Thứ bảy 27/04/2024 19:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: “Thay áo mới” cho đô thị Chũ

16:05 | 23/03/2024

(Xây dựng) - Theo Nghị quyết số 233-NQ/TU ngày 25/7/2022 của Tỉnh ủy Bắc Giang, năm 2024, huyện Lục Ngạn phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí để chia tách địa giới hành chính, thành lập huyện mới và xây dựng thị xã Chũ. Huyện đang quyết liệt chỉ đạo, tập trung nguồn lực hoàn thành những tiêu chí, tiêu chuẩn đề nghị công nhận đô thị loại IV đối với thị trấn Chũ.

Bắc Giang: “Thay áo mới” cho đô thị Chũ
Theo đánh giá, đô thị Chũ cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại IV.

Quyết tâm cao

Sau gần 2 năm thực hiện Nghị quyết số 233, hệ thống cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan khu vực dự kiến thành lập thị xã Chũ (gồm thị trấn Chũ và các xã: Mỹ An, Nam Dương, Quý Sơn, Phượng Sơn, Trù Hựu, Kiên Thành, Kiên Lao, Hồng Giang, Thanh Hải) đã cơ bản hoàn thiện, đời sống của người dân được nâng lên; diện mạo đô thị khang trang và thay đổi mạnh mẽ.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, đô thị Chũ đã đạt được các tiêu chí, tiêu chuẩn và đủ điều kiện đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, công nhận đô thị loại IV. Qua rà soát, đánh giá hiện trạng, đối chiếu với 5 tiêu chí và 63 tiêu chuẩn đô thị loại IV, tổng số điểm đô thị Chũ đạt được là 85,57/100 điểm (yêu cầu đặt ra là đạt từ 75 điểm trở lên). UBND tỉnh đã có tờ trình đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, thẩm định và công nhận đô thị Chũ đạt tiêu chí đô thị loại IV. Đây là cơ sở để đề nghị cấp có thẩm quyền thành lập thị xã Chũ trong tương lai.

Ông La Văn Nam - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết: "Với quyết tâm chính trị cao nhất của toàn Đảng bộ, Lục Ngạn đã hoàn thành đúng yêu cầu tiến độ, chất lượng các nhiệm vụ trọng tâm được giao. Ngày 19/3, Đoàn công tác liên ngành do Bộ Xây dựng chủ trì đã tổ chức khảo sát tình hình phát triển đô thị Chũ theo tiêu chí đô thị loại IV; đánh giá Đề án phân loại đô thị và Báo cáo trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị khu vực dự kiến thành lập phường. Huyện đã trình Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh thông qua Đề án công nhận khu vực dự kiến thành lập thị trấn Phì Điền đạt tiêu chí đô thị loại V”.

Cũng the ông La Văn Nam, để hoàn thành mục tiêu, ngay từ đầu năm, Huyện ủy, UBND huyện đã yêu cầu các tổ chức cơ sở Đảng, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Huyện ủy viên có trách nhiệm theo dõi, phụ trách và tổ chức kiểm điểm, đánh giá tiến độ hằng tuần, hằng tháng để kịp thời đôn đốc, chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Nhằm huy động nguồn lực tham gia đóng góp của nhân dân, mới đây, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Chỉ thị tăng cường công tác bảo vệ môi trường sinh thái; chỉnh trang, cải tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp tại các thôn, tổ dân phố; Ủy ban MTTQ huyện phát động phong trào “lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng khu dân cư”, bảo đảm hơn 90% các tuyến đường chính và ngõ, xóm khu dân cư có điện thắp sáng.

Rộn ràng trên các công trường

Ở Lục Ngạn những ngày này, tinh thần làm việc của cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng khẩn trương hơn. Ngày nghỉ cuối tuần song từ các đồng chí lãnh đạo huyện đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, phòng, ban chuyên môn đều tỏa đi cơ sở kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc công việc, hướng dẫn và tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận trong giải phóng mặt bằng (GPMB), tổ chức chỉnh trang đô thị, giải tỏa hành lang an toàn giao thông, thu gom rác thải...

Nhiều cán bộ làm xuyên ngày nghỉ, ngoài giờ hành chính, tất cả đều tập trung cao cho nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của địa phương với tinh thần làm hết việc chứ không làm hết giờ. Để hoàn thiện các tiêu chí thành lập thị xã Chũ, một trong những nhiệm vụ trước tiên đó là GPMB thi công các công trình, dự án. Trung tâm Phát triển quỹ đất và Quản lý trật tự giao thông, xây dựng, môi trường huyện được giao chủ trì công tác này.

Bắc Giang: “Thay áo mới” cho đô thị Chũ
Các cơ quan, đơn vị và người dân Lục Ngạn tích cực xây dựng hạ tầng, phấn đấu bảo đảm các tiêu chí của thị xã Chũ trong năm 2024.

Theo ông Bạch Đức Hồng - Giám đốc Trung tâm, xác định giải phóng mặt bằng (GPMB) cần đi trước một bước, đơn vị đã nỗ lực triển khai các phương án, tổ chức nhiều buổi đối thoại, tuyên truyền, giải thích để nhân dân hiểu được ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của các dự án đối với sự phát triển của địa phương. Đến nay, công tác GPMB Dự án xây dựng Trung tâm Liên hiệp thể thao huyện vượt tiến độ, toàn bộ 13 hộ liên quan đã đồng ý phương án đền bù và giao mặt bằng để sớm khởi công xây dựng. Đối với dự án cải tạo, nâng cấp cầu Suối Bồng (xã Thanh Hải), cả 4 hộ bị ảnh hưởng cũng đã đồng thuận với chủ đầu tư và nhà thầu về việc giải tỏa, bàn giao mặt bằng.

Mặc dù thời tiết những tuần qua có mưa, song dọc tuyến Quốc lộ 31 đoạn qua các xã Phượng Sơn - Trù Hựu - thị trấn Chũ - xã Hồng Giang, việc thi công lát vỉa hè, chỉnh trang hệ thống cây xanh và lắp hệ thống chiếu sáng vẫn diễn ra khẩn trương.

Theo kế hoạch, dự án hoàn thành vào tháng 11 nhưng hiện nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu thi công xong trong tháng 4 tới. “Chúng tôi chia 5 tổ, huy động hơn 120 nhân công và tập trung đầy đủ máy móc, phương tiện làm cả ngày nghỉ, ca tối theo hình thức cuốn chiếu, lát vỉa hè đến đâu sẽ hoàn trả mặt bằng, dọn dẹp sạch đến đó nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân”, anh Hà Văn Hường, chỉ huy trưởng công trình cho biết.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lục Ngạn, đối với 26 dự án đầu tư nhằm khắc phục tiêu chí còn thiếu và chưa đạt chuẩn đô thị loại IV khu vực dự kiến thành lập thị xã Chũ, đến nay đã thi công 18 dự án. Trong đó, 12 dự án đã hoàn thành, 6 dự án còn lại đang đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến hoàn thành trong tháng 3. 3 dự án chuẩn bị khởi công xây dựng trong tuần tới.

Các dự án còn lại như: Công viên trung tâm, sân vận động giai đoạn 2, trạm xử lý nước thải... đang hoàn thiện các bước để khởi công. Đây đều là những dự án trọng điểm để hoàn thiện và nâng cao các tiêu chuẩn, tiêu chí của đô thị loại IV khu vực dự kiến thành lập các phường thuộc thị xã Chũ.

Thời gian tới, huyện Lục Ngạn sẽ tập trung cao nhất hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ còn lại theo Nghị quyết 233, đó là: Trình UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt Quy hoạch phân khu khu số 1, khu số 2 đô thị Chũ và Quy chế quản lý kiến trúc đô thị Chũ; tổ chức lấy ý kiến cử tri huyện Lục Ngạn và huyện Sơn Động đối với Đề án sắp xếp, điều chỉnh địa giới hành chính huyện Lục Ngạn và Sơn Động để thành lập thị xã Chũ và huyện Lục Ngạn mới. Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền huyện và sự đồng thuận, ủng hộ rất cao của nhân dân, các mục tiêu nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết số 233 sẽ bảo đảm về đích đúng kế hoạch đề ra.

Đắc Thụ - Chương Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load