Thứ hai 05/08/2024 18:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Tăng cường triển khai thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong các khu, cụm công nghiệp

15:50 | 05/08/2024

(Xây dựng) - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương tăng cường triển khai, thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trong các khu công nghiệp.

Bắc Giang: Tăng cường triển khai thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong các khu, cụm công nghiệp
Với việc thu hút càng nhiều các doanh nghiệp đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp thì yêu cầu bảo vệ môi trường càng được tỉnh Bắc Giang coi trọng trong thời gian qua.

Theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang, trong thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Công tác kiểm soát, giảm thiểu các nguồn thải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường được đẩy mạnh; công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về môi trường được thực hiện tốt, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo vệ môi trường đối với các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh còn một số tồn tại như: Một số cụm công nghiệp chưa hoàn thiện hệ thống thu gom, đấu nối xử lý nước thải; một số doanh nghiệp đầu tư thứ cấp vào triển khai xây dựng, hoạt động nhưng chưa có thủ tục môi trường; một số cơ sở hoạt động trong khu, cụm công nghiệp xử lý, xả nước thải chưa đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường bị cơ quan quản lý Nhà nước xử phạt…

Trước yêu cầu đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đề nghị chủ đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp thực hiện đầy đủ các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường. Thường xuyên rà soát đấu nối nước thải, vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung của khu, cụm công nghiệp đảm bảo đạt quy chuẩn môi trường; chuyển giao chất thải đúng quy định.

Rà soát toàn bộ các doanh nghiệp hoạt động tại các khu, cụm công nghiệp thuộc trách nhiệm quản lý, yêu cầu lập thủ tục pháp lý về bảo vệ môi trường, đầu tư các công trình biện pháp bảo vệ môi trường, thực hiện kế hoạch phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường theo quy định. Thiết lập đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, sự cố về môi trường. Kịp thời phát hiện và kiến nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các doanh nghiệp đầu tư trong khu, cụm công nghiệp theo quy định của pháp luật.

Tăng cường giám sát, đôn đốc các doanh nghiệp đầu tư thứ cấp thực hiện nghiêm túc quy định về bảo vệ môi trường, thực hiện đúng và đầy đủ các nội dung theo báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường đã được cấp. Chỉ được phép thực hiện các nội dung điều chỉnh, thay đổi sau khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận theo quy định.

Đôn đốc, giám sát hoạt động thải khí thải, nước thải, gây sự cố môi trường, kiểm soát chặt chẽ quá trình tập kết, lưu giữ, quản lý và sử dụng hóa chất trên địa bàn. Kịp thời có biện pháp xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng xấu đến khu vực xung quanh. Huy động lực lượng ứng phó, khắc phục khi xảy ra sự cố môi trường tại các khu, cụm công nghiệp.

UBND các huyện, thị xã, thành phố làm chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung; thực hiện lập thủ tục môi trường đối với các cụm công nghiệp chưa có thủ tục môi trường tương ứng.

Chương Huyền

Theo

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load