Thứ bảy 27/07/2024 19:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Nhiều tài sản công là nhà đất không sử dụng, sử dụng sai mục đích

16:45 | 12/07/2024

(Xây dựng) – Đến hết năm 2023, toàn tỉnh Bắc Giang có tối thiểu 782/6.145 tài sản công là nhà đất bỏ không hoặc sử dụng không đúng mục đích.

Bắc Giang: Nhiều tài sản công là nhà đất không sử dụng, sử dụng sai mục đích
Quang cảnh kỳ họp.

Ngày 11/7, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức khai mạc Kỳ họp thứ 18.

Tại Kỳ họp, theo báo cáo kết quả giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý tài sản công là nhà đất trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, HĐND tỉnh Bắc Giang cho biết, tính đến ngày 31/12/2023, tổng số nhà đất công trên địa bàn tỉnh là 6.145 cơ sở (đã trừ tài sản công không thuộc đối tượng giám sát).

Tuy nhiên, số lượng cơ sở nhà đất không sử dụng, sử dụng không đúng mục đích, ít sử dụng còn khá nhiều, tối thiểu là 782 tài sản/6.145 tài sản (chiếm 12,72%).

Nguyên nhân được cho là do hệ thống pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công là nhà đất chưa hoàn thiện. Số lượng và giá trị tài sản công là nhà đất trên địa bàn tỉnh lớn, được quản lý theo nhiều luật chuyên ngành, trong đó có những nội dung chưa rõ hoặc không thống nhất.

Bên cạnh đó, nhà đất công đa dạng, diện tích đất phân tán tại nhiều khu vực, vị trí. Sự thiếu quan tâm, không tích cực phối hợp với chính quyền địa phương trong xử lý nhà đất công không còn sử dụng của một số cơ quan ngành dọc ở Trung ương và tỉnh.

Ngoài ra, việc sáp nhập địa giới hành chính cấp xã, thôn dẫn đến nhiều tài sản dôi dư như trụ sở làm việc, nhà văn hóa, trạm y tế, cơ sở giáo dục…

UBND cấp huyện thiếu chủ động, chưa kịp thời rà soát, tổng hợp đề nghị điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng để xử lý các cơ sở nhà đất bỏ không sử dụng. Cơ quan chuyên ngành quản lý về đất đai chưa quan tâm xử lý các cơ sở làm việc cũ sau sáp nhập địa giới hành chính.

Người đứng đầu một số đơn vị có nhà đất công không nắm rõ quy định hoặc thiếu chủ động trong thực hiện quyền, nghĩa vụ theo quy định của pháp luật. Cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh chưa tập trung kiểm tra, tháo gỡ khó khăn cho đơn vị có cơ sở nhà đất chưa sử dụng hết công suất.

Trước thực tế đó, HĐND tỉnh Bắc Giang kiến nghị UBND tỉnh cần xác định rõ nhiệm vụ sắp xếp lại, xử lý tài sản công là nhà đất dôi dư, bỏ không là nhiệm vụ trọng tâm của người đứng đầu trong năm 2024-2025.

Trước mắt, yêu cầu các địa phương phân loại 782 tài sản công là nhà đất hiện không sử dụng, sử dụng sai mục đích và ban hành kế hoạch cụ thể để chỉ đạo xử lý.

Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load