Thứ bảy 27/04/2024 03:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Tập trung ngăn chặn dịch do virus Corona ở các khu công nghiệp, lễ hội

09:03 | 02/02/2020

(Xây dựng) - Theo thống kê của Công an tỉnh Bắc Giang, hiện nay, khoảng 1,8 nghìn lao động là người Trung Quốc đang làm việc tại các khu công nghiệp trong tỉnh. Do đó, tỉnh đang tích cực triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn triệt để sự lây lan của virus Corona, đặc biệt là tại các khu công nghiệp và các lễ hội tổ chức trên địa bàn.

bac giang tap trung ngan chan dich do virus corona o cac khu cong nghiep le hoi
UBND tỉnh Bắc Giang họp khẩn nhằm đối phó dịch bệnh do virus Corona gây ra.

Chưa phát hiện bệnh nhân nhiễm virus Corona

Ngày 26/01/2020, theo thông báo của Công an thành phố Bắc Giang, tại khách sạn Ravatel Inn và Ravatel Home ở số 1, đường Hùng Vương, thành phố Bắc Giang phát hiện 1 số khách đến từ Trung Quốc có biểu hiện ho, sốt. Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cử đội phản ứng nhanh phòng chống dịch, bệnh đến điều tra và tiến hành khám sàng lọc, lấy mẫu làm xét nghiệm. Kết quả là bệnh nhân âm tính với virus Corona và đã ra viện.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện có hơn 1,8 nghìn người Trung Quốc đang làm việc tại khu công nghiệp. Trong đó, có hơn 1 nghìn người về Trung Quốc ăn Tết, đến thời điểm này đã có hơn 280 người trở lại Việt Nam làm việc. Do đó, các khu công nghiệp tỉnh nơi có đông người Trung Quốc đang làm việc cũng là vùng có nguy cơ lây nhiễm cao.

Tại cuộc họp triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona mới đây của của UBND tỉnh Bắc Giang, một số đại biểu tỏ ra lo ngại về các điều kiện triển khai việc ngăn chặn dịch xảy ra trên địa bàn.

Ông Đặng Thanh Minh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Một số trang thiết bị y tế như khẩu trang, quần áo bảo hộ còn thiếu, khó mua.

Ông Nguyễn Văn Đồng - Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang chia sẻ: Đơn vị sẽ tập huấn cho toàn bộ nhân viên y tế của tỉnh ứng phó và xử lý trong trường hợp phát hiện người nghi nhiễm virus Corona. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ, phải thực hiện cách ly, theo dõi theo quy định của Bộ Y tế; phát hiện, xử lý kịp thời các thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh do virus Corona, tránh gây hoang mang trong dư luận.

Thành lập tổ phản ứng nhanh chống dịch

Ông Lê Ánh Dương – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona tỉnh Bắc Giang yêu cầu các Sở, ngành, địa phương phải lập ngay tổ giám sát nhanh làm việc tại các khu công nghiệp, thành phố Bắc Giang và một số huyện có người đi Trung Quốc mới trở về như: Lục Nam, Lục Ngạn, Sơn Động; dừng xuất khẩu lao động sang vùng đang có dịch; giám sát chặt chẽ, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trong các trường học. Các ngành chức năng như Quản lý thị trường, Thanh tra Sở Y tế, Thanh tra Sở Tài chính tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện kịp thời và có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi từ dịch bệnh như: Tăng giá khẩu trang, các vật dụng bảo hộ khác.

Ông Bùi Văn Hải - Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban Chỉ đạo phải đưa ra cụ thể các phương án phòng chống dịch, trong đó phải tính đến phương án cuối cùng. UBND tỉnh xây dựng kịch bản cho 4 tình huống cụ thể: Khi chưa xâm nhập; khi đã xâm nhập địa bàn; dịch mở rộng ra các địa phương nhưng cục bộ ở từng địa phương; dịch mở rộng phạm vi tràn lan trên địa bàn tỉnh và có người chết.

Ông Hải cũng yêu cầu cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở vào cuộc, tập trung cao đưa ra giải pháp cấp bách phòng, chống dịch; Chủ động xây dựng phương án cụ thể, chi tiết với từng tình huống và đặc biệt là tình huống xấu nhất khi dịch bệnh xâm nhập địa bàn tỉnh với số lượng người mắc lớn, để có biện pháp ứng phó nhanh, kịp thời, hiệu quả; Khẩn trương khảo sát, xây dựng phương án bố trí bệnh viện dã chiến đáp ứng mọi yêu cầu, điều trị khẩn cấp trong trường hợp lượng bệnh nhân quá tải ở các cơ sở y tế.

Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế rà soát lại các điều kiện đáp ứng điều trị, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, thuốc, nhân lực phục vụ. Ban Chỉ đạo tỉnh, các địa phương chủ động phòng dịch với phương châm phát hiện sớm, khoanh vùng nhanh, kiểm soát theo dõi di biến động của đối tượng nguy cơ, đưa ra quy chế quản lý phòng dịch. Mục tiêu cao nhất của tỉnh là bảo vệ sức khỏe tính mạng, an toàn cho người dân là hàng đầu, nhưng vẫn phải đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Dương Văn Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng nhấn mạnh tính cấp bách của nhiệm vụ phòng chống dịch, toàn tỉnh phải coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, các cấp, các ngành, địa phương phải chủ động ứng phó với dịch bệnh.

Ông Thái yêu cầu người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch; đồng thời xây dựng các phương án phòng chống theo từng mức độ lây lan của dịch. Bên cạnh đó, hạn chế, tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, các lễ hội trong trường hợp cần thiết. Các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cập nhật tình hình dịch bệnh trong nước, quốc tế trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa, đài truyền thanh kịp thời, không kể ngày nghỉ.

Tạm dừng lễ hội xuân Tây Yên Tử và Tuần lễ văn hóa – du lịch Bắc Giang 2020

Được kỳ vọng lớn trong chiến lược phát triển văn hóa, du lịch của tỉnh, tuy nhiên đến ngày 01/02, UBND tỉnh Bắc Giang đã quyết định tạm dừng Lễ khai hội xuân Tây Yên Tử tại khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử, xã Tuấn Mậu, huyện Sơn Động. Cùng với đó, tạm dừng tất cả các hoạt động dự kiến thực hiện trong Tuần lễ văn hóa – du lịch Bắc Giang năm 2020 và các lễ hội truyền thống tại các địa phương.

UBND tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu, đối với các lễ hội đã tổ chức khai mạc thì phải giảm quy mô, thời gian tổ chức, giảm các hoạt động trong lễ hội, hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người tham gia, đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động tại lễ hội, di tích.

Các Sở, ngành, địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, yêu cầu người dân hạn chế tham gia các hoạt động du xuân, lễ hội. Chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona tại hoạt động lễ hội, di tích.

Nguyễn Trường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load