đầu tư đã chủ động hoặc có phương án xây dựng trạm 110kV đáp ứng ngay khi các nhà đầu tư thứ cấp có yêu cầu.

Ông Vũ Hoàng Hải - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Giang (PCBG) cho biết, ngoài các trạm 110kV được xây dựng đến hàng rào các KCN thì ngành Điện còn tích cực, chủ động trong việc cải tạo, nâng cấp hệ thống điện toàn tỉnh nhằm nâng cao năng lực truyền tải. Riêng trong năm 2023, đã có hơn 30 danh mục sửa chữa lớn với tổng kinh phí khoảng 43 tỷ đồng được đầu tư cho hệ thống điện Bắc Giang. Cùng đó, ngành Điện đã đầu tư để tự động hóa 7 mạch vòng trung áp và đang triển khai thêm 9 mạch vòng khác để hạn chế tối đa thời gian mất điện do sự cố tại các đường dây. Đây cũng là sự chuẩn bị chu đáo, kỹ càng góp phần nâng cao chất lượng cung cấp điện trên địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu cao trong sản xuất công nghiệp.

Song song với việc đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng ngành Điện, tỉnh Bắc Giang cũng chủ trương đẩy mạnh tiết kiệm điện trong mùa khô năm 2023. Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương đã ban hành chỉ thị yêu cầu về tiết kiệm điện trong năm nay. Trong đó, yêu cầu các cơ quan hành chính sự nghiệp, tòa nhà văn phòng chỉ được bật điều hòa khi nhiệt độ bên ngoài trời từ 32 độ C trở lên, mở máy điều hòa trễ 60 phút và tắt sớm hơn 60 phút so với giờ bắt đầu và kết thúc làm việc, tắt hoặc giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên, các khu vực công cộng. Đối với các trung tâm thương mại, cơ sở dịch vụ tắt toàn bộ hệ thống chiếu sáng trang trí, quảng cáo, bảng hiệu từ 22 giờ, khuyến khích sử dụng máy phát dự phòng. Các hộ gia đình thực hiện triệt để các biện pháp tiết kiệm điện trong hộ gia đình nên sử dụng chung một điều hòa trong gia đình, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên trong nhà…

Ưu tiên điện ban ngày cho sản xuất, ban đêm cho sinh hoạt

Theo đánh giá của PCBG, nhu cầu sử dụng điện trong các tháng mùa hè tăng lên khoảng 15-30%. Trong khi đó, nguồn điện thiếu do nhiều nhà máy nhiệt điện đang phải sửa chữa, một số hồ thủy điện trong tình trạng khô cạn, dưới mực nước “chết” khiến cho vấn đề cấp điện tại Bắc Giang gặp rất nhiều khó khăn. Ngay đầu tháng 6, tình trạng tiết giảm điện đã diễn ra ở hầu hết các lĩnh vực mà sản xuất cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, với mục tiêu dành ưu tiên tối đa cho sản xuất công nghiệp và hài hòa với tình hình cung – cầu điện, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương đã tổ chức một hội nghị trực tuyến cùng với đại diện ngành Điện và hơn 300 doanh nghiệp trên địa bàn.

Ngay sau đó, ông Dương đã chỉ thị: Ban ngày ưu tiên cho sản xuất, ban đêm ưu tiên cho sinh hoạt. Cụ thể, các doanh nghiệp sẽ sắp xếp lịch để tổ chức sản xuất từ 7h45-17h hàng ngày. Trong thời gian đó, doanh nghiệp sẽ được cấp điện liên tục tất cả trong ngày. Đối với các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp có đơn hàng gấp thì đăng ký với Ban quản lý các khu công nghiệp, ngành Điện và chỉ sản xuất từ 0-5h sáng. Đối với các doanh nghiệp ngoài khu, cụm công nghiệp sử dụng chung đường điện dân sinh, ngành Điện sẽ khảo sát cụ thể, giải quyết cho từng doanh nghiệp theo khả năng phù hợp. Phương án này sẽ được thống nhất thực hiện trong thời gian 20 ngày (từ ngày mùng 6-26/6/2023).

Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Bắc Giang và sự chung tay của ngành Điện, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh, đến nay, 100% các doanh nghiệp trong khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang đã được cấp điện liên tục trong thời gian ban ngày để phục vụ sản xuất. Đặc biệt, có 22 doanh nghiệp được ưu tiên cấp điện 24/24 giờ, trong đó có 9 doanh nghiệp sản xuất pin năng lượng mặt trời. Đây là những đơn vị được ưu tiên do có các đơn hàng gấp và hệ thống máy móc, thiết bị yêu cầu phải sử dụng điện 24/24 giờ. Chủ trương cấp điện này thực sự đã tạo nên niềm tin cho các doanh nghiệp trong quá trình đầu tư vào Bắc Giang, góp phần ổn định sản xuất, nâng cao giá trị và hài hòa lợi ích của các bên trong điều kiện còn khó khăn về nguồn điện như hiện nay.

Chương Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Khắc phục các tồn tại, vướng mắc trong thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025

    (Xây dựng) - Xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2024 và các năm tiếp theo, ngay từ đầu năm, UBND thành phố Vĩnh Yên đã triển khai kế hoạch khắc phục các tồn tại, vướng mắc trong thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

    08:56 | 06/05/2024
  • Các trụ đỡ quan trọng đều tăng trưởng

    Kinh tế Việt Nam đã đi qua 1/3 chặng đường của năm kế hoạch 2024 và thu về một số kết quả đáng ghi nhận, thể hiện đà phục hồi khá rõ nét thông qua sự tăng trưởng của các trụ đỡ quan trọng.

    08:40 | 06/05/2024
  • Trà Vinh: Công ty TNHH Công Minh Cây Xanh trúng nhiều gói thầu “khủng”

    (Xây dựng) – Chỉ tính 07 gói thầu do Công ty TNHH Tư vấn đấu thầu Cửu Long Trà Vinh mời thầu, Công ty TNHH Công Minh Cây Xanh đều trúng.

    16:48 | 05/05/2024
  • Các tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu

    (Xây dựng) - Hồ sơ mời thầu phải quy định về tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu bao gồm tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm; tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật; xác định giá thấp nhất (đối với trường hợp áp dụng phương pháp giá thấp nhất); tiêu chuẩn xác định giá đánh giá (đối với trường hợp áp dụng phương pháp giá đánh giá).

    14:38 | 05/05/2024
  • Bài 1: Hà Nội - Vĩnh Phúc - Bắc Ninh sẽ gắn với phát triển vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ

    (Xây dựng) – Ngày 4/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định 368/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch). Trong đó, 3 cụm động lực phát triển kinh tế là Hà Nội - Vĩnh Phúc - Bắc Ninh sẽ gắn với phát triển vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ.

    10:42 | 05/05/2024
  • Phê duyệt Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng

    (Xây dựng) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội của vùng thành 02 tiểu vùng: Phía Bắc sông Hồng và phía Nam sông Hồng.

    10:39 | 05/05/2024
  • Thái Bình: Cần đẩy nhanh triển khai xây dựng dự án Nhà máy nhiệt điện LNG

    (Xây dựng) - Dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình nằm trong Quy hoạch Trung tâm Điện - Khí LNG xây dựng tại xã Thái Đô, huyện Thái Thụy. Dự án do Tập đoàn Tokyo gas, Công ty Điện lực Kyuden của Nhật Bản và Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thành Việt Nam là nhà đầu tư, với quy mô công suất 1.500MW. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ USD, sử dụng công nghệ sản xuất điện bằng tuabin khí, chu trình hỗn hợp hiện đại và có hiệu suất cao, nhiên liệu sử dụng chính là khí thiên nhiên hóa lỏng nhập khẩu.

    09:41 | 05/05/2024
  • Lào Cai: Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

    (Xây dựng) - Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Thông báo số 108/TB-VPUBND về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

    09:33 | 05/05/2024
  • Phấn đấu đến năm 2030 vùng trung du và miền núi phía Bắc trở thành vùng phát triển xanh

    (Xây dựng) - Ngày 4/5/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định 369/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    09:30 | 05/05/2024
  • Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ: Đột phá, tiên phong và liên kết

    Trả lời phỏng vấn của Báo Điện tử Chính phủ về quy hoạch vùng Đông Nam, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, nội dung quy hoạch lần này của vùng tập trung vào 3 yếu tố: Đột phá, tiên phong và liên kết. Quy hoạch là cơ sở quan trọng để tháo gỡ các điểm nghẽn và các nút thắt, khơi thông nguồn lực giúp vùng Đông Nam Bộ giải phóng nguồn lực, phát triển mạnh mẽ.

    09:28 | 05/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load