Chủ nhật 28/04/2024 16:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Phấn đấu thành lập thị xã Chũ vào năm 2025

08:56 | 14/12/2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn chủ trì Hội nghị thẩm định Quy hoạch chung đô thị Chũ, tỉnh Bắc Giang đến năm 2045, tỷ lệ 1/10.0000.

Bắc Giang: Phấn đấu thành lập thị xã Chũ vào năm 2025
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Thành phố sinh thái nông nghiệp và du lịch

Phạm vi, ranh giới khu vực lập quy hoạch đô thị Chũ gồm 10 đơn vị hành chính của huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang với diện tích tự nhiên 25.155,0ha. Thời hạn lập quy hoạch ngắn hạn đến năm 2030, quy hoạch dài hạn đến năm 2045.

Đến năm 2030, dân số của đô thị Chũ ước đạt khoảng 150.000 người và đất dân dụng khoảng 1.191,55ha, bình quân khoảng 86,20 m²/người. Đến năm 2045, đô thị phấn đấu có khoảng 240.000 người và đất dân dụng khoảng 1.954,37ha, bình quân khoảng 81,43 m²/người.

Đến năm 2030, khu vực nội thị sẽ bao gồm 5 đơn vị hành chính là thị trấn Chũ và các xã Phượng Sơn, Trù Hựu, Thanh Hải, Hồng Giang. Đến năm 2045, khu vực nội thị bao gồm các đơn vị hành chính thuộc giai đoạn 2030 và bổ sung các đơn vị hành chính phường, xã Mỹ An, Nam Dương, Quý Sơn.

Quy hoạch có mục tiêu xác định không gian lãnh thổ, số lượng đơn vị hành chính đảm bảo đủ điều kiện để sắp xếp đơn vị hành chính huyện Lục Ngạn hiện tại nhằm thành lập thị xã Chũ và huyện Lục Ngạn mới trên cơ sở xác định được không gian phát triển đô thị gắn với kinh tế - xã hội ổn định lâu dài.

Quy hoạch lần này sẽ cụ thể hóa các định hướng của quy hoạch tỉnh Bắc Giang, các định hướng phát triển kinh tế - xã hội, định hướng phát triển đô thị và dân cư nông thôn toàn tỉnh, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Lục Ngạn nhiệm kỳ 2020-2025.

Dựa trên quy hoạch được phê duyệt, UBND huyện Lục Ngạn sẽ từng bước xây dựng, phát triển đô thị Chũ theo hướng đồng bộ, bền vững, trở thành một trong những trung tâm dẫn dắt sự phát triển khu vực tiểu vùng phía Đông Bắc của tỉnh Bắc Giang. Đến năm 2025, đô thị Chũ sẽ phấn đấu đủ điều kiện thành lập thị xã, và sau năm 2030 có đủ điều kiện phát triển thành thành phố trực thuộc tỉnh.

Quy hoạch mới được kỳ vọng sẽ khắc phục các nội dung không còn phù hợp của Đồ án quy hoạch chung đô thị Chũ được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2019, từ đó tạo cơ sở pháp lý để triển khai các quy hoạch phân khu, quy hoạch chung xã và quy hoạch chi tiết.

Theo nội dung quy hoạch, đô thị Chũ sẽ có tính chất là đô thị trung tâm vùng phía Đông và là vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp hàng hóa, sản xuất cây ăn quả đặc sản chất lượng cao, là đầu mối cung ứng dịch vụ, vật tư nông - lâm nghiệp của tỉnh Bắc Giang. Đây cũng sẽ là đô thị phát triển du lịch văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng và là trung tâm dịch vụ hậu cần vận tải (logistics), công nghiệp kho vận và dịch vụ xuất khẩu khu vực phía Đông của tỉnh Bắc Giang.

Bắc Giang: Phấn đấu thành lập thị xã Chũ vào năm 2025
Ông Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tiếp thu các ý kiến đóng góp của Hội đồng thẩm định.

Quy hoạch đã xác định tầm nhìn xây dựng đô thị Chũ trở thành một thành phố sinh thái nông nghiệp và du lịch; là đô thị vệ tinh, chia sẻ, bù trừ về không gian sinh thái, môi trường tự nhiên, kết nối văn hóa, du lịch với vùng công nghiệp - đô thị của tỉnh Bắc Giang, liên kết với vùng Thủ đô Hà Nội, vùng Đông Bắc bộ.

Để thực hiện các mục tiêu nêu trên, quy hoạch mới đề ra 4 chiến lược phát triển, đó là phát triển đô thị thích ứng, năng động, đa trung tâm; phát triển dựa vào các giá trị tự nhiên, làm nổi bật yếu tố tự nhiên để tăng cường sức hấp dẫn của đô thị; tạo điều kiện thúc đẩy và liên kết dịch vụ, du lịch - nông nghiệp đô thị - công nghiệp chế biến theo hướng tuần hoàn; phát triển hệ thống hạ tầng theo hướng xanh, gắn với cảnh quan du lịch sinh thái và nông nghiệp hàng hóa có giá trị cao.

Định hướng phát triển không gian đô thị Chũ có 5 cực phát triển, bao gồm cực trung tâm là thị trấn Chũ; cực đô thị dịch vụ, công nghiêp phía Tây; cực đô thị du lịch phía Bắc; cực đô thị dịch vụ, du lịch, làng nghề phía Nam và cực đô thị thương mại, dịch vụ phía Đông.

Đô thị Chũ sẽ có 2 phân khu chức năng. Phân khu số 1 là khu đô thị bảo tồn, phát triển làng nghề mì Chũ và dịch vụ công nghiệp kho vận hậu cần phục vụ logistics, diện tích khoảng 6.805ha. Phân khu số 2 là khu đô thị trung tâm hiện hữu và đô thị mới phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp, diện tích khoảng 10.115ha.

Rà soát phạm vi, ranh giới, đảm bảo phù hợp với quy hoạch tỉnh

Đóng góp ý kiến cho Đồ án Quy hoạch chung đô thị Chũ đến năm 2045, các thành viên của Hội đồng thẩm định nhất trí đánh giá hồ sơ đầy đủ, đảm bảo quy định của pháp luật và tuân thủ các nội dung trong Nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Mặc dù vậy, đại diện các Bộ, ngành, Cục, Vụ và các Hội, Hiệp hội cũng cho rằng, Đồ án cần phải chỉnh sửa một số điểm trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo đó, Vụ Quy hoạch – Kiến trúc (Bộ Xây dựng) đề nghị xem xét phạm vi, ranh giới lập quy hoạch phải tuân thủ Nhiệm vụ được phê duyệt; lưu ý vấn đề sắp xếp các đơn vị hành chính để thành lập thị xã và huyện mới; đánh giá kỹ hơn các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật; rà soát chỉ tiêu sử dụng đất; làm rõ mô hình đô thị nông nghiệp kết hợp du lịch, dịch vụ; đảm bảo tỷ trọng đất giao thông trong đô thị.

Bắc Giang: Phấn đấu thành lập thị xã Chũ vào năm 2025
Bản đồ định hướng quy hoạch sử dụng đất tại đô thị Chũ đến năm 2045.

Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) lưu ý việc đất xây dựng tại những khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, bổ sung quy hoạch hành lang bảo vệ nguồn nước; đảm bảo tỷ lệ giao thông công cộng trong đô thị; làm rõ nội dung phát triển không gian ngầm; bổ sung đánh giá về xử lý rác thải đô thị; xem xét phong tục tập quán của các dân tộc để xây dựng nghĩa trang phù hợp… Hiệp hội các đô thị Việt Nam quan tâm đến vấn đề đảm bảo hệ thống hạ tầng để phát triển xuất khẩu hàng hóa và mô hình đại lộ vải thiều, mô hình hỗ trợ phát triển nông nghiệp kết hợp với du lịch.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị rà soát các quy hoạch cấp trên nhằm đảm bảo phù hợp, thống nhất với quy hoạch mới, xác định trọng điểm phát triển của đô thị và các nguồn lực phát triển cụ thể. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn lưu ý việc rà soát tỷ lệ dân số sử dụng nước hợp vệ sinh và tỷ lệ xã đạt tiêu chí nông thôn mới. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đóng góp ý kiến về việc bổ sung các công trình thể dục, thể thao và làm rõ tính chất của khu du lịch quốc gia trên địa bàn. Bộ Nội vụ nhấn mạnh việc điều chỉnh phạm vi, ranh giới lập quy hoạch phù hợp với Nhiệm vụ được phê duyệt; rà soát lại việc sắp xếp đơn vị hành chính; đồng thời rà soát, sửa đổi Quy hoạch chung tỉnh Bắc Giang phù hợp với việc thành lập thị xã Chũ.

Thay mặt chính quyền địa phương, ông Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã tiếp thu các ý kiến đóng góp của Hội đồng thẩm định và cam kết sẽ tập trung chỉ đạo, phối hợp với đơn vị tư vấn để sớm hoàn thiện Đồ án quy hoạch. Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Giang sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện các nội dung trọng tâm như sắp xếp đơn vị hành chính, thành lập thị xã Chũ và huyện Lục Ngạn mới, xác định các nguồn lực phát triển đô thị; điều chỉnh quy hoạch mới thống nhất với quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt…

Bắc Giang: Phấn đấu thành lập thị xã Chũ vào năm 2025
Toàn cảnh Hội nghị thẩm định Quy hoạch chung đô thị Chũ, tỉnh Bắc Giang đến năm 2045.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đã yêu cầu UBND tỉnh Bắc Giang và đơn vị tư vấn rà soát căn cứ pháp lý, phạm vi, ranh giới lập quy hoạch và sắp xếp đơn vị hành chính. Thứ trưởng nhấn mạnh việc quy hoạch mới phải có sự thống nhất với các quy hoạch cấp trên, đặc biệt là quy hoạch tỉnh Bắc Giang.

Đối với đồ án quy hoạch mới, địa phương và đơn vị tư vấn cần bổ sung đánh giá thực trạng phát triển đô thị loại III của đô thị Chũ; bổ sung hiện trạng phát triển so với mục tiêu của đồ án quy hoạch cũ.

Thứ trưởng cũng lưu ý địa phương xem xét tính chất đô thị của đô thị Chũ và mô hình đô thị nông nghiệp kết hợp với du lịch; rà soát diện tích đất đai dành cho phát triển công nghiệp và du lịch; rà soát dự báo dân số và đất đai phù hợp với Nhiệm vụ được phê duyệt và các quy chuẩn, tiêu chuẩn. Một số nhiệm vụ quan trọng khác là làm rõ định hướng phát triển không gian của đô thị, rà soát hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, xác định rõ các dự án ưu tiên và các nguồn lực phát triển; rà soát bản vẽ, hồ sơ thuyết minh và dự thảo Quyết định trước khi trình Thủ tướng Chính phủ.

Hữu Mạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load