Chủ nhật 05/05/2024 07:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Quyết liệt, chủ động giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm

17:08 | 07/03/2024

(Xây dựng) - Bắc Giang đang tích cực, chủ động thực hiện nhiều biện pháp để tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, không để dồn vốn vào giai đoạn cuối năm qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bắc Giang: Quyết liệt, chủ động giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm
Tỉnh Bắc Giang chủ động triển khai giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm.

Tăng tốc ở các công trình.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang, năm nay 2024, tỉnh quản lý hơn 9,1 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công. Trong đó, vốn đầu tư phát triển hơn 8,7 nghìn tỷ đồng, còn lại là vốn sự nghiệp.

Nguồn kinh phí này được sử dụng để xây dựng các công trình chuyển tiếp và khởi công mới thuộc lĩnh vực: Giao thông, thủy lợi, y tế, môi trường… và thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Đến nay, tỉnh và các địa phương đã phân bổ vốn chi tiết cho các dự án, công trình, bảo đảm theo đúng quy định. Hai tháng qua, toàn tỉnh đã giải ngân khoảng 430 tỷ đồng vốn đầu tư công.

Với quyết tâm hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, các ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư đã tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, nhất là các công trình giao thông trọng điểm.

Dự án xây dựng cầu và đường dẫn nối cảng Mỹ An - Quốc lộ 31 - Quốc lộ 1 và tuyến nhánh hồ Suối Nứa - Khuôn Thần trên địa bàn huyện Lục Nam và Lục Ngạn được khởi công tháng 9/2022 với tổng chiều dài toàn tuyến 28,24 km, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư.

Hết năm 2023, chủ đầu tư dự án đã giải ngân hơn 560 tỷ đồng. Năm nay, dự án này được tỉnh bố trí gần 38 tỷ đồng vốn đầu tư công. Khảo sát thực tế, đến giữa tháng 2 vừa qua, nhà thầu đã hoàn thành hơn 90% khối lượng công việc. Tuy nhiên, quá trình thi công còn gặp vướng mắc về mặt bằng do 4 hộ tại huyện Lục Nam và 3 hộ thuộc huyện Lục Ngạn chưa bàn giao mặt bằng cho nhà thầu nên không thi công được 400m đường trên tuyến.

Ông Đặng Văn Nhàn - Chủ tịch UBND huyện Lục Nam cho biết, không để khó khăn nhỏ ảnh hưởng đến dự án lớn, nên trong hơn 10 ngày qua, địa phương đã chỉ đạo các phòng liên quan, UBND xã Đông Hưng GPMB được 3/4 hộ dân, với hộ còn lại, huyện dự kiến sẽ bảo vệ thi công trước ngày 15/3. Huyện Lục Ngạn đang hoàn thiện thủ tục GPMB đối với 3 hộ, dự kiến xong trước ngày 15/4 năm nay.

Ông Hoàng Thanh Tùng - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang cho biết, thời điểm này, Ban đang đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục của dự án, nhất là ở các đoạn vừa được bàn giao mặt bằng.

Tương tự, tại dự án xây dựng Đường tỉnh 295, đoạn từ cầu Bến Tuần đi thị trấn Cao Thượng và đoạn từ thị trấn Cao Thượng đi cầu Bỉ Nội, huyện Tân Yên phối hợp với chủ đầu tư dự án tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân sớm GPMB để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ công trình. Ngay sau Tết Nguyên đán, nhà thầu bắt tay thi công đường với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, tăng ca, làm cả ngày nghỉ.

Theo ông Nguyễn Minh Hiếu - Chỉ huy trưởng công trường, đến nay, số lượng máy móc, công nhân tại công trường đã đầy đủ như thời điểm trước Tết để thi công các hạng mục. Được biết, công trình này khởi công tháng 11/2023, đến nay nhà thầu đã thi công gần 30% khối lượng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay, trước kế hoạch 3 tháng. Bên cạnh đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công, chủ đầu tư còn yêu cầu nhà thầu báo cáo khối lượng hoàn thành, hoàn tất các thủ tục theo quy định để thanh, quyết toán, giải ngân vốn. Lũy kế đến nay, chủ đầu tư đã giải ngân hơn 70,6 tỷ đồng.

Không chỉ hai công trình trên, thời điểm này trong tỉnh Bắc Giang có hàng loạt dự án đang được các huyện, thị xã, thành phố, chủ đầu tư, nhà thầu tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công để có khối lượng hoàn thành, giải ngân vốn.

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc, phân kỳ giải ngân hợp lý

Bắc Giang xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh. Nguồn vốn này được đầu tư xây dựng các công trình là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, tỉnh chỉ đạo các địa phương, ngành liên quan khẩn trương vào cuộc để thực hiện đồng bộ các giải pháp giải ngân vốn đúng lộ trình; thường xuyên kiểm điểm tiến độ giải ngân nguồn vốn này, xem xét trách nhiệm của người đứng đầu liên quan đối với kết quả thực hiện.

Bắc Giang: Quyết liệt, chủ động giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm
Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công tại dự án xây dựng cầu và đường dẫn nối cảng Mỹ An - Quốc lộ 31 - Quốc lộ 1 và tuyến nhánh hồ Suối Nứa - Khuôn Thần.

Để giải ngân vốn bảo đảm hiệu quả, đầu tháng 2 năm nay, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND về tăng cường chỉ đạo thực hiện, đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, 3 chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024. Theo đó, yêu cầu các đơn vị lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án và tuân thủ nghiêm kế hoạch giải ngân theo từng tháng, quý đối với những dự án được giao vốn đầu năm.

Đến ngày 31/3/2024, giải ngân đạt ít nhất 20% kế hoạch vốn giao; đến ngày 30/6/2024, giải ngân đạt ít nhất 40% kế hoạch vốn; đến ngày 30/9/2024, giải ngân đạt ít nhất 70% kế hoạch vốn và đến ngày 31/12/2024, giải ngân 100% kế hoạch vốn đối với tất cả các nguồn được kéo dài thực hiện sang năm 2024. Tỉnh chỉ đạo đến 31/1/2025, giải ngân 100% kế hoạch vốn được bố trí trong năm 2024.

Thực hiện chỉ đạo trên, các chủ đầu tư đang tập trung giải ngân vốn đối với các dự án chuyển tiếp và khẩn trương hoàn thành thủ tục, sớm khởi công các dự án mới. Các Sở, ngành, UBND cấp huyện quan tâm xử lý, tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án đầu tư.

Đến nay, tỉnh đã chỉ đạo kiện toàn Tổ công tác đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm sử dụng vốn ngân sách tỉnh và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024 do Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư làm Tổ trưởng. Theo đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tổ công tác tập trung rà soát, tổng hợp khó khăn, vướng mắc, từ đó đề xuất các giải pháp để báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời nhằm thúc đẩy tiến độ giải ngân.

Các huyện, thị xã, thành phố đến nay đều đã ban hành văn bản triển khai Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về giải ngân vốn. Đại diện lãnh đạo một số huyện như Lạng Giang, Yên Dũng, Lục Nam cho biết, các địa phương yêu cầu đề cao kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn, nghiêm túc thực hiện chế độ giao ban định kỳ hằng tháng và quý để kiểm điểm tiến độ.

Chương Huyền - Minh Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load